Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhiều lần nhấn mạnh khi nói về công tác nữ công của Bộ.

26/12/2013
Hiện nay, lực lượng cán bộ nữ đã và đang trở thành lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động đối ngoại của Bộ Ngoại giao. Do vậy, công tác nữ được Bộ rất quan tâm và thúc đẩy, đặc biệt là việc xây dựng đội ngũ cán bộ nữ có năng lực, kiến thức đối ngoại tốt nhằm đáp ứng yêu cầu đối ngoại trong bối cảnh hội nhập quốc tế.



Nguồn nhân lực dồi dào

Bộ Ngoại giao có tỷ lệ cán bộ nữ khá cao. Tính đến thời điểm hiện nay, số lượng cán bộ, công chức, viên chức nữ hiện thuộc biên chế của Bộ Ngoại giao là 1.041 trong tổng số 2.387 cán bộ, công chức của Bộ, chiếm 43%. Trong đó, có 23 nữ tiến sĩ trong tổng số 72 tiến sĩ, chiếm 32%. Cán bộ nữ là thạc sĩ là 243 trên tổng số 570 thạc sĩ, chiếm 42,6%. Tỷ lệ nữ tham gia công tác quản lý lãnh đạo hiện nay cũng là con số "đáng nể" với 1 Thứ trưởng, 1 cán bộ tương đương Phó Cục trưởng, 8 Vụ trưởng, 50 Phó Vụ trưởng, 11 cán bộ tập sự Phó Vụ trưởng, 21 Trưởng phòng và 37 Phó Trưởng phòng là nữ.

Tại Bộ Ngoại giao, cán bộ nữ luôn được tạo điều kiện tối đa tham dự các lớp đào tạo trong và ngoài nước nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, nghiệp vụ, kỹ năng đối ngoại. Đến thời điểm hiện tại, có 324 cán bộ nữ đã được cử đi dự các chương trình/khóa đào tạo ngắn và dài hạn ở trong và ngoài nước.

Tại các đơn vị, cán bộ nữ luôn được chú ý tạo thuận lợi để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi phân công công việc, Lãnh đạo đơn vị đều chú ý tới hoàn cảnh của cán bộ nữ để có sự thông cảm, chia sẻ và hỗ trợ trong công việc cho cán bộ nữ. Những cán bộ nữ sau khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại các cơ quan đại diện, được sắp xếp việc làm phù hợp với trình độ, khả năng chuyên môn và hoàn cảnh gia đình.

Đặc biệt, Bộ Ngoại giao đã tiến hành nhiều biện pháp cần thiết để nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đẳng giới, cải thiện và nâng cao sức khỏe cho phụ nữ, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ nữ, công tác nữ và bình đẳng giới… Nỗ lực này đã thực sự tạo động lực để cán bộ nữ không ngừng phấn đấu, tạo ra bầu không khí phấn khởi để cán bộ nữ yên tâm thi đua học tập, công tác tốt và xây dựng hạnh phúc gia đình.

 

Sôi nổi công tác nữ công

Nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, sự cố gắng tích cực của Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ (VSTBPN) Bộ và Ban Nữ công; bên cạnh đó là sự hỗ trợ của các đơn vị chức năng và sự nỗ lực của toàn thể cán bộ nữ, công tác nữ đã được thúc đẩy và triển khai đều trên mọi mặt, với nhiều hoạt động sôi nổi và khởi sắc, đi vào thực chất, hiệu quả và gắn kết với công tác chuyên môn nhiều hơn.

Trong năm qua, công tác nữ của Bộ Ngoại giao đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như kỷ niệm ngày truyền thống của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ quốc tế, tổ chức các cuộc giao lưu giữa cán bộ, công chức với các đồng chí Lãnh đạo Bộ. Ngoài ra, Ban Nữ công đã tổ chức buổi giao lưu với các Ban Nữ công các Sở Ngoại vụ, giao lưu giữa Phu nhân Bộ trưởng Ngoại giao đối với Đoàn đại biểu các nữ Đại sứ và phu nhân Đại sứ các nước… Các hoạt động này đã góp phần tăng cường tình đoàn kết và hiểu biết lẫn nhau giữa phụ nữ các nước nói riêng và nhân dân các nước nói chung.Ban VSTBPN Bộ và Ban Nữ công cũng tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề "Phong cách giao tiếp, ứng xử trong hoạt động đối ngoại của người cán bộ nữ" và tổ chức lớp tập huấn về "Công tác bình đẳng giới vì sự tiến bộ của phụ nữ dành cho các nữ cán bộ ngoại giao". Bên cạnh đó, hai lớp học Thái cực trường sinh cũng được tổ chức tại Bộ Ngoại giao nhằm nâng cao sức khỏe cho chị em.

 

Phát huy thế mạnh ngoại giao

Nữ cán bộ ngoại giao có nhiều thế mạnh phục vụ cho ngoại giao đa phương và đóng góp tích cực cho công tác chung của Bộ. Bên cạnh đó, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Bộ, sự ủng hộ và tạo điều kiện về thời gian và kinh phí cần thiết cho hoạt động nữ của các đơn vị chức năng, cán bộ nữ tại các đơn vị được tạo điều kiện để phấn đấu, rèn luyện, tham gia hoặc tổ chức các hoạt động nữ… Đội ngũ làm công tác nữ nhiệt huyết với công việc, có kiến thức và phương pháp, chủ động và sáng tạo trong tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch đề ra.

Các cán bộ đảm nhiệm công tác tại Ban VSTBCPN và Ban Nữ công thực sự tâm huyết với công tác nữ, đã định hướng tốt cho công tác nữ, có nhiều chỉ đạo cụ thể cho từng hoạt động nữ và trực tiếp đôn đốc, kiểm tra kịp thời.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh từng khẳng định, phụ nữ đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ lớn lao của Đảng và Nhà nước. Đáng khâm phục và tôn vinh hơn, họ còn hoàn thành xuất sắc thiên chức mà tạo hóa và xã hội đã ban tặng, đó là vai trò làm mẹ, làm vợ trong gia đình - một trong những yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội.

 

 

 

 

Văn phòng Ủy ban quốc gia VSTBPNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video