Phụ nữ phải được tiếp cận với cả các biện pháp tránh thai và phòng ngừa HIV

21/02/2012
LHQ tái khẳng định sự cần thiết phải tạo điều kiện cho phụ nữ được tiếp cận với cả các biện pháp tránh thai bằng thuốc điều tiết hoc-môn và bao cao su và phòng ngừa lây nhiễm HIV, sau khi đã tham vấn với các chuyên gia y tế về vấn đề này.

Một hội nghị tư vấn đối tác được Chương trình phòng chống HIV/AIDS LHQ (UNAIDS) được tổ chức tại Geneva, đã xem xét lại các nghiên cứu gần đây về đại dịch này liên quan đến việc ngăn ngừa lây truyền HIV ở phụ nữ bằng việc sử dụng các loại thuốc điều tiết hóc-môn ngừa thai và kết luận rằng những số liệu đưa ra là chưa đủ căn cứ để thay đổi khuyến nghị gần đây của Tổ chức Y tế thế giới, nói rằng bao cao su là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa lây nhiễm HIV.

Trong thông cáo báo chí, UNAIDS nói: “Trong khi có hàng loạt các biện pháp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn thì chỉ có bao cao su (cả cho nam giới và phụ nữ) là có hiệu quả phòng ngừa kép đó là vừa ngăn chặn lây truyền HIV vừa ngừa thai.”

Theo UNAIDS, khoảng 50% trong số 34 triệu người đang sống chung với HIV là phụ nữ. Tại tiểu vùng sa mạc Sahara Châu Phi, khu vực bị ảnh hưởng đại dịch này nhiếu nhất, gần 60% các ca nhiễm HIV mới là Phụ nữ.

“Phụ nữ cần có các phương án phòng tránh HIV và phòng tránh thai mà họ có thể tự mình sử dụng và kiểm soát” Michel Sidibé, Giám đốc điều hành UNAIDS nói. “Những dự án đầu tư mới cho việc nghiên cứu các phương án phòng ngừa HIV có kiểm soát dành cho phụ nữ và các biện pháp phòng tránh thai an toàn là rất quan trọng”. Ông nói thêm rằng nếu phụ nữ và em gái không được tiếp cận với các biện pháp nói trên thì nguy cơ bị nhiễm HIV của họ sẽ tăng lên.

Trên thế giới có khoảng 11% trong số 1,18 tỷ phụ nữ từ 15 – 49 tuổi chưa thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Con số này ở tiểu vùng Sahara cao hơn gấp đôi. Ở đây có đến 25% số phụ nữ không thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

UNAIDS khuyến cáo rằng những người hoạt động tình dục tích cực – nhất là phụ nữ và trẻ em gái – phải được tiếp cận đầy đủ với thông tin và được tư vấn để họ có những lựa chọn đúng đắn các nhu cầu về sức khỏe sinh sản và tình dục cho mình.

“Phụ nữ và các em gái phải được tiếp cận rộng rãi nhất các phương án tránh thai và phòng ngừa lây nhiễm HIV. Các dịch vụ như vậy phải được cung cấp theo một cách thống nhất bởi các nhân viên y tế.”

Lương Thành dịch theo UN News Centre

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video