Phát triển mô hình Câu lạc bộ “Mẹ chồng mẫu mực, nàng dâu thảo hiền”

20/04/2009
Trong mối quan hệ gia đình, khó xử nhất vẫn là mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu. Bất kỳ là ở nước nào, là thời cổ đại hay hiện đại, quan hệ mẹ chồng nàng dâu đều là những vấn đề nan giải nhất. Các cuộc tranh cãi giữa mẹ chồng và nàng dâu đã làm tất cả những thành viên khác trong gia đình khó xử. Sự bất hoà giữa mẹ chồng và nàng dâu chính là một bóng đen trong cuộc sống gia đình.

Giải quyết tốt mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi gia đình. Bởi trong các gia đình hiện đại, vai trò của phụ nữ nặng nề hơn nam giới rất nhiều, thu nhập của phụ nữ đủ để nuôi sống bản thân họ, hoặc ngang bằng, có khi còn hơn của nam giới, nhưng có rất nhiều quan hệ có liên quan đến gia đình, mà đa phần là quan hệ đến giới nữ chứ không chỉ là giới nam.

Nhận thức được điều này, năm 2005 Hội LHPN xã Ứng Hoè (Ninh Giang) đã thành lập Câu Lạc Bộ “ Mẹ chồng mẫu mực, nàng dâu thảo hiền” với 34 cặp mẹ chồng con dâu tham gia. Đó lànhững cặp mẹ chồng con dâu hoà thuận, mẫu mực được lựa chọn trong toàn xã.

Sau một năm hoạt động, thấy được hiệu quả của mô hình, Hội LHPN tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo 12 huyện, thành phố thành lập mô hình CLB này. Ban đầu mỗi huyện, thành phố chỉ thành lập 1 CLB điểm, sau đó các xã, phường, thị trấn, các thôn,khu dân cư ở các huyện, thành phố lần lượt được thành lập.

Từ kết quả đạt được, Hội LHPN tỉnh Hải Dương tiếp tục chỉ đạo các huyện thành phố thực hiện mô hình này. Song đối tượng tham gia có sự mở rộng, bên cạnh các cặp mẹ con mẫu mực còn thu hút thêm các cặp mẹ con chưa hoà thuận tham gia để từ đó cải thiện mối quan hệ mẹ chồng con dâu. Đến nay, các cấp Hộiphụ nữ Hải Dương đã thành lập được 300 CLB với 7.500 cặp mẹ chồng, con dâu tham gia. Nội dung sinh hoạt CLB được các cấp Hội quan tâm, các buổi sinh hoạt được lồng ghép các kiến thức về nuôi dậy con, xây dựng gia đình hạnh phúc, DS - KHHGĐ, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, kiến thức khoa học kỹ thuật....

Có thể nói, đây là mô hình hoạt động được chị em phụ nữ và cộng đồng đón nhận, tích cực tham gia, xã hội đồng tình và đánh giá là một nội dung hoạt động thiết thực, cải thiện tốt hơn mối quan hệ gia đình mẹ chồng và con dâu...Các câu lạc bộ “Mẹ chồng mẫu mực, nàng dâu thảo hiền” đã góp phần xây dựng gia đình văn hoá, làng, khu dân cư văn hoá ở địa phương. 

 

 

 

 

 

Nguyễn Thị Thu
Hội LHPN tỉnh Hải Dương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video