Phụ nữ người dân tộc thiểu số nghèo sinh con được hỗ trợ 2 triệu đồng

10/09/2014
Đó là nội dung dự thảo nghị định “Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số” đang được Bộ Y tế đưa ra xin ý kiến nhân dân từ ngày 5/9/2014.

Theo đó, phụ nữ thuộc hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số (bao gồm cả phụ nữ người dân tộc Kinh có chồng là người dân tộc thiểu số) cư trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, không thuộc đối tượng tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, sinh con đúng chính sách dân số là đối tượng được thụ hưởng chính sách này.

Nghị định cũng quy định rõ về điều kiện được hỗ trợ là: sinh con đúng chính sách dân số và sau khi sinh có cam kết không sinh thêm con bằng văn bản, tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai lâm sàng, hiệu quả tránh thai cao, nếu vi phạm phải hoàn trả lại kinh phí đã nhận hỗ trợ.

Về điều kiện sinh con đúng chính sách dân số (từ 1 đến 2 con), Nghị định quy định rõ những trường hợp ngoại lệ gồm: a) Sinh con thứ ba, nếu cả hai vợ chồng hoặc một trong hai người thuộc dân tộc có số dân dưới 10.000 người hoặc thuộc dân tộc có nguy cơ suy giảm số dân (tỷ lệ sinh nhỏ hơn hoặc bằng tỷ lệ chết) theo công bố chính thức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; b) Sinh lần thứ nhất mà sinh ba con trở lên; c) Đã có một con đẻ, sinh lần thứ hai mà sinh hai con trở lên; d) Sinh lần thứ ba trở lên, nếu tại thời điểm sinh chỉ có một con đẻ còn sống, kể cả con đẻ đã cho làm con nuôi; đ) Sinh con thứ ba, nếu đã có hai con đẻ nhưng một hoặc cả hai con bị dị tật hoặc mắc bệnh hiểm nghèo không mang tính di truyền, đã được Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh hoặc cấp Trung ương xác nhận; e) Sinh một con hoặc hai con, nếu một trong hai vợ chồng đã có con riêng (con đẻ); g) Sinh một con hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh, nếu cả hai vợ chồng đã có con riêng (con đẻ). Quy định này không áp dụng cho trường hợp haivợ chồng đã từng có hai con chung trở lên và các con hiện đang còn sống; h) Phụ nữ chưa kết hôn sinh một hoặc hai con trở lên trong cùng một lần sinh. i) Phụ nữ nghèo chưa kết hôn cư trú ở vùng sâu, vùng xa, là đồng bào dân tộc thiểu số, trừ các đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, sinh 01 hoặc 02 con trở lên trong cùng một lần sinh.

Định mức hỗ trợ là hỗ trợ một lần bằng tiền mặt với mức 2.000.000/người trong tháng đầu sau sinh cho những đối tượng đủ điều kiện.

Kinh phí hỗ trợ do ngân sách địa phương đảm bảo từ nguồn chi đảm bảo xã hội theo phân cấp ngân sách hiện hành. Ngân sách trung ương hỗ trợ đối với các địa phương ngân sách khó khăn (năm đầu thời kỳ ổn định tính trong cân đối ngân sách địa phương, năm sau thời kỳ ổn định, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu cho địa phương). 

Về tổ chức thực hiện, Nghị định quy định: Bộ Y tế là đơn vị chủ trì, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp hướng dẫn, thực hiện. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo việc thực hiện, đảm bảo kinh phí cấp cho đối tượng thụ hưởng. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

Toàn văn Nghị định xin ý kiến.

TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video