Phụ nữ góp phần đưa Vĩnh Phúc trở thành “điểm sáng” của cả nước về thu hút đầu tư

25/11/2021
Sự nỗ lực của các tầng lớp phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực đời sống góp phần đưa Vĩnh Phúc được nhiều thành tựu quan trọng và đáng tự hào - đó là lời khẳng định của Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương phát biểu tại Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XV

Sau một thời gian chuẩn bị tích cực, công phu và nghiêm túc, Đại hội Đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, được tổ chức ngày 25/11theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19. 

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương; Phó trưởng ban Dân nguyện Quốc hội Lê Thị Nguyệt; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh; Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành và 240 đại biểu chính thức là những cán bộ, hội viên phụ nữ tiêu biểu, xuất sắc, đại diện cho 250.900 hội viên, phụ nữ trong tỉnh.

Đại hội được tổ chức ngày 25/11 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương đánh giá cao sự đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo của các cấp Hội trong tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phong trào phụ nữ, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, định hướng của Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam, trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, đã quyết tâm, sáng tạo thực hiện nhiều hoạt động, vừa thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ, vừa khơi dậy tiềm năng, trí tuệ của phụ nữ địa phương. Nhiều mô hình, cách làm hay, điển hình tiên tiến có sức sống, lan tỏa trong cộng đồng.

Tập trung phát triển kinh tế

Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế được Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc triển khai theo hướng vừa tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân thực hiện các Nghị quyết, đề án, chương trình phát triển kinh tế của địa phương, chuyển giao khoa học kỹ thuật, vừa vận động chị em tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; vận động chị em phát huy nội lực của bản thân chủ động, sáng tạo để khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương trong sản xuất, kinh doanh. Các cấp Hội chủ động khai thác các nguồn vốn để hỗ trợ vốn vay cho phụ nữ thông qua nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội, chương trình quốc gia xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, các nguồn viện trợ của các tổ chức quốc tế, vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, quỹ TYM...

Đến nay, tổng nguồn vốn do Hội LHPN các cấp đang quản lý là  trên 1.578 tỷ đồng cho trên 60.000 lượt hội viên, phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế, trong đó tổng dư nợ quỹ TYM là gần 114 tỷ đồng cho 6.200 phụ nữ vay; vốn ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội là trên 1.140 tỷ đồng cho 28.908 hội viên phụ nữ, các đối tượng chính sách khác vay để phát triển sản xuất, kinh doanh…

Bên cạnh đó, Hội còn giúp các chị em tiết kiệm bằng nhiều hình thức; đến nay tổng dư nợ tiết kiệm là trên 114 tỷ đồng và được quay vòng để tiếp tục hỗ trợ hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, các hoạt động tương trợ, giúp đỡ nhau thông qua các hình thức như: tặng con giống, cây giống, vật tư sản xuất, ngày công lao động và hướng dẫn cách phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội trong tỉnh đã giúp được 1.700 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh năm 2020 xuống còn 0,98%.

Triển khai thực hiện có hiệu quả khâu đột phá"Tạo chuyển biến về chất lượng, hiệu quả hoạt động hỗ trợ phụ nữ sản xuất, kinh doanh": Các cấp Hội thành lập nhiều mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, các mô hình phát triển kinh tế theo hướng trang trại, tổ hợp tác, tổ liên kết, hợp tác xã... nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh. Tính đến nay, các cấp Hội đã xây dựng được 23 hợp tác xã; 18 mô hình kinh tế tập thể nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh.

Quang cảnh Đại hội

Những đóng góp của các tầng lớp phụ nữ trên tất cả các lĩnh vực đời sống đã chung tay đưa Vĩnh Phúc là tỉnh có những hướng đi mang tính đột phá và trở thành "điểm sáng" của cả nước về thu hút đầu tư, Phó Chủ tịch Trần Thị Hương nhấn mạnh. Đến nay, Vĩnh Phúc là 1 trong số 16 tỉnh/thành có tỷ lệ điều tiết ngân sách về Trung ương lớn nhất, lên đến 47%, chỉ đứng sau Hà Nội trong số các tỉnh miền Bắc.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương ghi nhận sự đóng góp của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh và thay mặt Đoàn Chủ tịch TƯ Hội LHPN Việt Nam tặng bức tranh gạo - Biểu trưng Đại hội Đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII với tên gọi “Phụ nữ Việt Nam khát vọng vươn xa” cho Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới

Bước vào nhiệm kỳ mới, với nhiều cơ hội và không ít thách thức, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi các cấp Hội địa phương cần có tư duy đổi mới, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa để giải quyết những khó khăn, thách thức đang đặt ra với phụ nữ, với gia đình và cộng đồng, góp phần cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII, Chiến lược phát triển tổ chức Hội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035. 

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam gợi ý 5 nội dung để Đại hội tiếp tục thảo luận, trong đó có nội dung: Tiếp tục phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội trong các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Cụ thể: Hội LHPN tỉnh Vĩnh Phúc cần quan tâm hỗ trợ phụ nữ về kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin, kiến thức hội nhập… để phụ nữ Vĩnh Phúc có đầy đủ kiến thức, kỹ năng tham gia vào quá trình phát triển kinh tế xã hội, góp phần đưa Vĩnh Phúc trở thành tỉnh công nghiệp phát triển vào năm 2025.     

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video