Phụ nữ Gia Lai tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện

23/11/2021
Giai đoạn 2016-2021, các cấp Hội phụ nữ trong toàn tỉnh đã vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền mặt tới chị em khó khăn trên địa bàn và các tỉnh bạn khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh với tổng trị giá gần 9 tỷ đồng.
Hoạt động từ thiện, nhân đạo là điểm sáng của phong trào phụ nữ tỉnh trong nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Minh Châu

Suốt nhiều tháng nay, bếp nhà chị Nguyễn Thị Hội (làng Luh Yố, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh) luôn đỏ lửa để nấu các suất ăn cho những người trở về từ vùng dịch. Những ngày đầu, chị Hội chỉ có một mình nấu ăn nhưng sau đó có thêm những bàn tay tình nguyện góp sức. Đó là những chị em trong làng từng được chị giúp đỡ vượt qua khó khăn, nghịch cảnh. Có những ngày bếp của chị Hội phục vụ 400 - 600 suất ăn cho các khu cách ly trên địa bàn huyện. “Nhờ sự chung tay của mọi người, bếp ăn của chị Hội đã tiếp sức cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt cầu 110 và các khu cách ly”, bà Mai Thị Thanh Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Chư Pưh ghi nhận.

Ngoài ra, chị Hội còn hỗ trợ 500 lít xăng, trên 10 tấn rau củ quả và hàng chục ngàn chiếc khẩu trang khi người lao động trở về từ các tỉnh phía Nam đi qua địa phương. Nhiều năm qua, chị Hội kêu gọi sự hỗ trợ của các mạnh thường quân trực tiếp giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Trước cảnh “gà trống nuôi con”, đất đai không có, anh Nay Then (làng Ia Hrú) được chị Hội vận động xây cho gia đình anh căn nhà trị giá 150 triệu đồng cùng nhiều vật dụng cần thiết. Ngoài ra, chị còn hỗ trợ anh Then 1,8 sào đất cùng 100 cây cà phê để anh phát triển kinh tế gia đình.

Nói về việc làm của bản thân, chị Hội trải lòng: “Tôi sinh ra trong gia đình nghèo khó, bố mất sớm nên ước mơ đi học cũng dang dở. Một lần bạo bệnh tưởng không qua khỏi, tôi nhận được sự cưu mang, giúp đỡ của những tấm lòng vàng. Sau lần đó, tôi nguyện nếu giúp được ai sẽ giúp hết mình. Có gì tôi cũng đem chia sẻ cho mọi người trong làng. Ban đầu chỉ là vài bộ quần áo cũ, rau củ quả nhà trồng được. Thấy tôi thường giúp đỡ người nghèo, nhiều người cũng đem tới cho lại và sự cho-nhận cứ tự nhiên diễn ra như vậy. Sau này, khi nhận được sự hỗ trợ giá trị lớn từ những tấm lòng vàng, tôi hỗ trợ sinh kế và làm nhà cho người nghèo”. 

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, hội viên phụ nữ đã trở thành lực lượng hậu cần đặc biệt, chuẩn bị hàng ngàn suất ăn cho các khu cách ly. Ảnh: Minh Châu

 

Từ năm 2016 đến nay, chị Hội đã trao 2.500 suất quà cho người nghèo, người già neo đơn với tổng trị giá 1 tỷ đồng; hỗ trợ 20 bộ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, tặng 8 con heo giống cho 2 hộ khó khăn, giúp sửa nhà cho 4 hộ… với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Chị chia sẻ: “Điều khiến tôi hạnh phúc nhất là hành động của mình được nhiều người ủng hộ, tham gia. Nhiều người được tôi giúp đỡ bây giờ đã thoát nghèo và tình nguyện tham gia hoạt động xã hội từ thiện”. 

Là Chủ nhiệm CLB “Nữ doanh nghiệp” thị xã Ayun Pa, chị Nguyễn Thị Mỹ Hương trở thành cầu nối giữa cộng đồng nữ doanh nhân với những phụ nữ đơn thân, yếu thế. Không chỉ đi đầu đóng góp kinh phí, chị Hương còn kêu gọi, vận động tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện như thành lập 2 nhóm nấu cơm từ thiện 2 lần/tháng hỗ trợ những bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm y tế thị xã, hỗ trợ sinh kế cho hàng trăm lượt phụ nữ khó khăn vươn lên thoát nghèo, giúp đỡ nhiều trẻ em có điều kiện đến trường…

Bà Rơ Chăm H’Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ trong thời gian qua, chị em phụ nữ đã phát huy vai trò, phẩm chất đảm đang, nhân hậu, đồng sức, đồng lòng giúp nhau vượt qua khó khăn. Các cấp Hội đã vận động hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền mặt cho chị em phụ nữ khó khăn trong tỉnh và các tỉnh bạn khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh với tổng trị giá gần 9 tỷ đồng (giai đoạn 2016-2021). Hoạt động nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội được triển khai mạnh mẽ, có sức lan tỏa rộng lớn, nhận được sự hưởng ứng của hội viên phụ nữ, sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã trao 212 căn nhà, trên 37.250 suất quà, học bổng cho học sinh nghèo… với tổng trị giá trên 11 tỷ đồng”.

 

Báo Gia Lai

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video