Phụ nữ Bắc Ninh đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lên, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2021-2026

15/11/2021
Nhiệm kỳ 2016-2021, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”, các cấp Hội, cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ tỉnh Bắc Ninh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, tạo được nhiều dấu ấn nổi bật.
Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp

Các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy Đảng về công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới; Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tỷ lệ thu hút hội viên đạt 87%, 100% cơ sở Hội xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” hằng năm.

Cuộc vận động rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” được các cấp Hội thực hiện hiệu quả gắn với Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ đó đã xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình cán bộ, hội viên, phụ nữ làm theo gương Bác, trở thành phong trào thi đua sôi nổi, tiết kiệm được hơn 90 tỷ đồng, trong đó trích gần 47 tỷ đồng hỗ trợ phụ nữ khó khăn.

Cùng với quyết tâm và sự quan tâm sát sao của cấp ủy, các cấp Hội đã chủ động đề xuất, tham mưu, tích cực phát hiện, giới thiệu những quần chúng ưu tú, những cán bộ đảm bảo tiêu chuẩn để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tăng 3,1%, cấp huyện tăng 5%, cấp xã tăng 3,4% so với nhiệm kỳ trước; nữ đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đạt 32,14%, cấp huyện đạt 28,15%, cấp xã đạt 24,7%. Đặc biệt, lần đầu tiên tỉnh Bắc Ninh có Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh là nữ.

Với nhiều cách làm mới trong hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, trong nhiệm kỳ, nguồn vốn do các cấp Hội quản lý là 1.680,674 tỷ đồng cho 52.511 lượt người vay, đã có 101.529 lượt phụ nữ giúp gần 38.345 lượt phụ nữ nghèo bằng tiền, vàng, lương thực, cây con giống các loại...với trị giá 155.969,4 triệu đồng; giúp 1.541 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều (vượt chỉ tiêu 144,6%), góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 1,2% năm 2020.

Mô hình khởi nghiệp trồng thảo dược của chị Vũ Thị Thu, xã Thái Bảo, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với doanh thu 200-300 triệu đồng/tháng_ Ảnh: TTXVN (nguồn ảnh: https://www.tapchicongsan.org.vn/)

Phát huy vai trò của phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với hàng nghìn công trình, phần việc thiết thực, được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành đánh giá cao, qua đó đã xây dựng 341,6 km đường hoa, 50.000 cây xanh, 1044 tuyến đường tự quản; chung sức xây dựng 142 làng, khu phố “3 sạch”, 12 làng, khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới tại 8/8 đơn vị cấp huyện.

Để kịp thời lắng nghe tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ, các cấp Hội đã chủ động tham mưu, tổ chức được 58 cuộc đối thoại, trong đó, tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh với phụ nữ, doanh nhân nữ; chủ trì và phối hợp giám sát 1.063 cuộc với 58 chính sách (vượt chỉ tiêu 43 chính sách) liên quan đến phụ nữ, trẻ em, tổ chức Hội... Hội LHPN cấp tỉnh và huyện đã tham mưu đề xuất 15 chính sách, giúp 19.597 cán bộ, hội viên, phụ nữ được thụ hưởng gần 158 tỷ đồng.

5 năm qua, các cấp Hội đã vận động được hơn 11 tỷ đồng để tổ chức chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”; sửa chữa 53 mái ấm tình thương cho hội viên, phụ nữ nghèo. Đặc biệt từ đầu năm 2020, khi bùng phát dịch bệnh Covid-19, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền và phối hợp với các cấp, các ngành tham gia các hoạt động hậu cần, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cộng đồng. Lan tỏa tinh thần "Tương thân tương ái" và đẩy lên cao với phong trào "Phụ nữ cả nước vì miền Nam ruột thịt", phát động, quyên góp ủng hộ 15.612,065 triệu, cùng hàng trăm tấn nhu yếu phẩm thiết yếu khác. Thăm, hỗ trợ các trạm chốt, các tổ tự quản thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, hỗ trợ hộ gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch; tích cực đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản, thực phẩm cho nhân dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch…

Với những thành tích và đóng góp có hiệu quả vào việc phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, phong trào Phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý: Huân chương Độc lập hạng Nhì, Cờ thi đua Chính Phủ, Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam, 4 năm liên tục được Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu Cụm đồng bằng sông Hồng; UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc và nhiều Bằng khen của các cấp, các ngành.

Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2016- 2021, công tác Hội và phong trào Phụ nữ tỉnh Bắc Ninh trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả Phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”. Triển khai, thực hiện 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ: (1). Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội; (2). Đồng hành xây dựng chi hội, tổ phụ nữ vững mạnh; (3). Phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội trong bảo vệ môi trường và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và đô thị văn minh; hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, hội nhập; xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ, trẻ em...

Nguyễn Phương Mai, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bắc Ninh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video