Phụ nữ Bắc Kạn chung tay chống rác thải nhựa

27/09/2019
Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”, thời gian qua các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần ngăn ngừa, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường do sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy gây ra.

Để phong trào “Chống rác thải nhựa” lan tỏa và thấm sâu vào đời sống của mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ, ngay từ đầu năm Hội LHPN tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cấp Hội triển khai, thực hiện phong trào gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Công tác tuyên truyền được chú trọng thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: nói chuyện chuyên đề, giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chi hội… nhân các ngày kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Ngày Quốc tế đa dạng sinh học, Ngày Môi trường thế giới (5/6)...; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức về Luật Bảo vệ môi trường; về những nguy cơ, tác hại của rác thải nhựa gây ra đối với môi trường sống và sức khỏe của con người; vận động mỗi hội viên phụ nữ thực hiện phân loại rác thải ngay tại gia đình, thay thế đồ nhựa dùng một lần trong sinh hoạt, tái sử dụng, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn như túi giấy, túi vải sử dụng nhiều lần, túi nilon tự phân hủy

Các hoạt động của cơ quan, đơn vị chuyên trách Hội gương mẫu không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần (như ống hút, chai nước suối, đĩa, cốc, thìa, dĩa…), sử dụng cốc thủy tinh, cốc sứ, hoặc bình/chai nước uống dùng nhiều lần khi hội họp, tiếp khách… đồng thời khuyến khích các hội viên là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, các tiểu thương buôn bán tại các chợ, các hợp tác xã, tổ hợp tác do nữ làm chủ hoặc quản lý giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ.

Trong 9 tháng đầu năm 2019, các cấp Hội đã tổ chức được 32 buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường, thu hút hơn 12.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia; hỗ trợ xây mới 10 nhà tiêu hợp vệ sinh, 13 lò đốt rác quy mô hộ gia đình… Cũng từ phong trào “Chống rác thải nhựa” mà nhiều cơ sở Hội đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và có sức lan tỏa trong cộng đồng như: nhiều chị em đã sáng tạo trong việc tái chế chai nhựa đã qua sử dụng làm thành bình hoa, bình cây cảnh, trang trí thành các đồ dùng hữu ích trong gia đình, góp phần làm cho không gian sống trở nên sáng, xanh, đẹp; thành lập mới các Câu lạc bộ “Phụ nữ chống rác thải nhựa”, “Phụ nữ nói không với túi nilon”; duy trì, nhân rộng mô hình “Con đường hoa phụ nữ”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Ngày Chủ nhật xanh”... Nhờ lợi ích thiết thực mang lại, các mô hình đã thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia.

 Ảnh minh họa

 Mô hình con đường hoa

Chia sẻ về phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, bà Hà Thị Liễu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi công dân, không của riêng ai, không ai có thể làm thay. Do vậy, để phong trào phát huy được hiệu quả cần sự chung tay của các cấp, các ngành, các địa phương và người dân. Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”. Những mô hình hiệu quả sẽ được tiếp tục nhân rộng, nhằm góp phần cùng địa phương chung tay chống rác thải nhựa, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Với phương châm “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” và bằng nhiều việc làm cụ thể, phong trào “Chống rác thải nhựa” đã dần nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ và nhân dân về việc sử dụng các sản phẩm có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Và đặc biệt, qua phong trào, mỗi hội viên, phụ nữ còn là những tuyên truyền viên tích cực, vận động người thân và gia đình tham gia thực hiện hiệu quả phong trào.

Ngọc Lan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video