Phụ nữ Đắc Lắc tham gia bảo vệ môi trường: Bắt đầu từ hành động giản đơn

26/03/2020
Với những việc làm cụ thể, thiết thực như giữ gìn vệ sinh từ trong nhà ra ngoài ngõ, phân loại rác thải có thể tái chế, trồng thêm hoa, cây xanh trong khuôn viên gia đình hay đơn giản chỉ là việc sử dụng làn nhựa đi chợ đựng thực phẩm…, nhiều chị em phụ nữ đã góp phần đắc lực vào việc bảo vệ môi trường sống.
Phụ nữ phường Thắng Lợi (TP. Buôn Ma Thuột) sử dụng làn nhựa đi chợ đựng thực phẩm.

Những năm gần đây, phong trào bảo vệ môi trường đã thực sự thu hút sự tham gia của cả cộng đồng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; trong đó, với việc hưởng ứng, đặc biệt là sự thay đổi nhận thức, hành động của nhiều phụ nữ, môi trường sống đã và đang ngày càng được cải thiện.

Trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, nhiều mô hình, cách làm hay góp phần bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên hội phụ nữ các xã, phường đã được triển khai có hiệu quả và lan tỏa trong cộng đồng. Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động chị em dùng lá chuối, giỏ nhựa để đựng thực phẩm khi đi chợ; tái sử dụng túi nilon, trồng hoa hai bên các tuyến đường ở vùng ven, thời gian gần đây, nhiều hội cơ sở ở các phường Tự An, Ea Tam, Tân Lợi, Thống Nhất, Thắng Lợi và xã Hòa Xuân đã xây dựng mô hình “Thu gom rác thải, tạo môi trường xanh, gây quỹ từ thiện”. Theo đó, các hội viên sẽ tự thu gom, phân loại rác thải nhựa tại nhà như: vỏ lon bia, nước ngọt, chai nhựa, giấy… rồi đến ngày thu gom định kỳ sẽ mang đến tập kết tại nhà chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu dân cư đó, hộ nào không có thời gian mang đi thì chi hội sẽ cử thành viên đến tận nhà để lấy. Toàn bộ số tiền thu được từ việc bán phế liệu dành để thăm hỏi, hỗ trợ hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoặc mua thẻ bảo hiểm y tế tặng hội viên bị bệnh hiểm nghèo.

Những hoạt động thiết thực, rộng khắp và hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường của các cấp Hội Phụ nữ đã góp phần cải thiện môi trường sống, hơn thế nữa giúp người dân thay đổi thói quen, nâng cao ý thức, hành động bảo vệ môi trường.

Theo số liệu thống kê của Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột, trong năm 2019, từ mô hình này các chi hội phụ nữ trên địa bàn thành phố đã gây quỹ từ thiện với tổng số tiền gần 8 triệu đồng để hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn; trong đó, phường Tân Lợi thu được 4,3 triệu đồng, Tân Lập 1,3 triệu đồng. Đặc biệt, phường Tự An đã dành số tiền này mua 5 thẻ bảo hiểm y tế tặng hội viên phụ nữ khó khăn bị bệnh hiểm nghèo ... Cùng với việc thu gom rác thải nhựa, các cấp Hội Phụ nữ TP. Buôn Ma Thuột cũng đã tặng 850 làn nhựa, 75 hộp đựng thực phẩm, 475 túi bảo vệ môi trường,  50 giỏ mây và 17 ly sứ cho các hội viên với tổng số tiền gần 80 triệu đồng để góp hần hạn chế việc sử dụng túi nilon trong cuộc sống hằng ngày.

Phụ nữ xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) ủ phân hữu cơ từ mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Ở huyện Cư M’gar, hình ảnh những con đường hoa rực rỡ sắc màu do hội viên phụ nữ  trồng và chăm sóc không chỉ mang lại hình ảnh tươi mới, xanh – sạch – đẹp cho bộ mặt vùng nông thôn mà hơn thế còn góp phần hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi. Tiêu biểu như ở xã Ea Tul, phong trào trồng hoa dọc các tuyến đường bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2014 và chỉ hơn một năm sau, hầu hết các tuyến đường ở địa phương đều được chị em trang trí bằng nhiều loại hoa như mười giờ, hoa sam, hoa hồng...

Từ đó, mô hình này nhanh chóng lan rộng,  không chỉ chị em phụ nữ mà người dân cũng hào hứng trồng và chăm sóc những luống hoa ven đường khu vực mình sinh sống. Theo số liệu thống kê của Hội LHPN huyện Cư M’gar, đến cuối năm 2019, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn huyện đã xây dựng được 61 mô hình “Con đường hoa”. Ngoài ra, Hội đã vận động 8.538 hộ đào hố rác tự hoại, 118 hộ chăn nuôi heo xây hầm sinh học biogas để bảo vệ môi trường…

Với ý nghĩa tích cực, những mô hình bảo vệ môi trường đang được triển khai và nhân rộng trong các cơ sở Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh như: “Buôn tôi xanh – sạch – đẹp”, “Mỗi hộ gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số có vườn rau an toàn và cây ăn trái”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, “Phân loại rác thải tại gia đình”, “Sử dụng làn nhựa để đi chợ”…

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video