Phụ nữ Cuba khẳng định vị thế và vai trò trên các lĩnh vực

28/06/2016
Chiếm gần 50% dân số, phụ nữ Cuba ngày càng khẳng định vai trò và vị trí của mình trên các lĩnh vực.

Trong lĩnh vực chính trị, phụ nữ Cuba tham gia với tỷ lệ rất cao và nắm giữ nhiều vị trí quan trọng với 44% ủy viên Ban Chấp hành TW và 4/17 ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba khóa VII. Cuba là một trong ba quốc gia có tỷ lệ nữ nghị sỹ cao nhất thế giới ở mức 48,8%. Tại thời điểm tháng 7/2015, Cuba có 9 Bộ trưởng, 10/15 Chủ tịch tỉnh, 117/168 Viện trưởng Viện kiểm sát, 79% Chánh án Tòa án cấp quận/huyện là nữ.

Trong lĩnh vực kinh tế, văn hoá, xã hội, phụ nữ Cuba chiếm 48% lực lượng lao động cả nước, trong đó chiếm 66% các ngành chuyên môn, kỹ thuật; 78,5% ngành y tế; 61,5% bác sĩ; 51,6% các nhà nghiên cứu; 48,9% trong các đơn vị làm khoa học, kỹ thuật; 65% tốt nghiệp đại học; 53,4% giáo viên đại học; 75,2% lao động xã hội. Với chủ trương phát triển lực lượng lao động tự doanh, tỷ lệ nữ tham gia lĩnh vực này là 29% tính đến tháng 7/2015.

Những con số ấn tượng trên một mặt khẳng định năng lực, trình độ và sự nỗ lực của bản thân phụ nữ Cuba, mặt khác thể hiện sự quan tâm thiết thực và sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước Cuba đối với vai trò và vị trí của phụ nữ Cuba. Tại Đại hội toàn quốc lần thứ VII của Đảng Cộng sản Cuba tháng 4/2016 vừa qua, đ/c Raúl Castro Ruz, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba khi trình bày Báo cáo chính trị có nêu “…Dựa vào thực tế và kinh nghiệm trong bấy nhiêu năm làm Cách mạng của tôi, thì phụ nữ nói chung là những người quản lý chín chắn và tốt hơn nam giới. Vì vậy, tuy công nhận những tiến bộ đã đạt được, tôi thấy rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng cần phải tiếp tục tăng số lượng nữ đặc biệt là vào các chức vụ có vai trò quyết định trên toàn quốc...”

Bên cạnh đó, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba. Được thành lập ngày 23/8/1960, Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba (Hội) là một trong những tổ chức quần chúng trụ cột của cách mạng Cuba. Hiện nay, Hội thu hút được 4 triệu hội viên, chiếm 90% nữ giới tuổi từ 14 trở lên. Mục tiêu chính của Hội là thực hiện sự bình đẳng về quyền lợi và cơ hội đối với phụ nữ và khuyến khích chị em tích cực tham gia đời sống chính trị, kinh tế và xã hội của đất nước thông qua các chính sách chung của Nhà nước và các chính sách về phụ nữ.

Từ khi thành lập đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba đã có nhiều mô hình hỗ trợ phụ nữ hiệu quả, như dạy nghề và tư vấn; quan tâm đào tạo cán bộ lãnh đạo các cấp tỉnh, huyện và cán bộ chuyên trách; quan tâm hoạt động Nghiên cứu hướng đến bình đẳng phụ nữ; xác định nghiên cứu các đề tài liên quan đến phụ nữ để có cơ sở tham mưu với Đảng về chính sách hoặc đề ra hoạt động Hội. Đồng thời, thường xuyên đánh giá tình hình phụ nữ, hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực về bình đẳng giới với sự hỗ trợ kỹ thuật của Bộ Khoa học công nghệ.

Một tin vui đối với Hội Phụ nữ Cuba gần đây là đ/c Teresa Amarelle Boue, Tổng thư ký Hội PN Cuba được bầu vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba khóa VII (tháng 4/2016). Nhân dịp này, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã gửiThư chúc mừng bà Teresa Amarelle Boue và nhận được thư cảm ơn của Hội LHPN Cuba.

*- Thư của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà gửichúc mừng bà Teresa Amarelle Boue   Download
- Thư cảm ơn của Hội LHPN Cuba Download

Ban Quốc tế tổng hợp

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video