Phó Chủ tịch Hội LHPN xã vận động phụ nữ sản xuất rau sạch

14/06/2018
Chị Nguyễn Thị Luyên, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh đã tích cực kiên trì, quyết tâm vận động chị em phụ nữ tham gia sản xuất rau sạch vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần vì cải thiện chất lượng cuộc sống.

Sinh ra, lớn lên và gắn bó với mảnh đất mầu mỡ ven dòng sông Đuống hiền hòa, đã từ lâu chị Luyên luôn trăn trở để tìm ra cách làm giàu từ đất. Ước mơ đó càng trở lên mãnh liệt hơn khi chị tham gia công tác Hội Phụ nữ. Chị muốn giúp chị em phụ nữ nông thôn, những người gắn bó với ruộng đồng có thể đảm bảo cuộc sống từ nghề nông.

Từ thực trạng cuộc sống hàng ngày, qua theo dõi thông tin thời sự trên các phương tiện thông tin đại chúng về thực trạng sản xuất, kinh doanh rau củ quả lạm dụng các hóa chất không an toàn, ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe của người tiêu dùng, chị Luyên nảy ra ý tưởng vận động chị em trong thôn cùng tham gia trồng rau sạch để phục vụ nhu cầu hàng ngày và cung cấp cho thị trường.

Ý định của chị không nhận được sự hưởng ứng của hội viên phụ nữ vì trước đó,nhiều chị em đã trồng rau sạch nhưng không tìm được đầu ra cho sản phẩm, lợi nhuận thu về không cao hơn trồng rau thường là bao trong khi phải đầu tư nhiều hơn, chi phí tốn kém hơn, bỏ nhiều công sức hơn...

Được tham gia nhiều lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng sống cũng như các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp đồng thời thấm nhuần 4 phẩm chất “Tự tin –Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang”, chị Luyên quyết tâm xây dựng thành công mô hình trồng rau sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại thôn xóm mình để khẳng định hướng đi đúng đắn cho sản xuất nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu sử dụng rau an toàn của đa số người tiêu dùng.

Ý tưởng của chị được Công ty TNHH một thành viên Hương Việt Sinh trên địa bàn ủng hộ nhiệt tình với mong muốn hỗ trợ người nông dân sản xuất, xây dựng mô hình cung cấp sản phẩm an toàn theo phương châm “sạch từ trang trại đến bàn ăn”.

Năm 2014, chị Luyên vận động 18 chị em là cán bộ, hội viên phụ nữ có ruộng liền kề (tổng diện tích 22 sào) thành lập tổ phụ nữ liên kết, ký hợp đồng với công ty Hương Việt Sinh sản xuất rau ăn lá an toàn. Sau 1 tháng gieo trồng với sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, các chị được thu hoạch rau đảm bảo chất lượng, đạt năng suất cao, cho thu nhập từ 3-5 triệu đồng/sào/tháng. Công ty đã ký kết thu mua 100% sản phẩm thu hoạch của tổ với giá mua ổn định.

Sau một thời gian hoạt động, từ hiệu quả kinh tế của sản xuất rau an toàn, nhiều chị em khác đã đăng ký tham gia tổ phụ nữ liên kết, mở rộng diện tích sản xuất lên 6 ha với 80 hộgia đình phụ nữ tham gia; trồng nhiều loại rau ăn lá, củ, quả phù hợp với địa phương.

Tâm huyết của chị Luyên không chỉ mang lại nguồn lợi về kinh tế cho gia đình chị và các gia đình cùng tham gia với mức thu nhập cao gấp 10-15 lần so với trước kia mà còn vận động người nông dân hưởng ứng thực hiện sản xuất sản phẩm nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Việc làm thiết thực của người cán bộ Hội như chị đã góp phần nâng cao uy tín tổ chức Hội trong lòng chị em phụ nữ và nhân dân.

Ghi nhận những cố gắng nỗ lực của chị Luyên, UBND huyện Tiên Du, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tặng Bằng khen cho chị vì có thành tíchxuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, tổ phụ nữ liên kết trồng rau sạch của chị đã vinh dự được đón Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về thăm và khen ngợi về vai trò của người phụ nữ trong thời kỳ đổi mới.

Kim Quý – Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video