Phụ nữ Hương Trà, Thừa Thiên Huế với mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”

07/05/2018
“Mỗi hố rác, một cây xanh” là mô hình đang được thực hiện rất thành công của Hội LHPN thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Mô hình không những giảm thiểu rác thải, giảm ô nhiễm môi trường mà còn tạo ra nguồn phân bón hữu cơ an toàn, hiệu quả cho các vườn cây, rau của chị em hội viên phụ nữ.

Trong mảnh vườn rộng hàng trăm mét vuông của gia đình chị Hoàng Thị Vui ở thôn 2 (xã Hồng Tiến, thị xã Hương Trà) trồng rất nhiều cây ăn quả như ổi, mít, đu đủ, chuối và các loại bầu bí. Dưới mỗi gốc cây là một hố rác được đào để chứa rác hữu cơ. Sau một thời gian rác trong hố phân hủy, chị lại trồng cây vào. Cây phát triển rất tốt mà không cần phải bón thêm một loại phân nào. Cuối góc vườn, chị Vui đặt một cái thùng, bên ngoài ghi hàng chữ “Rác vô cơ”, trong đó đựng chai lọ, vỏ lon bia, rác có thể tái chế... Khi thùng đầy, chị lại đem đi bán. “Từ ngày xử lý rác thải trong gia đình theo mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh” do Hội LHPN thị xã phát động, vườn nhà tôi luôn sạch sẽ và còn đem lại hiệu quả kinh tế rất tốt cho gia đình”, chị Vui phấn khởi chia sẻ.

Áp dụng mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”, chị Nguyễn Thị Tuyết ở thôn 1, xã Hồng Tiến đã có những cây dưa chuột đang ra quả. Chị cho biết: “Từ ngày đào hố rác trong vườn, tất cả các loại rác có thể phân hủy được như các loại rau, củ quả đã bị hư, thối, các loại bã chè, bã cafe, cỏ cây bị xén, chặt bỏ, hoa lá rụng... đều được tôi gom lại cho vào hố rác. Khi hố đầy, tôi đem đốt thành tro rồi trộn với đất để trồng cây ăn quả. Cứ thế, hết hố này tôi đào hố khác, vừa sạch vườn lại vừa tốt cây”.

Theo chị Hồ Thị Xê, Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Tiến, hiện có 90% hội viên, phụ nữ trên địa bàn xã có hố rác gia đình, trong đó khoảng 70% hội viên áp dụng mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”. Nhờ đó, hạn chế được tình trạng xả rác bừa bãi ra môi trường, tạo cảnh quan sạch, đẹp cho mỗi gia đình, giảm thiểu được mùi hôi do rác phân hủy.

Chị Lê Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị xã Hương Trà cho biết, Hồng Tiến là xã có nhiều bà con người dân tộc sinh sống. Theo tập tục, các loại gia súc, gia cầm của người dân được chăn thả tự nhiên, ý thức bảo vệ môi trường hạn chế. Mô hình được Hội ráo riết triển khai, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện, hướng dẫn người dân phân loại rác thải để tái chế, tái sử dụng, phương pháp chôn lấp và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình để ủ phân vi sinh phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp, hạn chế tối đa sử dụng túi ni lông. “Thời gian đầu, Hội triển khai làm điểm tại thôn 2, xã Hồng Tiến với sự tham gia của 300 hội viên, đồng thời cấp phát 600 thùng rác gia đình và hướng dẫn các chị bỏ rác đúng nơi quy định. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng trên toàn xã Hồng Tiến”, chị Hương phấn khởi.

Được biết, bên cạnh mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”, Hội LHPN thị xã Hương Trà còn có nhiều cách làm bảo vệ môi trường hiệu quả như: Hội LHPN xã Hương Phong, Hải Dương đảm nhận phần việc thu gom rác, vừa bảo vệ môi trường vừa gây quỹ cho chi hội; Hội LHPN các xã, phường Hương Văn, Hương Chữ, Hương Toàn xây dựng Câu lạc bộ “Phụ nữ hạn chế túi ni lông khi đi chợ”… Đồng thời, Hội LHPN các xã, phường đã tận dụng nguồn rác tái chế thu gom bán phế liệu để xây dựng quỹ cho học sinh nghèo hiếu học.

Tính đến nay, 16/16 cơ sở xã, phường trên địa bàn Hương Trà đều có câu lạc bộ phụ nữ bảo vệ môi trường, phòng chống rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu.

Tuấn Khoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video