Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Kim Thuý trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã về Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu

04/06/2008
Từ ngày 5-7/6/2008, Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu sẽ diễn ra tại Hà Nội. Nhân sự kiện quan trọng này, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Kim Thuý – Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị - đã có cuộc trò chuyện với phóng viên Tân Hoa xã. Trang Web Hội LHPN Việt Nam xin trân trọng giới thiệu nội dung cuộc trò chuyện

PV:Xin bà cho biết ý nghĩa của Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu lần này và Việt Nam đã chuẩn bị cho sự kiện này như thế nào?

PCT Nguyễn Thị Kim Thúy: Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu là một hội nghị quốc tế quan trọng, nhằm mục đích kết nối các doanh nhân, các chuyên gia, các nhà lãnh đạo chính phủ là phụ nữ từ các quốc gia trên thế giới. Sau 18 năm hoạt động, Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu đã trở thành hội nghị quốc tế có uy tín, là cầu nối liên kết và tập hợp những phụ nữ có vị trí và ảnh hưởng trong xã hội để giải quyết và kiến nghị với chính phủ các quốc gia những vấn đề về kinh doanh và bình đẳng giới trong nền kinh tế toàn cầu.

Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu được tổ chức hàng năm và luân chuyển theo từng châu lục. Năm nay, châu Á được lựa chọn là nơi tổ chức Hội nghị và Việt Nam vinh dự là quốc gia được đăng cai tổ chức Hội nghị lần thứ 18 từ ngày 5-7/6/2008, với chủ đề “Phụ nữ và châu Á - Động lực của nền kinh tế toàn cầu” (Women and Asia – Driving the Global Economy).Hội nghị nhằm mang đến cho các đại biểu tham gia một cái nhìn tổng quan về các nền kinh tế năng động ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, nơi được dự báo sẽ là trung tâm sự phát triển của nền kinh tế thế giới trong thế kỷ XXI. Hội nghị cũng tập trung vào vai trò của phụ nữ trong việc tham gia ngày càng nhiều vào việc phát triển kinh doanh trong khu vực. Các phiên họp chuyên đề của Hội nghị tập trung vào các giải pháp phát triển kỹ năng lãnh đạo, phát triển doanh nghiệp và thiết lập mạng lưới kinh doanh của các doanh nhân nữ.

Việc đăng cai tổ chưc Hội nghị năm 2008, khi Việt Nam mới trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới,là cơ hội để Việt Namquảng bá hình ảnh quốc gia với những nét văn hóa đặc trưng và những thành tựu của công cuộc đổi mới, đặcbiệt trong lĩnh vực kinh tế và bình đẳng giới. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam giới thiệu môi trường đầu tư kinh doanh với bạn bè quốc tế; đồng thời tạo điều kiện để nữ doanh nhân Việt Nam mở rộng giao lưu, tiếp cận, liên kết, trao đổi thông tin, kinh nghiệm quản lý và tìm kiếm đối tác kinh doanh, đầu tư.

Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầulần thứ 18 tổ chức tại Việt Nam đã được sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Để chuẩn bị cho sự kiện này, với tư cách nước chủ nhà đăng cai, Chính phủ Việt Nam đã thành lập Ban Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu phía Việt Nam do bà Trần Thị Thủy, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam làm Trưởng ban. Theo đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam là cơ quan chủ trì tổ chức Hội nghị phía Việt Nam, với sự tham gia của Hội LHPN VN, UBND TP.Hà Nội, Bộ Ngoại giao và một số bộ, ngành liên quan. Việc thành lập Ban Tổ chức Hội nghị phía Việt Nam để phối hợp với Ban Tổ chức Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu quốc tế thể hiện sự chu đáo, trọng thị và sự cam kết của Việt Nam nhằm đem lại thành công cho Hội nghị.

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho Hội nghị đã được hoàn tất. Theo thông báo của Ban Tổ chức hội nghị quốc tế, đã có trên 600 đại biểu của trên 60 quốc gia đăng ký tham dự, trong đó có nữ Thủ tướng Môdămbích, Đệ nhất phu nhân BurkinaFaso và 33 nữ bộ trưởng. Nước chủ nhà Việt Nam đã có gần 500 doanh nghiệp hàng đầu đăng ký tham dự các hoạt động của Hội nghị và Diễn đàn kinh doanh với Việt Nam. Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan sẽ tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

PV: Xin bà cho biết vị trí, vai trò và thành tích của phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đổi mới cũng như những khó khăn mà họ đang phải đối mặt? 

PCT Nguyễn Thị Kim Thúy: Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và có nhiều chủ trương, chính sách để phát huy vai trò, vị trí của phụ nữ; bản thân phụ nữ Việt Nam cũng luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên để không ngừng tiến bộ và đóng góp ngày càng nhiều hơn, hiệu quả hơn cho gia đình, xã hội. Vì vậy, trong công cuộc đổi mới đất nước, phụ nữ Việt Nam đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trên các lĩnh vực.

Chiếm 49,95% lực lượng lao động trong sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, 36,69% trong công nghiệp và xây dựng, 51,8% trong các ngành dịch vụ, 25% chủ doanh nghiệp là nữ, phụ nữ Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong xóa đói giảm nghèo.

Trình độ, năng lực của phụ nữ không ngừng được nâng lên, chiếm 40,23% số người có trình độ đại học trở lên (Tiến sĩ: 9,78%, Thạc sĩ: 30,53%); đặc biệt nữ sinh viên đỗ thủ khoa trong các trường đại học luôn chiếm tỷ lệ cao.

Bằng phẩm chất, năng lực và uy tín, phụ nữ chiếm tỷ lệ khá cao trong các cơ quan dân cử (Quốc hội: 25,7%; Hội đồng nhân dân cấp tỉnh: 23,8%, cấp huyện: 23,01% và cấp xã: 19,53%). Nhiều chị giữ trọng trách trong các cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, tổ chức đoàn thể các cấp.

Tuy nhiên, là một nước nghèo, đang trong quá trình phát triển và hội nhập, lại thường xuyên bị thiên tai, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, và phụ nữ Việt Nam cũng đang đứng trước không ít khó khăn:

-  Vấn đề nghèo đói và thiếu việc làm

-  Trình độ học vấn và trình độ nghề nghiệp của phần đông lao động nữ còn thấp

-  Điều kiện chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi còn nhiều khó khăn

-  Nhiều vấn đề xã hội nảy sinh tác động trực tiếp tới phụ nữ: ma túy, mại dâm, buôn bán phụ nữ - trẻ em, bạo lực gia đình…

-  Bất bình đẳng giới còn tồn tại dai dẳng dưới nhiều hình thức.

PV:Xin bà giới thiệu gương nữ doanh nhân điển hình của Việt Nam

PCT Nguyễn Thị Kim Thúy: Giới thiệu một gương nữ doanh nhân điển hình đối với tôi thực sự là khó khăn, bởi lẽ trong thời kỳ đổi mới, Việt Nam đã xuất hiện nhiều nữ doanh nhân thành đạt, với hàng chục chị được phong tặng danh hiệu anh hùng, hàng trăm chị được tặng giải thưởng Bông hồng vàng, giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu…Mỗi chị với thành công riêng của mình đều là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực, sức sáng tạo và tấm lòng nhân ái.

Để thực hiện yêu cầu của các bạn, chúng tôi sẽ giới thiệu một trong số nữ doanh nhân tiêu biểu là bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cơ điện lạnh REE (Thành phố Hồ Chí Minh), người được đề nghị bình xét trao giải thưởng Nữ doanh nhân tiêu biểu ASEAN 2008.

Bà Mai Thanh sinh năm 1952, tốt nghiệp kỹ sư ngành điện lạnh - Trường Đại học Các Mác (Cộng hòa dân chủ Đức). Năm 1982 trở về Việt Nam đảm trách vai trò Giám đốc xí nghiệp quốc doanh Cơ điện lạnh; năm 1993 Xí nghiệp quốc doanh Cơ điện lạnh được cổ phần hóa thành Công ty cổ phần Cơ điện lạnh, bà trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty.

Từ năm 1993, dưới sự lãnh đạo của bà, Công ty cổ phần Cơ điện lạnh luôn đi tiên phong và gặt hái được nhiều thành công trong quá trình thực hiện chủ trương đổi mới và phát triển doanh nghiệp:

Công ty cổ phần Cơ điện lạnh là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên của Việt Nam thực hiện thí điểm Cổ phần hoá; là doanh nghiệp đầu tiên phát hành trái phiếu chuyển đổi ra nước ngoài thành công; sản xuất máy điều hoà nhãn hiệu Việt Nam đầu tiên; là công ty đầu tiên niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam và cũng là doanh nghiệp đầu tiên áp dụng điều lệ mẫu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Hiện nay các sản phẩm của Công ty chiếm khoảng 15-20% thị phần trong nước. Trong quá trình phát triển, Công ty đã tạo được nhiều việc làm cho người lao động, từ 334 lao động năm 1993 lên tới 974 lao động năm 2008 với mức thu nhậpbình quân 4,9 triệu đồng/người/tháng; đóng góp cho ngân sách Nhà nước đạt gần một trăm tỉ đồng mỗi năm; tham gia các hoạt động xã hội và đóng góp từ thiện hàng tỉ đồng…Công ty và bản thân bà đã đuợc tặng thưởng Huân chương, nhiều giải thưởng và bằng khen.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà.

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video