Phụ nữ Nam Á “chinh phục” các công ty Mỹ

12/01/2007
*Phá vỡ sự rập khuôn

Đó là điều hoàn toàn không dễ đối với những phụ nữ Nam Á vốn thiên về truyền thống với việc chăm sóc gia đình, con cái và có phần ngại ngần khi tham gia các hoạt động xã hội. Khi đến sống tại một xã hội có tính cạnh tranh cao như nước Mỹ, nếu không tự tin và đoàn kết, phụ nữ di cư sẽ bị bỏ lại phía sau của sự phát triển. Điều này khiến không ít phụ nữNam Áđịnh cư tại Mỹ trăn trở, quyết tâm làm một điều gì đó có ích cho cộng đồng của mình trên con đường hòa nhập thực sự vào nền kinh tế và xã hội Mỹ. Những năm gần đây những hoạt động tích cực của diễn đàn Phụ nữ Nam Á trên đất Mỹđã thu được sự ủng hộ của đông đảo phụ nữ. Được xem là diễn đàn đầu tiên hỗ trợ phụ nữ Nam Á trong việc tìm kiếm việc làm, đưa ra những lời khuyên và kinh nghiệm về công việc… diễn đàn đã giúp nhiều phụ nữ Nam Á khởi nghiệp thành công trên đất Mỹ. Dù mới chỉ phát triển mạnh từ năm 2002 tại Trung tâm Manhattan nhưng đến naydiễn đàn này đã thu hút được hơn 1.800 nữ doanh nhân và chuyên gia - những ngườihoạt động chủ yếutrên lĩnh vực tài chính, kế toán, luật, y dược và báo chí tại Mỹ. Thành viên của tổ chức này đã nâng cao nhận thức trong việc nâng cao hành ảnh và vị trí của phụ nữ Nam Á trong nền kinh tế Mỹ.

 

Fawzia Naqwi, người đang làm việc cho một công ty dịch vụ tài chính toàn cầu có trụ sở tại New York cho biết: “Năm 1990 khi tôi bắt đầu đi làm, dường như chưa có một phụ nữ Pakistan nào làm việc tại các tập đoàn xuyên quốc gia ở New York và phụ nữ cũng chỉ là thiểu số, chiếm rất ít vị trí then chốt trong các công ty. Làm việc tại các tập đoàn lớn đòi hỏi phải có kinh nghiệm và khả năng thực sự. Điều đáng mừng là trong những năm gần đây phụ nữ Nam Á đã chứng minh mình bằng học vấn , thái độ làm việc chăm chỉvà cả kinh nghiệm nữa”. Năm 15 tuổi, Fawzia Naqwi đã rời Pakistan để đến Mỹ với hy vọng học lên cao hơn và tìm được nhiều cơ hội hơn. Cô là một trong số hàng chục nghìn phụ nữ Nam Á đang làm việc trên đất Mỹ. Có vốn tiếng Anh tốt, tự tin và làm việc hết mìnhlà những chìa khóa để họ đến với vô số cơ hội làm việc đầy hấp dẫn.

 

*Những gương mặt “sáng giá”

 

Nhắc đến sự thành công của các phụ nữ Nam Á ở thị trường lao động khắt khe nhất thế giới này người ta thường kể tới gương mặt sáng giá của Vani Kola - người sáng lập Công ty phần mềm và bản quyền mang tên Certus, tới Meena R.Mansharamani - Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược của công ty Pepsi-cola khu vực Bắc Mỹ và Indra Nooyi - Giám đốc tài chính của Pepsi-cola.

 

Vani Kola là một nữ doanh nhân thành đạt trên thị trường Công nghệ thông tin Hoa Kỳ. Mười năm qua, cô đã thành lập và xây dựng thành công hàng loạt công ty danh tiếng, trong đó có công ty Certus nổi tiếng toàn cầu. Từ một kỹ sư ngành điện, cô đã cố gắng không ngừng để trở thành người có tài năng và phong cách riêng biệt trong sáng tạo phần mềm. Có tên trong 10 doanh nhân thành đạt nhất tại thung lũng Silicon nhưng Vani vẫn dành thời gian chăm sóc 2 con và vun vén gia đình. Cô trở thành biểu tượng chophụ nữ Nam Á trong việc “cân bằng” cả công việc và gia đình giữa một cuộc sống hiện đại.

 

Với Meena R.MansharMeeena, công việc của một người chuyên lo về ý tưởng chiến lược cho một công ty khổng lồ như Pepsi-cola đòi hỏi cô phải tập trung cao độ và không ngừng sáng tạo để vị trí của công ty luôn được khẳng định trên thị trường. Với việc cho ra đời hàng loạt sản phẩm hấp dẫn như Pepsi, Aquafina, Mountain Dew, Sierra Mist… những chiến lược quảng cáo của Pepsi luôn trẻ trung, hấp dẫn và được giới trẻ ưa thích. Những ý tưởng táo bạo của Meena tập trung vào việc làm nổi bật giá trịdinh dưỡng của sản phẩm đã được đánh giá rất cao, góp phần mang về cho công ty khoản lợi nhuận27 tỷ đô la mỗi năm. Trước đó, Meena đã trải qua 10 năm làm việc tại hàng loạt công ty chuyên về ô tô, giao thông vận tải, dịch vụ tài chính… Những kiến thức tích lũy được khi học cao họcquản trị kinh doanh tại Harvard đã được cô nhân lên bằng chính thời gian làm việc miệt mài từ các công ty từ nhỏ đến lớn trên đất Mỹ.

 

Indra Nooyi cũng làm việc ở Pepsi Cola nhưng trênvị trí lãnh đạo về tài chính cho Pepsi cola toàn cầu. Từ năm 2001, Indra nhận trọng trách này với trách nhiệm quản lý từ tài chính, chiến lược, mạng lưới cung cấp sản phẩm, phát triển ý tưởng kinh doanh, phát triển đại lý, công nghệ thông tin, và chăm lo mối quan hệ với các nhà đầu tư. Với một mảng quản lý rộng và phức tạp như vậy tại một tập đoàn đứng hàng thứ tư thế giới về cung cấp thức ăn và đồ uống, Indra luôn thể hiện là một phụ nữ vô cùng năng động. Với việc thực hiện thành cônghệ thống nhà hàng Tricon Global và tổ hợp các công ty đóng chai của Pepsi, Indra nhanh chóng trở thành “át chủ bài” trong đội ngũ lãnh đạo cao cấp của tập đoàn và là một trong những nữ quản lý doanh nghiệp thành đạt nhất nước Mỹ. Khởi nghiệp từquê hương Ấn Độ với vị trí quản lý của Công ty Johnson&Jonhson và Công ty dệt Mettur, Indra đã sang Mỹ theo học xuất sắc Khoa quản lý tại Đại học Yale. Cô cũng đã làm việc nhiều năm cho Tập đoàn Motorola và nhiều công ty khác để học hỏi kinh nghiệm. Hiện nay, Indra đã cómột gia đình với hai con gái. Cô là một trong những người sáng lập nên Diễn đàn phụ nữ Nam Á trên đất Mỹ - nơi những phụ nữ thành đạt cùng hỗ trợ tài chính và kinh nghiệm cho những phụ nữ Nam Á mới định cư trên con đường “chinh phục” những công ty hàng đầu nước Mỹ và thế giới./.

 

Hạnh Nguyễn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video