Phụ nữ Đình Bảng xây dựng gia đình đạt 10 tiêu chí

24/03/2015
Bằng nhiều hình thức triển khai thực hiện phong trào xây dựng “Mái nhà xanh”, đến nay Hội LHPN phường Đình Bảng (thị xã Từ Sơn) đã có 100% gia đình hội viên đăng ký thực hiện và gần 92% số hộ đạt 10 tiêu chí của mô hình.
 

Mô hình “Vườn rau tiết kiệm” của chị Nguyễn Thị Liên ở khu phố Thọ Môn giúp gia đình luôn chủ động và có nguồn rau sạch.


Thực hiện phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, đầu năm 2014, Hội LHPN Đình Bảng đã cụ thể hóa bằng mô hình “Mái nhà xanh” để nâng cao chất lượng gia đình văn hóa. Ngoài các tiêu chí 5 không (không đói nghèo, không có thành viên vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học); 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), còn có thêm các tiêu chí “tận dụng, tiết kiệm”. Nhằm cải thiện môi trường và hạn chế tác động do ô nhiễm môi trường gây ra, hàng năm, BCH Hội đều phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí theo dõi, bám sát việc thực hiện mô hình ở từng chi hội, phản ánh kịp thời những vướng mắc mà hội viên phụ nữ quan tâm, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường, từ đó có những giải pháp thực hiện tốt các tiêu chí của mô hình và vấn đề rác thải, vệ sinh môi trường.

 Ngay từ buổi ra mắt, các hộ đăng ký thực hiện các tiêu chí, đồng thời tổ chức ký cam kết trách nhiệm thực hiện mô hình, nhận đoạn đường phụ nữ tự quản, định kỳ vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông dòng chảy, thu gom rác thải, đổ đúng nơi quy định. 16/16 khu phố của phường Đình Bảng tổ chức tuyên truyền và ký cam kết thực hiện mô hình, hướng dẫn phân loại rác thải tại hộ gia đình cho gần 600 hội viên.

Thực hiện tiêu chí “Không đói nghèo”, hàng năm, Hội rà soát số hộ nghèo để có biệt pháp giúp đỡ kịp thời, đặc biệt là phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Hội đứng ra tín chấp vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội hơn 1,4 tỷ đồng, giúp 68 hộ vay để phát triển kinh tế gia đình; duy trì “Quỹ ngày tiết kiệm phụ nữ nghèo” với số tiền hơn 18 triệu đồng, giúp 6 hội viên vay. Mô hình tiết kiệm tại chi, tổ được hội viên hưởng ứng, đến nay có 18 tổ với 531 thành viên, số tiền tiết kiệm 20,4 triệu đồng, giúp 12 hộ vay không lấy lãi. Hội tiếp tục vận động 2590 hội viên tham gia xây dựng “Quỹ vì phụ nữ và trẻ em nghèo” với số tiền 31,4 triệu đồng.

Để không còn gia đình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, Hội phối hợp với Công an và các ngành, đoàn thể tổ chức cho hội viên ký cam kết không đốt pháo, thả đèn trời, buôn bán, tàng trữ pháo và vật liệu nổ nhân dịp Tết Nguyên đán…; tuyên truyền vận động hội viên thực hiện Chỉ thị 48/CT-TW, Quyết định 282-QĐ/TTg và chương trình hành động của BCH TW Hội LHPN Việt Nam về “Công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”...

Bên cạnh đó Hội giúp gia đình có người thân mắc các TNXH vay số vốn 3 triệu đồng/hộ để phát triển kinh tế gia đình; duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình CLB “tình thương và trách nhiệm” với 40 thành viên. Ngoài ra, thực hiện đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt”, hàng năm, Hội LHPN phường Đình Bảng phối hợp làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em, vận động 100% các cháu trong độ tuổi được uống vitamin A và tiêm phòng đủ 6 loại bệnh, tuyên truyền và giám sát chiến dịch tiêm phòng vacxin Sởi-Rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi. Trẻ em được đến trường đúng độ tuổi và không có trẻ bỏ học. Hội duy trì sinh hoạt CLB Gia đình hạnh phúc với 54 cặp vợ chồng và 16 CLB Phụ nữ không sinh con thứ 3 với 362 thành viên tham gia. Các CLB đã phát huy vai trò, trách nhiệm nòng cốt trong việc tuyên truyền xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

 

 Phụ nữ Đình Bảng khơi thông cống rãnh, giữ nguồn nước sạch.

 
Thực hiện các tiêu chí “Sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, hàng năm, Hội phát động toàn thể cán bộ, hội viên tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; tuyên truyền vận động hội viên sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, sử dụng thực phẩm sạch… Bên cạnh đó, Hội còn tuyên truyền vận động hội viên trồng cây cảnh, cây xanh, rau sạch, nuôi gia cầm sạch… nhằm cung cấp thực phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Cùng với mô hình này, một số chi, tổ còn phát động “Ngày chủ nhật sạch”, thực hiện đổ rác đúng nơi quy định, không đổ nước thải ra đường, ngõ hẻm để giữ gìn vệ sinh chung.

Để thực hiện tốt tiêu chí “Tận dụng, tiết kiệm”, Hội khuyến khích hội viên sử dụng làn nhựa đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon. Mặt khác, đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ đều có ý thức trong việc tiết kiệm điện, sử dụng nước sạch, tận dụng nước rửa rau để tưới cây… Tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm trong chi tiêu, mua sắm, tận tụng các bờ ruộng, sườn đường, đất trống để tăng gia… Tiêu biểu cho các hoạt động trên như tổ 5, chi hội phụ nữ khu phố Trung Hòa, tổ liên gia số 1 khu phố Tỉnh Cầu, tổ 1 chi hội phụ nữ khu phố Ao Sen… Sau 1 năm thực hiện mô hình được đông đảo hội viên phụ nữ và các gia đình trong toàn phường hưởng ứng thực hiện, được các cấp ủy Đảng và chính quyền đánh giá cao tính hiệu quả thực tế của mô hình.

Qua việc thực hiện tốt mô hình, nhiều chị em phụ nữ quan tâm hơn, biết lắng nghe, chia sẻ và nhiệt tình hưởng ứng nhiều hoạt động. Từ đó, khích lệ, động viên chị em nâng cao nhận thức trách nhiệm của mình thực hiện tốt công tác phân loại rác thải từ hộ gia đình. Cuối năm bình xét, đã có 3265/3561 hộ đạt 10 tiêu chí của mô hình (91,6%), 16/16 chi hội đạt danh hiệu vững mạnh và đạt khu phố văn hóa, 67/72 đoạn đường phụ nữ tự quản có nhiều thay đổi, xanh, sạch, đẹp hơn.

Từ những kết quả đạt được phát huy thế mạnh của Hội trong việc tập hợp, tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia các phong trào yêu nước tại địa phương, góp phần cùng toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đặc biệt góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thực hiện thành công chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, giai đoạn 2010-2020.

Nguồn: Thu Huyền- http://baobacninh.com.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video