Phụ nữ Bình Thuận lan tỏa tình thương và trách nhiệm

18/04/2019
Với suy nghĩ học Bác không phải ở đâu xa, mà ngay từ những việc làm giản dị trong cuộc sống hàng ngày. Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tỉnh Bình Thuận gắn kết nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các chuẩn mực phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thông qua nhiều hoạt động, phong trào thi đua thiết thực.

Những việc làm tốt

5 giờ sáng, màn đêm còn giăng giăng, nhưng tại ngôi nhà nhỏ của chị Lê Thị Hiền Nhi, khu phố 5, thị trấn Đức Tài (Đức Linh), tiếng bước chân, chuyện trò khá rộn ràng. Người ở xa mới tới thì ngỡ nhà có chuyện vui hay giỗ chạp, anh em về sửa soạn, nhưng với những người hàng xóm, âm thanh đó trở nên quen thuộc hơn 2 năm nay cứ vào ngày mùng 1 và rằm hàng tháng. Ấy là công việc của các bà, các chị đang chia nhau vo gạo, nấu cơm, chiên đậu, pha nước chấm... Hơn 9 giờ những hộp cơm chay nóng hổi, sạch sẽ được bỏ vào giỏ cẩn thận để đúng 10 giờ 30 trao tận tay những bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận.

 20 chị trong chi hội phụ nữ tham gia nấu cơm từ thiện dù kinh tế chưa dư dả, nhưng họ rất vui vẻ với công việc đang làm để chia sẻ với những bệnh nhân nghèo, giúp họ vơi đi nỗi đau bệnh tật, thiếu thốn trong cuộc sống.

Học Bác đã trở thành kim chỉ nam trong mọi hành động của nhiều chị em phụ nữ. Đó là tình thương và trách nhiệm, mỗi ngày làm một việc tốt, mỗi tuần một địa chỉ, mỗi tháng một hành động, mỗi cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ một hoàn cảnh khó khăn. Hay cụ thể tinh thần “tương thân tương ái”, nhiều chi hội lại chọn cách góp vốn xoay vòng, tổ tiết kiệm, nuôi heo đất, mua bảo hiểm, giúp nhau làm kinh tế, hỗ trợ ngày công...

Bằng sự tỉ mỉ, khéo léo và ngăn nắp của mình, các chị không những làm đẹp cho mái ấm mà còn góp phần làm đẹp quê hương. Trong đó, phong trào chủ đạo là xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn xây dựng nông thôn mới. Một mô hình được Trung ương Hội chọn làm điểm năm 2018 là Chi hội Phụ nữ thôn Tiến Phú, xã Tiến Thành (TP.Phan Thiết).

Dù Tiến Phú đa số người dân gốc đảo Phú Quý, sống bằng nghề nông, trình độ học vấn không cao nhưng họ rất có ý thức giữ gìn tình làng nghĩa xóm. Toàn thôn có hơn 80 hội viên phụ nữ và họ rất kiệm lời, nhưng khi được tuyên truyền những nội dung cụ thể của các tiêu chí 5 không, 3 sạch, gắn phong trào xây dựng nông thôn mới thì chị em không ngần ngại thực hiện ngay. Đó là không để trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3 trở lên, mua thẻ bảo hiểm y tế và khám sức khỏe định kỳ, trẻ dưới 6 tuổi đều tiêm phòng và uống vitamin A đầy đủ. Cam kết gia đình không có chồng, con vi phạm pháp luật và không có bạo lực gia đình. Đặc biệt, phụ nữ của thôn rất có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Không chỉ ngăn nắp, sạch sẽ từ trong nhà mà còn đẹp ra ngoài ngõ.  

Lan tỏa

Kết quả từ việc “làm theo” của hội viên phụ nữ đã góp phần làm sinh động, phong phú thêm các mô hình, 

Toàn tỉnh Bình Thuận hiện có hơn 1.300 tổ tiết kiệm, 380 tổ hũ gạo tình thương, 245 tổ nuôi heo đất. 
Qua đó giúp gần 7.300 hội viên, phụ nữ nghèo đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán.

cách làm hay trong học tập Bác, tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng. Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Nguyễn Thị Thu Thảo cho biết: Đầu năm 2019, Tỉnh hội đã triển khai chuyên đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xuống tất cả cơ sở hội. Trong đó yêu cầu việc “học tập” phải gắn liền với “làm theo” nhằm tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức và hành động; rà soát các vấn đề bức xúc của cơ quan, đơn vị mình để tập trung giải quyết đạt kết quả. Tăng cường hơn nữa công tác giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai, minh bạch gắn với trách nhiệm giải trình; giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo và các yêu cầu, kiến nghị của nhân dân; tăng cường công tác đối thoại và tiếp công dân…

 Mong rằng mỗi phần việc dù nhỏ nhưng sẽ tạo ra hiệu ứng lớn, giúp mỗi gia đình thêm hạnh phúc và cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa hơn.

baobinhthuan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video