Phụ nữ Hà Tĩnh hành động vì môi trường sống "An toàn cho phụ nữ và trẻ em"

13/03/2019
Phát động và ký cam kết hành động thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” ngay trong dịp chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, các cấp hội LHPN Hà Tĩnh đang tích cực vào cuộc nhằm thực hiện tốt nhất vai trò của mình, đồng thời huy động sự chung sức của toàn xã hội để xây dựng môi trường phát triển bền vững cho phụ nữ và trẻ em.

Bà Đào Thị Anh Nga - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh:

Kêu gọi sự vào cuộc của hệ thống chính trị và toàn xã hội

Hội LHPN tỉnh vừa tổ chức phát động thực hiện chủ đề năm 2019 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với sự tham gia ký kết của 13 lãnh đạo hội phụ nữ cấp huyện, 3 đơn vị trực thuộc và nữ công Liên đoàn Lao động tỉnh. Các hoạt động sẽ được gắn với việc thực hiện 3 đề án trọng tâm đang được Hội LHPN tập trung triển khai: “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ”; “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, “Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực khu công nghiệp, khu chế xuất” và cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội LHPN toàn tỉnh tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng, trong trường học, các hoạt động tập huấn nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ, học sinh để tự bảo vệ mình, phòng chống bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ và trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc; tiếp tục lựa chọn, xây dựng các mô hình CLB “Khi bố mẹ vắng nhà”, “Phòng chống bạo lực gia đình”, địa chỉ tin cậy tại cộng đồng…; giao lưu, biểu dương điển hình trong xây dựng gia đình hạnh phúc, “5 không, 3 sạch”; nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình thực hiện ATVSTP tại các địa phương.

Quá trình thực hiện các nội dung trên, các cấp hội phụ nữ tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan, ban, ngành, đơn vị liên quan nhằm kêu gọi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả hơn của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vì mục tiêu xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Bà Võ Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN Hương Sơn:

Hỗ trợ giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em

Năm 2019, tập trung thực hiện chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, bên cạnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, trang bị kỹ năng cho học sinh các trường tiểu học, THCS, Hội LHPN huyện sẽ phối hợp với ngành công an, biên phòng triển khai các hoạt động bảo vệ phụ nữ, trẻ em tại 32 xã, thị trấn; tiếp tục thành lập CLB xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, xây dựng gia đình hạnh phúc; phối hợp với Phòng Y tế huyện tổ chức tuyền thông và ký cam kết với người dân về thực hiện ATVSTP, đồng thời xây dựng các mô hình đảm bảo ATVSTP.

Huyện hội đã tham mưu UBND huyện bố trí ngân sách cấp huyện thực hiện đề án 938 (tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ), theo đó, sẽ tranh thủ được nguồn lực để giải quyết các vấn đề xã hội nhằm bảo vệ tốt hơn nữa cho phụ nữ và trẻ em.

Bà Đặng Thị Hà Linh - Chủ tịch Hội LHPN xã Xuân Viên (Nghi Xuân):

Phát huy hiệu quả các mô hình câu lạc bộ

 Ảnh minh họa

 Các mô hình CLB được các cấp hội phụ nữ Hà Tĩnh nhân rộng nhằm tạo môi trường cho chị em sinh hoạt, trao đổi, nâng cao kiến thức, kỹ năng bảo vệ phụ nữ, trẻ em (Trong ảnh: CLB "Khi bố mẹ vắng nhà" xã Thạch Văn đồng hành với các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn)

Nhiều năm xây dựng các mô hình CLB để tập hợp, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ, đến nay, trên địa bàn xã đã có 7 CLB xây dựng gia đình hạnh phúc, 1 CLB phòng chống tệ nạn xã hội và 1 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, thu hút 750/tổng số 882 hội viên toàn xã tham gia.

Chúng tôi xác định, để có thể bảo vệ phụ nữ và trẻ em trước yêu cầu mới của thực tiễn, năm 2019, Hội LHPN xã tiếp tục duy trì, phát huy cao hơn các mô hình CLB hiện có để tạo những sân chơi cộng đồng rộng lớn cho chị em gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc. Các cấp hội sẽ tăng cường các chương trình tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các CLB, qua đó, giúp hội viên phụ nữ chăm sóc tốt sức khỏe sinh sản, bảo vệ gia đình trước sự tấn công của các tệ nạn xã hội, xây dựng cuộc sống an toàn, hạnh phúc cho mỗi thành viên trong gia đình.

Bà Dương Thị Thư - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hà Thanh (xã Tượng Sơn, Thạch Hà):

Cuộc sống an lành với “5 không, 3 sạch”

Thôn Hà Thanh trước đây nghèo đói và nhiều tệ nạn xã hội, ở tốp cuối của xã. Cũng vì vậy, trong chương trình xây dựng NTM, xã chọn thôn để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tập trung rất nhiều nguồn lực, thôn Hà Thanh đã hoàn toàn thay đổi cả về diện mạo và nhận thức, ý thức người dân. Trong đó, Chi hội Phụ nữ thôn với việc tập trung thực hiện các tiêu chí “5 không, 3 sạch”, bằng sự kiên trì, tâm huyết, của các cấp hội phụ nữ, cấp ủy, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, đã đi tới đích.

Chi hội được công nhận đạt “5 không, 3 sạch” là kết quả của mỗi gia đình qua một thời gian bền bỉ, nỗ lực để xây dựng môi trường sống yên bình, có chất lượng. Sạch nhà, ngõ, bếp; không còn đói nghèo, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, không bạo lực gia đình, không có trẻ em suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3, kết quả này đang được chúng tôi tiếp tục giữ gìn, xây dựng để mỗi người dân, đặc biệt phụ nữ và trẻ em có một môi trường sống an lành.

Theo kế hoạch thực hiện năm "An toàn cho phụ nữ và trẻ em" do Hội LHPN Việt Nam ban hành, các nội dung hoạt động của các cấp hội sẽ tập trung vào 3 nội dung chính: An toàn cho phụ nữ và trẻ em trong gia đình (phòng chống: bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em); an toàn cho phụ nữ và trẻ em nơi công cộng, trong trường học, nơi làm việc, ngoài xã hội; an toàn trong lĩnh vực vệ sinh thực phẩm.

Theo: https://baohatinh.vn/HT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video