Phụ nữ phải ở “tuyến đầu”

20/06/2012
Đó là thông điệp được bà Michelle Bachelet, Tổng Giám đốc Cơ quan Phụ nữ Liên hợp quốc (UN Women) nhấn mạnh trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về phát triển bền vững (Hội nghị Rio+20), dự kiến diễn ra vào ngày 20-22/6 tại Brazill.

Trong chương trình nghị sự lần này, UN Women đưa ra một bản danh sách “Những điều phải có” nhằm kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới cam kết đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ, tạo động lực cho phát triển bền vững.

 

“Mở khoá” nguồn năng lượng

Bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ là điều không thể thiếu nếu thế giới muốn đạt được sự phát triển một cách bền vững. Quan điểm từng được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh Rio đầu tiên cách đây tròn 20 năm, giờ lại được khẳng định thêm một lần nữa khi thế giới đang đứng trước yêu cầu phải xây dựng một mô hình kinh tế mới, đem lại sự ổn định, phát triển bền vững.

Kể từ Hội nghị Rio 1992 tới nay, đã có thêm hàng trăm triệu người được xếp vào hạng thu nhập trung bình trên thế giới. Điều này đồng nghĩa với sự gia tăng lượng tiêu thụ trên một trái đất vốn chỉ có lượng tài nguyên hữu hạn. Trong khi đó, rất nhiều các vấn đề như an ninh lương thực, sự nóng lên của khí hậu lại diễn ra ngày càng trầm trọng hơn.

Vào thời điểm hiện tại, 1,4 tỉ người trên thế giới đang phải sống dưới mức nghèo khó 1,25 USD/ngày. Gần 1 tỉ người đang bị đói mỗi ngày cùng vấn đề phát thải khí nhà kính tiếp tục tăng, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của thế giới. Vì vậy, Hội nghị lần này được kì vọng là sẽ đưa ra được hướng đi cụ thể cho sự phát triển vững chắc của loài người.

Các chính phủ tham gia đàm phán dự kiến sẽ phải thông qua các mục tiêu bắt buộc tất cả các quốc gia đảm bảo an ninh lương thực, đảm bảo khả năng tiếp cận với việc làm, công nghệ “xanh” và tìm ra các phương thức sản xuất và tiêu thụ bền vững.

Muốn được như vậy, câu hỏi đặt ra là liệu các nhà lãnh đạo thế giới nhóm họp tại Rio+20 có nhận ra và nắm bắt cơ hội để “mở khóa” nguồn năng lượng của phụ nữ, cho phép họ tham gia thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu hay sẽ bỏ phí tiềm năng to lớn này? Theo ước tính, nếu phụ nữ có quyền tiếp cận và kiểm soát tư liệu sản xuất ngang bằng với nam giới, sản lượng nông nghiệp sẽ tăng 20%-30% và có thể giảm tỷ lệ người bị đói trên thế giới từ 12% đến 17%.

 

“Những điều phải có”

Nhằm đảm bảo việc thực thi quyền bình đẳng của phụ nữ trong các văn bản thỏa thuận của Rio+20, UN Women đã chuẩn bị một bản danh sách “Những điều phải có” để đưa vào chương trình nghị sự lần này. Các chủ đề cốt lõi xoay quanh những vấn đề trao quyền, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia đầy đủ trong quản lý môi trường và phát triển; loại bỏ rào cản đối với phụ nữ trong quá trình tiếp cận, kiểm soát nguồn lực sản xuất; cam kết cung cấp nguồn lực tài chính cho các sáng kiến đảm bảo sự tham gia đầy đủ của phụ nữ… “Tại các sự kiện bên lề của Rio+20, điều đáng mừng là bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ đã được đưa vào các văn bản thỏa thuận của các nước thành viên. Đã có một số nước đề xuất việc trao quyền nhiều hơn cho phụ nữ trong việc quản lý nguồn tài nguyên nước. Chúng tôi hy vọng trong phiên họp chính thức, vấn đề trao quyền cho phụ nữ sẽ được thảo luận và thể hiện đầy đủ trong khung hành động đến năm 2015 của chính phủ vì sự phát triển bền vững”, bà Michelle Bachelet cho biết.

Theo kế hoạch, tại Hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ có một diễn đàn cấp cao các nhà lãnh đạo nữ về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong nền kinh tế “xanh”. Ngoài ra, một chuyên đề về mối quan hệ giữa bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ với nạn đói cũng được tổ chức nhằm khẳng định vai trò quan trọng cho phụ nữ trong xóa đói giảm nghèo.

Theo báo Phụ nữ Việt Nam (NTD)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video