Phụ nữ Như Cố- Bắc Kạn với mô hình phòng, chống bạo lực gia đình

17/04/2015
Bạo lực gia đình mà nạn nhân của nó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái gây hậu quả nghiêm trọng đến đời sống tinh thần, kinh tế gia đình và các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các nạn nhân bị bạo lực hầu hết đều không tìm đến các tổ chức đoàn thể nhờ giúp đỡ, trừ những vụ nghiêm trọng phải xử lý hình sự. Câu lạc bộ “Phụ nữ cùng chia sẻ” ở xã Như Cố - Huyện Chợ Mới - Bắc Kạn nổi lên như một địa chỉ tin cậy mà chị em nơi đây đến sinh hoạt, chia sẻ và gửi gắm tâm tư của mình…

Ấm áp cùng chia sẻ - đó là câu nói chung của 32 thành viên câu lạc bộ trong mỗi lần tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ “ Phụ nữ cùng chia sẻ”. Đến đây, các chị không chỉ có niềm vui, tiếng cười mà còn được trang bị những hành trang cơ bản để xây dựng tổ ấm của mình luôn hạnh phúc. Câu lạc bộ cũng là nhân tố quyết định thay đổi tư tưởng của phụ nữ nơi đây, góp phần làm tốt công tác phòng chống bạo lực gia đình, giúp họ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

Xã Như Cố là một địa phương nổi cộm về nạn bạo lực gia đình. Rất nhiều trường hợp bị bạo hành nhưng việc xử lý rốt ráo các vụ việc đều không được quan tâm đúng mức.

Trước thực tế đó, được sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh Bắc Kạn cùng Tổ chức Nhân dân về y tế, giáo dục và phát triển Hải ngoại Australia (APHEDA), CLB ”Phụ nữ cùng chia sẻ” đầu tiên được thành lập tại thôn Nà Tào. Khi mới thành lập câu lạc bộ gặp rất nhiều khó khăn vì đa số hội viên thậm chí cán bộ và người dân nơi đây chưa quen với khái niệm “phòng chống bạo lực gia đình” nên việc điều hành trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ còn lúng túng. Nhiều chị bị chồng cấm không cho tham gia câu lạc bộ, nhiều chị đã tham gia câu lạc bộ rồi nhưng chồng cấm không cho đi sinh hoạt… Quyết tâm duy trì CLB, các thành viên Ban chủ nhiệm CLB đã đến từng nhà vận động, thuyết phục chị em tham gia và tìm đến những địa chỉ có uy tín trong thôn để nhờ tác động đồng thời học hỏi thêm về kỹ năng điều hành buổi sinh hoạt. Dần dần, số chị em tham gia CLB đông hơn, việc duy trì sinh hoạt cũng đều đặn và ngày càng đáp ứng được nhu cầu của các thành viên hơn. Đến CLB, chị em được cùng nhau chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong mối quan hệ gia đình; những kinh nghiệm trong việc giữ gìn hạnh phúc, nuôi dạy con cái, phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt chị em được trang bị kiến thức về nguy cơ bị bạo lực gia đình, kỹ năng phòng tránh bạo lực gia đình, cách bảo vệ bản thân và người thân khi bị bạo lực. CLB đã tổ chức nhiều buổi sinh hoạt định kỳ kết hợp với các buổi tuyên truyền bằng nhiều hình thức như biểu diễn văn nghệ, thông qua các dịp sinh hoạt tập thể của thôn xóm để lồng ghép tuyên truyền nội dung phòng chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới đến với chị em và bà con trong thôn. Từ đó đã dần dần tác động đến nhận thức của không chỉ các thành viên trong CLB mà cả các ông chồng - ông bố, người già, trẻ em… về vấn đề bạo lực gia đình.

Chị T.T.H đã từng bị bạo lực gia đình chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi luôn xảy ra mâu thuẫn, chồng tôi thường xuyên say rượu rồi đánh đập vợ, có ngày anh đánh tôi 3 - 4 lần, cả lúc tỉnh rượu cũng vẫn đánh. Tôi đã có ý định ly hôn rồi gói đồ đạc mang con cái bỏ đi thật xa, có lúc cùng quẫn quá cũng không thiết nghĩ đến con cái mà chỉ nghĩ đến tự tử. Trong lúc lúng túng rối bời nhất thì tôi được chị Thơi - cán bộ phụ nữ xã đến động viên và chỉ cho các cách để thoát khỏi tình trạng này. Chồng tôi được các cán bộ trong câu lạc bộ cùng tổ hòa giải giải thích, răn đe, giúp chồng tôi hiểu ra rằng dùng bạo lực với vợ là hành vi vi phạm Luật Hôn nhân gia đình, xâm phạm tự do cá nhân và có thể phải “ngồi tù”. Dần dần, với sự giúp đỡ của mọi người, chồng tôi đã bỏ rượu, không còn đánh chửi vợ, vợ chồng hòa thuận hơn. Tôi cảm ơn các chị em trong câu lạc bộ rất nhiều”.

Chị Nguyễn Thị Thơi, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết thêm: “Từ khi thành lập, CLB câu lạc bộ “Phụ nữ cùng chia sẻ” đã thực sự là ngôi nhà chung của chị em phụ nữ trong thôn. Tham gia CLB giúp chị em nắm được Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình nên giờ đây các chị lại là những nhân tố quan trọng trong công tác tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình. Đến tháng 10/2014 Hộiphụ nữ xã Như Cố đã thành lập thêm CLB “Phụ nữ cùng chia sẻ” tại thôn Nà Roòng và đến nay đang chuẩn bị nhân rộng ra các thôn còn lại trong xã”.

Với sự vào cuộc của chính quyền, các ban ngành đoàn thể cùng cộng đồng, với sự năng động sáng tạo của tổ chức Hội, với tinh thần trách nhiệm sự tâm huyết của đội ngũ cán bộ Hội, mô hình câu lạc bộ “Phụ nữ cùng chia sẻ” sẽ thực sự là địa chỉ tin cậy, là ngôi nhà chung của phụ nữ Như Cố. Đây cũng là mô hình hay, hiệu quả trong công tác phòng chống bạo lực gia đình, trong việc triển khai và thực hiện Luật Bình đẳng giới… Mô hình này cần được nhân ra diện rộng trong thời gian tới.

Hà Thu Hưởng - Hội LHPN Huyện Chợ Mới - Bắc Kạn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video