Phủ cây xanh trên mỗi hố rác để bảo vệ môi trường

20/08/2018
Mô hình trồng cây xanh trên hố rác không chỉ giúp cho vườn cây thêm xanh tốt, mà còn góp phần làm sạch đường làng, ngõ xóm, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
“Mỗi hố rác, một cây xanh” là mô hình được Hội LHPN xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, triển khai, phát động đến các cấp Hội cơ sở, tạo động lực cho chị em trong việc bảo vệ môi trường, thay đổi cảnh quan thiên nhiên nơi làng quê.
 
Tại xã Hoàn Trạch có khá nhiều rác thải sinh hoạt. Người dân nơi đây vẫn còn giữ thói quen vứt rác bừa bãi. Trước thực trạng trên, Hội LHPN xã Hoàn Trạch đã cùng với các ban, ngành, đoàn thể vận động hội viên đào hố ngay tại góc vườn để phân loại và xử lý rác.
 
Các loại rác hữu cơ sau khi phân loại được đem đốt để làm phân bón, còn rác vô cơ thì tập kết về địa điểm theo quy định để tiêu hủy. Cứ hố này đầy lại đào tiếp hố khác, mô hình “Hố rác góc vườn” được chị em hội viên hưởng ứng nhiệt tình.
 
anh-1.jpg
Trồng cây xanh trên hố rác góp phần làm sạch đường làng, ngõ xóm. Ảnh minh họa
Chị Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoàn Trạch, cho biết, sau một thời gian thực hiện có hiệu quả mô hình “Hố rác góc vườn”, Hội LHPN xã Hoàn Trạch đã tiếp tục vận động hội viên trồng cây xanh trên mỗi hố rác. Mỗi khi hố rác đầy sẽ được trồng trên đó một cây xanh phù hợp với điều kiện đất đai thổ nhưỡng và điều kiện từng hộ gia đình. Từ những hố rác đó, chị em trồng đa dạng các loại cây, từ cây ăn quả, câu bóng mát, rau xanh, đến các loại cây cảnh. Mô hình “Hố rác góc vườn” được mang tên gọi mới: “Mỗi hố rác, một cây xanh”.
 
Mô hình trồng cây xanh trên hố rác không chỉ giúp cho vườn cây thêm xanh tốt, mà còn góp phần làm sạch đường làng, ngõ xóm, góp phần tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới tại xã Hoàn Trạch. Không những thế, nhiều hộ còn phát triển kinh tế từ những cây xanh trồng trên hố rác này.
 
Trong những khu vườn tại xã, những khoảng đất trống được phủ xanh bằng nhiều loại cây ăn trái như cây ổi, cây chuối, là những loại cây có giá trị dinh dưỡng và dễ tiêu thụ sản phẩm. Có những gia đình hội viên phụ nữ còn trồng chuyên canh vài trăm mét vuông cây ăn trái trong khu vườn của mình.
 
Nhận thấy hiệu quả và ý nghĩa của mô hình này, mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh” đã thu hút sự tham gia của 100% hộ gia đình ở xã Hoàn Trạch, nâng cao ý thức của người dân trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường, bảo đảm sức khỏe cho gia đình, cho cộng đồng. Mô hình đã được nhân rộng trên địa bàn toàn xã. Cũng thông qua mô hình này, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường được cải thiện rõ rệt, góp phần giải quyết bài toán xử lý rác thải tại nông thôn, nhất là những nơi chưa có tổ thu gom rác thải.
Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video