Phụ nữ Chiêm Hóa chế rác thải nhựa thành gạch xây bồn hoa, tường rào

06/03/2020
Từ đầu năm đến nay, tranh thủ lúc nông nhàn, chị em phụ nữ xã Hùng Mỹ đã làm được khoảng 300 viên gạch sinh thái để xây các bồn hoa ở 2 tuyến đường hoa tại điểm trung tâm thôn Dõm và thôn Thắm; làm các tường băng để ngồi tại sân vận động Nà Khau.
Phụ nữ huyện Chiêm Hoá (tỉnh Tuyên Quang) là vận động hội viên, nhân dân thu gom, phân loại phế phẩm đã qua sử dụng ngay tại gia đình (Ảnh: Hội LHPN Tuyên Quang)

Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, một trong những công trình có ý nghĩa cộng đồng của phụ nữ huyện Chiêm Hóa (tỉnh Tuyên Quang) là vận động hội viên, nhân dân thu gom, phân loại phế phẩm đã qua sử dụng ngay tại gia đình như: Túi nilon, chai nhựa, hộp xốp... để tái chế thành những viên gạch sinh thái dùng xây dựng bồn hoa, tường rào, ghế ngồi... ở các công trình công cộng.

Ngay từ đầu năm 2020, Hội LHPN huyện Chiêm Hóa đã chỉ đạo 27/27 cơ sở Hội thực hiện tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân thu gom, phân loại phế phẩm đã qua sử dụng ngay tại gia đình. Mỗi cơ sở Hội vận động thu gom được ít nhất 5 kg rác thải nhựa/đợt. Túi nilon, chai nhựa, hộp xốp... sẽ được tái chế thành những viên gạch sinh thái.

Đồng thời, được sự hỗ trợ từ Dự án Church World Service (CWS) của Tổ chức phi chính phủ của Mỹ, Hội đã chọn 3 xã Trung Hà, Phú Bình và Hùng Mỹ để thực hiện mô hình điểm của huyện về phòng chống rác thải nhựa, thành lập 17 Câu lạc bộ vệ sinh môi trường tại 3 xã này.

Chị Đặng Thị Ghến, Chủ tịch Hội LHPN xã Hùng Mỹ, cho biết, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN xã đã phối hợp với Dự án CWS tổ chức 6 hội nghị truyền thông cho 492 cán bộ, hội viên của 6 thôn về nâng cao nhận thức cộng đồng thu gom, phân loại rác thải tại hộ và hướng dẫn cách làm gạch sinh thái. Đến nay, đã có 6/12 chi hội biết làm gạch, biết phân loại rác thải, đặc biệt là rác thải vô cơ liên quan đến sản phẩm nhựa dùng 1 lần và túi nilon. Tranh thủ lúc nông nhàn, các chị em đã làm được khoảng 300 viên gạch sinh thái. Tới đây, Hội sẽ dùng các viên gạch này để xây các bồn hoa ở 2 tuyến đường hoa tại điểm trung tâm thôn Dõm và thôn Thắm; làm các tường băng để ngồi tại sân vận động Nà Khau, đồng thời, tổ chức Ngày hội môi trường.

Chị Ma Thị Nhu, Chi hội trưởng phụ nữ thôn Thắm, xã Hùng Mỹ, cho biết, chi hội đã xây dựng kế hoạch, vận động mỗi hội viên làm từ 2 viên gạch trở lên; tập trung làm tại nhà văn hóa thôn vào ngày 25 hàng tháng. Sau khi được hướng dẫn, nhiều các chị em đã chủ động làm tại nhà vào những lúc rảnh rỗi. Sau 1 tháng thực hiện, chi hội đã làm được 84 viên gạch sinh thái.

Theo chị Vũ Thị Hiền, Chủ tịch Hội LHPN xã Trung Hà, Hội LHPN xã đã triển khai thực hiện chương trình này tại 5/18 chi hội. Trong đó, lựa chọn 2 chi hội Nông Tiến 2 và Khuổi Hỏi, xã Trung Hà để tới đây triển khai xây dựng điểm mô hình bồn hoa tại 2 nhà văn hóa thôn. Chị Quan Thị Hiền, hội viên Chi hội phụ nữ thôn Nông Tiến 2 cho biết, chị đã làm được 9 viên gạch. Chị rất vui vì đã góp phần ngăn ngừa, hạn chế sự gia tăng ô nhiễm môi trường do sản phẩm nhựa và túi nilon khó phân hủy gây ra.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo 3 xã này tổ chức Ngày hội môi trường. Thông qua đó, góp phần thay đổi nhận thức của nhân dân trong việc hạn chế sử dụng các sản phẩm từ nhựa, có kiến thức, kỹ năng trong việc phân loại rác thải nhựa để chung tay cùng Hội LHPN toàn huyện làm gạch sinh thái, xây dựng các công trình góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video