Phụ nữ hãy tự bỏ rào cản ở chính mình

06/01/2014
Để hiểu thêm cách thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà Lê Thị Minh Hoa, chuyên viên tư vấn tâm lý về hôn nhân và gia đình của Tổng đài 1088.

Xin bà cho biết những nhận thức chưa đúng về bình đẳng giới trong gia đình hiện nay thông qua tư vấn tại tổng đài?

 

+ Bà Lê Thị Minh Hoa: Thực tế cho thấy sự bất bình đẳng giới đang có mặt ở nhiều phương diện trong gia đình. Chẳng hạn như người phụ nữ cũng đi làm kinh tế, kiếm tiền nhưng người phụ nữ phải về nhà lo cơm nước cho chồng, con. Ngược lại, đàn ông cho mình cái quyền được giao tiếp rộng nên hết giờ làm vẫn la cà các hàng quán, để mọi công việc nhà cho vợ.

Ngoài ra còn có nhiều quan niệm bất bình đẳng giới khác đang tồn tại trong gia đình như nam giới vẫn là người chủ khi quyền đứng tên tài sản; người chồng ít chấp nhận để người phụ nữ tham gia hoạt động ngoài xã hội. Hay quyền học hành nâng cao thường được ưu tiên cho nam giới hơn, nữ giới phải chăm lo nghĩa vụ cho gia đình nhà chồng nhiều hơn... Khi gia đình gặp sóng gió thì dư luận xã hội thường cho là người phụ nữ đã không biết chăm sóc gia đình nên mới xảy ra chuyện…

. Bà nhận xét gì trước thực tế là nhiều chị em thường ôm hết việc nhà và cho rằng thôi thì phụ nữ phải làm vậy, để đến những ngày lễ 8-3, 20-10 thì đòi hỏi được ưu tiên?

+ Chính điều này làm củng cố thêm suy nghĩ rằng những ngày còn lại trong năm phụ nữ phải làm hết việc gia đình. Để thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, hơn ai hết phụ nữ phải tự phá bỏ rào cản cho bản thân. Theo tôi, các chị em cần phải thay đổi: Khi người chồng làm việc nhà mà người vợ thấy không vừa ý thì chê bai chứ đừng làm thay. Hãy cứ gợi ý cho chồng rằng: Chấp nhận nhà bẩn một chút, bữa ăn không ngon một tí nhưng chẳng sao.

Chúng ta phải nhìn nhận vấn đề bình đẳng giới ở đây không có nghĩa là cái gì nam giới có là phụ nữ có hoặc nữ giới phải được như nam giới về mọi mặt. Bình đẳng giới là việc nam, nữ có vị trí và vai trò ngang nhau, được tạo điều kiện và cơ hội phát huy năng lực của mình cho sự phát triển chung của gia đình, cộng đồng và có thụ hưởng như nhau về thành quả.

Phụ nữ trong xã hội ngày nay không còn chỉ biết lo việc nội trợ, chăm sóc người thân trong gia đình mà họ đã ra ngoài xã hội làm việc như nam giới. Con số thống kê tình hình giới ở Việt Nam cho thấy cả nước có 83% nữ giới và 85% nam giới có việc làm. Như vậy, tỉ lệ lao động có việc làm, đóng góp cho xã hội gần tương đương nhau. Vừa lao động ngoài xã hội như nam giới và sinh con đẻ cái, người phụ nữ vừa phải gánh hết việc nhà, trong khi sức lực của phụ nữ yếu hơn. Đó là một bất bình đẳng giới. Vì vậy, phụ nữ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn nam giới để có thể tái tạo sức lao động. Điều này cũng rất cần sự thấu hiểu và thay đổi tư duy từ phía nam giới.

. Xin cảm ơn bà.

 

Văn phòng Uỷ ban quốc gia VSTBPNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video