Phụ nữ khởi nghiệp: Khó khăn song hành cùng lợi thế

07/01/2020
Khởi nghiệp vốn đã là bài toán khó khăn, phụ nữ khởi nghiệp dường như còn gặp trở ngại lớn hơn rất nhiều so với “đấng nam nhi”. Tuy nhiên, cũng có những lợi thế nhất định mà nữ giới có thể tận dụng để đạt được thành công với doanh nghiệp, dự án riêng của mình.
Nguyễn Thị Hiền tại cửa hàng thời trang hữu cơ của mình.

Vô vàn khó khăn khi khởi nghiệp

Khi đã quyết định startup hay lập nghiệp riêng, chắc chắn bạn sẽ phải chấp nhận những rủi ro cũng như thử thách, khó khăn đi kèm. Riêng đối với nữ giới, khó khăn này sẽ nhân lên gấp bội khi bạn còn quá nhiều mối quan tâm bên cạnh việc lâp nghiệp, nhất là đối với chị em phụ nữ đã có gia đình hay con nhỏ.

Chị Nguyễn Thị Hiền (Hà Nội) cách đây 2 năm đã mạnh dạn tự tạo lập một doanh nghiệp của riêng mình. Đơn thuần xuất phát từ nhu cầu bản thân và gia đình, chị Hiền muốn mang những sản phẩm thời trang hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng Việt bởi những lợi ích thiết thực mà chúng mang lại cho sức khỏe và môi trường. Biết chắc rằng sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi bắt đầu, thế nhưng chỉ khi thực sự "nhúng tay" vào làm việc, chị Hiền mới cảm nhận được nỗi vất vả khi phụ nữ khởi nghiệp.

Thời điểm đó, không mạnh về tài chính và cũng không có nhân sự, chị Hiền phải đảm nhiệm mọi việc từ tìm kiếm nhà cung cấp, sản phẩm, kênh phân phối, kênh thông tin online, lên chương trình bán hàng, kiểm kho, trực tiếp tư vấn, bán hàng và thậm chí đi giao hàng. "Không thể quên được những ngày đầu đi làm cả ngày về chơi với con một lúc lại đi bán hàng đến 10 giờ tối. Về đến nhà thì mọi người đã ngủ say, ngày hôm sau tiếp tục như vậy. Có nhiều đêm con gái tôi nhớ mẹ nên xin đi bán hàng cùng. Có những đêm tôi phải một mình chở đồ vào trung tâm thương mại, khuân vác đẩy hàng, những việc mà trước đó chưa bao giờ phải làm. Bầu bụng to, tôi vẫn kiểm hàng đến tối", chị Hiền nhớ lại.

Cũng bắt đầu khởi nghiệp khi đã có gia đình, chị Quỳnh Anh (Founder – CEO của trường mầm non Butterfly Kindergarden) cũng trải qua nhiều khó khăn khi bắt đầu bởi lúc ấy chị đã làm mẹ của hai đứa con và chuẩn bị đón em bé thứ ba chào đời.

Chị Quỳnh Anh khởi nghiệp khi đã làm mẹ của ba em bé.

Vốn là dân kiến trúc, không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về giáo dục nên mọi thứ với chị Quỳnh Anh càng thử thách. Từ "tái tạo" một công trường đổ nát thành không gian lớp học xinh xắn, đến lên chương trình học tập, tìm kiếm giáo viên,… chị Quỳnh Anh chỉ có thời gian rất ngắn để thực hiện. "Áp lực chồng chất áp lực, mà ngày đó mình còn đang bầu bạn thứ ba, nhưng chắc bạn bé em cũng ủng hộ mẹ nên lúc đó mẹ khoẻ lắm, cứ chiến đấu ròng rã trên công trường, từ sáng tới tối chẳng nghỉ ngơi lúc nào" – Chị Quỳnh Anh chia sẻ.

Tận dụng lợi thế khi khởi nghiệp

Bên cạnh những khó khăn khi khởi nghiệp, nữ giới khi khởi nghiệp cũng có những lợi thế nhất định. Theo các chuyên gia nhận định, hiện nay tư duy quản trị kinh doanh có tỷ lệ 80% bằng cảm xúc. Đó là lợi thế lớn của phụ nữ bởi lẽ họ có chỉ số cảm xúc cao hơn nam giới. Phụ nữ nhạy cảm, tình cảm hơn trong kinh doanh nên sẽ "đắc nhân tâm" tốt hơn. Không như đàn ông hiếu thắng, bốc đồng dễ "xôi hỏng bỏng không.

Thực tế cho thấy đúng là phụ nữ có xu hướng nhạy cảm ơn trong tư duy khởi nghiệp, thể hiện ở ngay lĩnh vực, ngành nghề mà chị em lựa chọn kinh doanh: từ đồ ăn, thời trang, giáo dục đến nông nghiệp,…

Quyết tâm từ bỏ một công việc ổn định, lương cao ở một ngân hàng lớn, Quỳnh Hồ (Hà Nội) lựa chọn khởi nghiệp với lĩnh vực homestay. Với niềm đam mê và sự tinh tế, khéo léo với các món đồ trang trí nhà cửa, Quỳnh tự tay thiết kế, chọn lựa từng chiếc bàn, cái ghế, từng cây xanh cho căn nhà. Chuỗi homestay của Quỳnh trở thành một trong những khu vực nghỉ dưỡng được khách hàng yêu thích nhất khu vực ngoại thành Hà Nội bởi thiết kế tinh tế, cấm cúng, gần gũi với thiên nhiên.

Tận dụng được sự tỉ mẩn, tinh tế của bản thân, Quỳnh Hồ (giữa) khởi nghiệp với lĩnh vực homestay.

Hay đối với Trang Trịnh, người sáng lập – giám đốc sáng tạo của S-River Agency, cô yêu thích những họa tiết truyền thống của dòng tranh dân gian Hàng Trống và mong muốn mang những chi tiết này ứng dụng vào thiết kế hiện đại. Với tư duy thiết kế sẵn có cộng với sự nhạy cảm, tinh tế của người phụ nữ, Trang Trịnh đã tạo nên những sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, màu sắc hấp dẫn và nhận được phản hồi vô cùng tích cực từ thị trường.

Sản phẩm được thiết kế từ họa tiết dân gian của Trang Trịnh và các cộng sự.

Bên cạnh đó, cũng nhiều ý kiến cho rằng, trong xã hội 4.0, với sự trợ giúp các sản phẩm công nghệ hiện đại, phụ nữ hoàn toàn có thể làm việc hay quản lý từ xa, nên vẫn có thể làm tốt một lúc nhiều việc, cân bằng giữa công việc và gia đình. Và một trong số những "trợ thủ" công nghệ đắc lực dành cho chị em chính là chiếc laptop siêu mỏng, siêu nhẹ LG gram đến từ hãng điện tử Hàn Quốc LG. Đây đang được coi là chiếc "laptop dành cho doanh nhân" hay "laptop dành cho startup", đặc biệt phù hợp với các nữ giới bởi những tiện ích mà nó mang lại. LG gram với trọng lượng siêu nhẹ chưa đầy 1 kg, tiện lợi và dễ dàng để phái đẹp mang theo bên mình mọi lúc mọi nơi. Đồng thời, máy có thể hoạt động liên tục lên tới 21,5 tiếng, giúp chị em thoải mái sử dụng mà không cần bận tâm tới các loại dây sạc lỉnh kỉnh. Vị trợ lý này cũng gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế vừa trang nhã, vừa trẻ trung, như một món đồ trang sức không thể thiếu trong túi xách của những người phụ nữ đam mê công việc.

LG gram là người bạn đồng hành tin cậy cho các nữ doanh nhân.

Thực tế cho thấy ngày càng có nhiều phụ nữ khởi nghiệp thành công trong các lĩnh vực đa dạng. Các chuyên gia cho rằng, nếu có đam mê và ý chí cùng tư duy kinh doanh sáng tạo, phụ nữ nên mạnh dạn dấn thân khởi nghiệp. Bởi lẽ hơn lúc nào hết, đây là thời điểm vàng để vươn lên.

vietnambiz.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video