Phó Chủ tịch Trần Thanh Bình: Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch đã gắn kết được gia đình và xã hội.

11/03/2012
Sau 5 năm nhìn lại, hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình thực sự là bước đột phá trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hội LHPN.

Để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, từ việc thực hiện đề án đến xây dựng mô hình hoạt động cụ thể hướng vào gia đình, lấy gia đình làm đối tượng đích để tác động trực tiếp. Những kinh nghiệm rút ra từ các mô hình là cơ sở để Hội tham mưu, đề xuất các chính sách nhằm thực hiện hiệu quả các chương trình, mục tiêu quốc gia, Luật Bình đẳng giới. Đặc biệt, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã góp phần thúc đẩy các địa phương sở tại giải quyết những vấn đề bức xúc trong xã hội và nhận được sự đồng thuận cao của các Bộ, ngành có liên quan, các cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động có ý nghĩa lớn, nó bao trùm được cả các nhiệm vụ trọng tâm và phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”. Quá trình tổ chức triển khai cuộc Vận động đã giúp Hội gắn kết được cả 2 góc độ gia đình và xã hội, vừa hỗ trợ gia đình hạnh phúc theo tinh thần Chỉ thị 49 của Ban Bí thư TW Đảng về xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vừa góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, phòng chống tội phạm, xoá đói giảm nghèo, dạy nghề, giải quyết việc làm.

Một dấu ấn khác trong hoạt động của Hội nhiệm kỳ qua là Hội LHPN các cấp đã phát huy được vai trò tham mưu, đề xuất chính sách, luật pháp liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Đặc biệt, từ tháng 4/2010 đến nay, Ban Luật pháp – Chính sách được kiện toàn tại 51/63 cơ quan Hội LHPN tỉnh, thành, chứng tỏ sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc thực hiện quy chế dân chủ, giám sát, phản biện xã hội, tham mưu chính sách, luật pháp liên quan đến phụ nữ. TW Hội LHPN đã tập trung khuyến khích, hướng dẫn cụ thể cho các tỉnh thành Hội thành lập trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Ban Luật pháp – Chính sách để hỗ trợ, tư vấn pháp luật miễn phí cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ vùng sâu, vùng xa, ven biển, nhóm phụ nữ yếu thế, giúp họ giải quyết được những vấn đề vướng mắc trong cuộc sống như kết hôn có yếu tố nước ngoài, ly hôn, lựa chọn ngành nghề….; trang bị kỹ năng sống cho trẻ em gái vị thành niên. Đến nay, đã có 15 cơ quan Hội LHPN tỉnh thành thành lập 15 trung tâm tư vấn pháp luật.

Những phương pháp, cách làm hay, mô hình hoạt động hiệu quả là tiền đề, nền tảng vững chắc cho Hội LHPN các cấp tham gia thực hiện tốt kế hoạch của Ban Dân vận Trung ương triển khai thực hiện Nghị quyết TW 4 (khoá XI).

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video