Phụ nữ, chiến tranh và hòa bình

12/05/2010
Các Tổ chức hoạt động về quyền phụ nữ hoan nghênh Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ việc thực hiện một nghị quyết của LHQ về hành động theo các chỉ số đánh giá và giải quyết những tác động của chiến tranh đối với phụ nữ và nhấn mạnh sự cần thiết phải có phụ nữ tham gia vào tiến trình xây dựng hòa bình và giải quyết các xung đột và khủng hoảng.

UNIFEM-Quỹ phát triển dành cho Phụ nữ của LHQ ngày 27 tháng 4 đã ra tuyên bố hoan nghênh sự hỗ trợ của Hội đồng bảo an về việc thực hiện các giải pháp đã được đề ra trong Nghị quyết 1325 về Phụ nữ - Hòa bình và An ninh. “Sự cam kết hành động của Hội đồng Bảo an với những chỉ số cụ thể là một trong những bước tiến quan trọng nhất của Hệ thông an ninh thế giới trong những năm gần đây để đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 1325”. Ines Alberdi, Giám đốc điều hành UNIFEM đã tuyên bố như vậy.


Bà Giám đốc nhận định rằng “các chỉ số sẽ cho thấy những nơi phụ nữ bị phân biệt và bị đe dọa mất an toàn, đồng thời cũng sẽ chỉ ra những thực tiễn tốt. Các chỉ số này có ý nghĩa nhiều hơn các con số trên giấy. Nó sẽ là một nhiệt kế nhạy cảm về tình hình hiện tại và giúp xác định những vấn đề ưu tiên cho tương lai.”


Nghị quyết 1325 có 26 chỉ số và bao trùm 4 lĩnh vực sau đây:

  • Sự tham gia của phụ nữ vào toàn bộ các quá trình ngăn chặn xung đột và tìm kiếm các giải pháp hòa bình.
  • Phòng chống bạo lực đối với phụ nữ
  • Bảo vệ các quyền của phụ nữ trong và sau xung đột
  • Các nhu cầu của phụ nữ liên quan đến cứu trợ và phục hồi sau xung đột.

Các tiêu chí này là một lời giải đáp cho nghị quyết 1889 tháng 10/2009, đòi hỏi việc thực hiện phải theo các tiêu chí trên toàn cầu nhằm thực hiện thắng lợi các biện pháp đã được đưa ra trong Nghị quyết 1325 năm 2000. Các tiêu chí trên đã được đưa ra bởi 14 cơ quan LHQ do vị Cố vấn đặc biệt về các vấn đề Giới của Tổng thư ký LHQ điều phối và đã được xây dựng với sự hỗ trợ tích cực của các Quốc gia thành viên và các tổ chức xã hội của phụ nữ.

Nguyễn Lương Thanh dịch theo nguồn UNIFEM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video