Phụ nữ hai nước vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - CuBa

02/12/2015
Kể từ khi thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước(ngày 2/12/1960), quan hệ giữa Việt Nam- Cuba ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực, thể hiện tình cảm, lập trường cách mạng kiên định, thủy chung của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội của mỗi nước.

Cuba là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước trước đây cũng như trong xây dựng đất nước của Việt Nam ngày nay. Người Việt Nam luôn ghi nhớ câu nói chí tình của đồng chí Fidenl Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”. Việt Nam cũng luôn sát cánh với Cuba trong giai đoạn khó khăn của bạn với việc duy trì luôn cung cấp gạo ổn định, đồng thời, triển khai hiệu quả dự án giúp Cuba tăng cường sản xuất lúa gạo giai đoạn 2010-2015 nhằm hướng tới mục tiêu Cuba sớm tự túc và đảm bảo an ninh lương thực. Bên cạnh đó, 2 nước cũng quan tâm thúc đẩy quan hệ mọi mặt trên các lĩnh vực như xây dựng, giao thông, y tế, thể dục – thể thao, nông nghiệp…

Trên nền tảng truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Đảng. Nhà nước và nhân dân hai nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Phụ nữ Cuba đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị từ lâu. Hai Hội đã duy trì trao đổi thông tin, trao đổi đoàn cấp cao nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong các phong trào và hoạt động phụ nữ, qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết giữa hai Hội và phụ nữ hai nước. Mới đây, tháng 7/2015, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa đã dẫn đầu đoàn đại biểu của Hội thăm hữu nghị Cuba. Vào tháng 10/2015, Tổng Thư ký Teresa Maria Amarelle Boue đã dẫn đầu đoàn Hội Phụ nữ Cuba thăm và làm việc với Hội nhân dịp dự Diễn đàn Phụ nữ, Hòa bình và Phát triển tại Hà Nội. Bên cạnh đó, hai Hội có cơ hội định kỳ gặp gỡ, trao đổi tại các cuộc họp của Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế mà cả hai đều là thành viên.

Thông qua các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Phụ nữ Cuba luôn thể hiện sự ủng hộ và tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng, công cuộc xây dựng và phát triển đất nước cũng như phong trào phụ nữ ở mỗi nước. Nhân dân và phụ nữ Việt Nam vẫn ghi nhớ những phong trào của Hội Phụ nữ Cuba ủng hộ Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ như: “Tuần lễ đoàn kết với Việt nam”, phong trào tìm hiểu chị Út Tịch, phong trào ‘Làm như phụ nữ miền nam Việt Nam”. Đáp lại tấm chân tình đó, khi bạn khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã nhiều lần tổ chức phong trào quyên góp, ủng hộ phụ nữ Cuba; hỗ trợ Hội Phụ nữ Cuba mua sắm một số trang thiết bị làm việc. Như đồng chí Herminio Lopez Diaz, Đại sứ Cuba tại Việt Nam, phát biểu tại lễ kỷ niệm 55 năm thiết quan hệ ngoại giao hai nước vào ngày 30/11/2015 tại Hà Nội: “Trong những thời điểm khó khăn, hai dân tộc chúng ta đã chia ngọt sẻ bùi như những người anh em thực sự và không phải những gì chúng ta hứa mà là những gì ít ỏi chung ta có”. Mới đây, xuất phát từ thực tế những thành tựu to lớn của Cuba trong việc chăm sóc trẻ em cũng như quan hệ truyền thống giữa hai nước, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã có thư gửi Ủy ban Quyền trẻ em của Liên hợp quốc để bày tỏ sự ủng hộ Báo cáo quyền trẻ em của Cuba.

Nhân dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, chúng ta tin tưởng rằng, các thế hệ Việt nam và Cuba, trong đó có phụ nữ hai nước, sẽ tiếp nối truyền thống tốt đẹp đó, ngày càng làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ đặc biệt Việt Nam – Cuba, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc và vì sự phát triển của phụ nữ ở mỗi nước.

Theo: Ban Quốc tế - TƯ Hội (Báo PNVN- KK)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video