Phụ nữ Bắc Giang chung tay giữ vững thương hiệu gà đồi Yên Thế

24/10/2014
“Tổ phụ nữ liên kết chăn nuôi gà sạch” xã Đồng Tâm, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là một trong những mô hình Tổ hợp tác do Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ thành lập từ năm 2013.

Chị Nguyễn Thị Hiếu, Chủ tịch Hội LHPN xã Đồng Tâm chia sẻ: “Từ khi mô hình bắt đầu được thành lập, Hội LHPN xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao KHKT để giúp cho các hội viên nâng cao kiến thức, kỹ năng trong lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, Hội phụ nữ xã cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để các hộ tiếp cận được các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội đặc biệt là nguồn vốn vay hộ cận nghèo và hộ nghèo”.

Hoạt động của mô hình “Tổ phụ nữ liên kết chăn nuôi gà sạch” ngoài việc hỗ trợ tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động chính trong gia đình còn tận dụng được sức lao động nhàn rỗi của các thành viên còn lại. Sau hơn một năm triển khai mô hình, đến nay tổ hợp tác đã thu hút thêm năm thành viên tham gia, nâng số thành viên tham gia mô hình lên 35 người, giúp kinh tế của các gia đình ngày càng đi lên, trong đó có 4 hộ nghèo thoát nghèo và 3 hộ cận nghèo thoát cận nghèo.

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của tổ hợp tác, Hội Phụ nữ xã Đồng Tâm và Ban Quản lý tổ hợp tác đã phối hợp với hai công ty giết mổ gia cầm trên địa bàn ký hợp đồng cung cấp và tiêu thụ sản phẩm cho các thành viên của mô hình. Bên cạnh đó, ổ hợp tác cũng đã tự chủ được máy ấp trứng với công suất mỗi máy cung cấp từ 15.000-20.000 con giống/một lứa ấp. Sau hơn một năm hoạt động, các hộ này đã cung cấp hơn 20 vạn con giống cho các thành viên tham gia tổ hợp tác, với chất lượng giống đảm bảo mà giá con giống lại thấp hơn giá ngoài thị trường; đồng thời mở rộng cung cấp con giống cho các hộ gia đình khác có nhu cầu trên toàn xã.

Chị Nguyễn Thị Quế, thành viên của tổ hợp tác cho biết, trước khi tham gia mô hình, trung bình mỗi năm gia đình chị nuôi được ba lứa gà, mỗi lứa chỉ từ 500 - 700 con. Kể từ khi tham gia mô hình đến nay, mỗi năm nhà chị đã nuôi được năm lứa gà, với số gà lên đến 7.000 con. Sau khi trừ chi phí, thu nhập mang lại 150 triệu đồng. Cùng với xuất phát điểm như gia đình chị Quế, đến nay nhà chị Nguyễn Thị Yến cũng đã nuôi được mỗi năm bốn lứa gà, với số gà 6.500 con và cho thu nhập khoảng 135 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí.

Để phát huy được hiệu quả của mô hình chăn nuôi gà sạch của “Tổ phụ nữ liên kết chăn nuôi gà sạch” góp phần giữ vững thương hiệu "Gà đồi Yên Thế", thời gian tới, các cấp chính quyền huyện Yên Thế cũng như thành viên trong mô hình cần xác định rõ mục tiêu phát triển mô hình, từ đó có những giải pháp tích cực trong việc nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia cầm; thực hiện các cơ chế hỗ trợ, các mô hình liên kết, tạo điều kiện thuận lợi cho người chăn nuôi và các thành phần kinh tế, đưa thương hiệu "Gà đồi Yên Thế" đến với mọi miền của đất nước.

Vũ Cương, Ban Kinh tế TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video