Phát triển sản xuất giống lúa nông hộ tại Thanh Hóa

07/01/2006
Đây là nội dung của Tiểu hợp phần “Cải thiện sản xuất giống ở nông hộ” do DANIDA (Đan Mạch) tài trợ với mục tiêu nhằm cải thiện năng lực của người nông dân về sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ hạt giống ở cấp nông hộ.

Dự án được triển khai tại Thanh Hóa vào đầu năm 2005 ở 5 huyện: Hoằng Hóa, Yên Định, Triệu Sơn, Nông Cống và Cẩm Thủy.

 

Đến nay, dự án đã đào tạo được 50 hướng dẫn viên là giảng viên chính. Các giảng viên được trang bị  về năng lực tổ chức, lập kế hoạch triển khai các lớp huấn luyện nông dân sản xuất giống cũng như việc thiết kế, điều hành của dự án. Bên cạnh đào tạo giảng viên chính, dự án còn chú trọng đào tạo giảng viên nông dân, họ là những học viên được chọn lọc từ những lớp huấn luyện nông dân sản xuất giống, có kiến thức chuyên môn, kỹ năng huấn luyện, đáp ứng được tiêu chí của dự án. Lớp huấn luyện nông dân sản xuất giống (FSPS) đã tổ chức ở 20 xã thuộc 5 huyện trên.

 

Ngoài 5 huyện chính thức của dự án, vụ mùa năm 2005 Thanh Hóa còn tổ chức 5 lớp FSPS vệ tinh tại 2 xã Quảng Trạch, Quảng Thịnh (Quảng Xương). Cho đến nay, 91 lớp huấn luyện nông dân sản xuất giống nông hộ đã được đào tạo với 2.275 người tham gia. Tổng diện tích được thí nghiệm là 273.000 m2, diện tích ruộng lúa mô hình là: 16.000m2; số giống thí nghiệm được chọn tham gia cho lớp huấn luyện là giống dài ngày: X21, Xi23, NX30, IR17494 (13/2), giống ngắn ngày: Q5, KD18, MS4, CL9, ĐB5, ĐB6, ĐV8, HT1. Thông qua việc thực hiện thí nghiệm đã xác định được 2 giống lúa có triển vọng là CL9 và MS4 có thời gian sinh trưởng và năng suất tương đương giống Q5 nhưng chất lượng gạo ngon hơn Q5.

 

Kết quả của dự án đã giúp người nông dân sản xuất giống kịp thời, từng bước thâm canh giống có hiệu quả, chủ động giống cho gia đình và cộng. Để dự án tiếp tục được mở rộng và phát triển trong những năm tới, với mục tiêu huấn luyện được 3.875 nông dân sản xuất giống, đạt gần 300 tấn giống cải tiến có năng suất, chất lượng cao tỉnh ta cần chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết, nhất là kinh phí đối ứng để tham gia dự án khi một số hạng mục sẽ bị Chính phủ Đan Mạch cắt giảm.

Thúy Hòa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video