Phụ nữ - người truyền cảm hứng, sức mạnh chống tham nhũng

25/09/2018
Đây là chủ đề chính trong cuộc tiếp, làm việc giữa lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam với Đoàn đại biểu Ủy ban chống tham nhũng Indonesia diễn ra vào sáng 25/9/2018 tại Hà Nội.

Đoàn đại biểu Ủy ban chống tham nhũng Indonesia do ông Saunt Situmorang, Phó Chủ tịch Ủy ban chống tham nhũng Indonesia làm trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với Hội LHPN Việt Nam về vấn đề phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác chống tham nhũng.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Việt Nam Hoàng Thị Ái Nhiên thay mặt lãnh đạo Hội tiếp Đoàn. Cùng tham dự còn có đại diện Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam, đại diện Cục Phòng chống tham nhũng- Thanh tra Chính phủ.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên đã giới thiệu tới Đoàn những thông tin chung về phụ nữ Việt Nam, vai trò của phụ nữ Việt Nam trong tham gia các lĩnh vực của đời sống kinh tế- chính trị- xã hội, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; thông tin về Hội LHPN Việt Nam, chức năng, nhiệm vụ của Hội và những hoạt động chính trong nhiệm kỳ 2017-2022.

 Ảnh minh họa

 Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên đã giới thiệu tới Đoàn những thông tin chung về phụ nữ Việt Nam, vai trò của phụ nữ Việt Nam trong tham gia các lĩnh vực của đời sống kinh tế- chính trị- xã hội


Về hoạt động của Hội trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, tham gia giám sát, phản biện xã hội và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Phó Chủ tịch Hoàng Thị Ái Nhiên cho biết, trách nhiệm tham gia giám sát, phản biện xã hội, tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu tham nhũng, lãng phí của Hội LHPN Việt Nam đã được quy định trong nhiều chủ trương, Nghị quyết của Đảng, tại Hiến pháp Việt Nam và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác. Để đưa các chủ trương, quy định này vào cuộc sống, các cấp Hội đã chú trọng tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, hội viên, phụ nữ, từ đó giúp chị em nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình, hiểu được phải làm gì, tham gia như thế nào trong công tác chống tham nhũng của đất nước.

Các cấp Hội đều xây dựng chương trình tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; phát huy sự gương mẫu của cán bộ Hội thể hiện qua những hành động cụ thể tại công sở, vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, tổ chức Công đoàn. Ở các địa bàn dân cư thì thành lập các tổ tư vấn cộng đồng, tổ tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tham gia phòng chống tham nhũng.

Đặc biệt, Hội luôn quan tâm nắm bắt, tiếp nhận thông tin phản ánh, cung cấp từ các tầng lớp phụ nữ về các hiện tượng quan liêu, tham nhũng, lãng phí để xử lý, chuyển xử lý theo chức năng, nhiệm vụ của Hội.

Các hoạt động trên đã góp phần thúc đẩy, phát huy ngày càng tốt hơn vai trò của phụ nữ trong tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam.

 Ảnh minh họa

 Đoàn đại biểu Ủy ban chống tham nhũng Indonesia


Chia sẻ một số kinh nghiệm của Indonesia trong chống tham nhũng, bà Yuyuk Sndrianti Iskak, thành viên trong Đoàn đại biểu Indonesia đã giới thiệu về sáng kiến SPAK- một phong trào xã hội của Indonesia về chống tham nhũng.

Theo đó, phong trào SPAK đặc biệt coi trọng vai trò của phụ nữ trong chống tham nhũng, bắt đầu từ chính phụ nữ để truyền sức mạnh, cảm hứng đến gia đình, nơi làm việc và mở rộng hơn đến xã hội.

Hiện tại, phong trào SPAK có trên 1.700 thành viên nòng cốt với nhiều thành phần khác nhau (trong đó hội viên của tổ chức phụ nữ chiếm trên 16%). Các thành viên hoạt động trên tinh thần tự nguyện, phát huy vai trò là tác nhân của sự thay đổi, góp phần xây dựng văn hóa chống tham nhũng trong gia đình và cộng đồng.

Họ được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, hiểu biết về tham nhũng và chống tham nhũng, kỹ năng điều hành, hiểu biết về công cụ của chương trình và nghiên cứu điển hình. Cứ 3 tháng một lần, các thành viên gặp nhau một lần để chia sẻ thông tin, kinhnghiệm, kỹ năng cũng như trao đổi những khó khăn họ vấp phải trong quá trình hoạt động và cùng tìm ra giải pháp.

 Ảnh minh họa

 Bà Yuyuk Sndrianti Iskak  thuyết trình về SPAK xây dựng những trò chơi đơn giản, dễ áp dụng với những câu hỏi gần gũi với cuộc sống, phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tuổi về chủ đề chống tham nhũng


Bà Yuyuk Sndrianti Iskak cho biết, SPAK xây dựng những trò chơi đơn giản, dễ áp dụng với những câu hỏi gần gũi với cuộc sống, phù hợp với từng đối tượng, từng lứa tuổi về chủ đề chống tham nhũng để có thể tuyên truyền ở mọi lúc, mọi nơi.

Những vấn đề về chống tham nhũng của chương trình bắt đầu từ những hành vi rất cụ thể, nhỏ bé như: dạy trẻ con tính trung thực thông qua việc không quay cóp bài, không lấy cái gì không phải là của mình; cha mẹ không lợi dụng việc tảo hôn của con cái để trục lợi thách cưới; người vợ làm rõ các khoản tiền ngoài lương chồng mang về nhà…

Bày tỏ ấn tượng đặc biệt với sáng kiến của Indonesia trong phát huy vai trò của phụ nữ tham gia chống tham nhũng, ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ đề nghị Hội LHPN Việt Nam nghiên cứu, tham mưu để có thể áp dụng sáng kiến SPAK của bạn một cách sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tiễn vào Việt Nam.

Ông Hùng cũng thể hiện quan điểm Cục Phòng chống tham nhũng - Thanh tra Chính Phủ sẵn sàng đồng hành, hợp tác với Hội LHPN Việt Nam trong quá trình làm việc với một số tổ chức chống tham nhũng quốc tế nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ về chuyên gia, kỹ thuật, nguồn lực để triển khai thí điểm Chương trình tại Việt Nam.

 Ảnh minh họa

 Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video