Phụ nữ phải tự nắm lấy cơ hội của mình

06/06/2008
Sau 18 năm thành lập, Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu trở thành một hội nghị quốc tế có uy tín. Việt Nam vinh dự là quốc gia được đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ lần thứ 18 với chủ đề "Phụ nữ và Châu Á: Động lực của nền kinh tế toàn cầu". Chiều 5.6, hội nghị đã chính thức khai mạc tại thủ đô Hà Nội.

Tới dự lễ khai mạc hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch Nước Trương Mỹ Hoa...

Tự nắm lấy vận mệnh của mình. Trong hơn một nửa bài phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu 2008, bà Irene Nativida - Chủ tịch hội nghị - đã lấy hình ảnh những người phụ nữ Rwanda để làm dẫn chứng cho sự vươn lên mạnh mẽ của người phụ nữ ngày hôm nay.

Sau nạn diệt chủng tồi tệ năm 1994 khiến trên 800.000 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là nam giới và các bé trai, vai trò của người phụ nữ ở đất nước Châu Phi này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Và chính lúc này, người phụ nữ Rwanda đã chứng tỏ được sức mạnh và khả năng của mình trong việc phát triển của đất nước.

Hiện nay, nữ giới chiếm tới 36% trong thành phần nội các của Rwanda. Bên cạnh đó, các nữ doanh nhân đóng góp một phần to lớn vào công cuộc đẩy mạnh phát triển nền kinh tế của Rwanda. Kết thúc bài phát biểu, bà Nativida đã đúc kết lại những thông điệp từ câu chuyện về người phụ nữ Rwanda để gửi tới toàn thể hội nghị: "Người phụ nữ phải biết tự nắm lấy vận mệnh của mình để đưa đất nước thoát cảnh đói nghèo. Không ai khác, chính người phụ nữ phải tự tạo ra cho mình những thay đổi và phải tự nắm lấy những cơ hội của mình".

Trao đổi với báo giới, bà chủ tịch đã thống kê: "Phụ nữ chiếm 40-50% lực lượng lao động được trả lương, 30-40% chủ các doanh nghiệp nhỏ và là người đưa ra 80% các quyết định mua sắm ở các nước phát triển.

Xứng danh phụ nữ Việt Nam

Bà Irene Nativida khẳng định, việc tổ chức hội nghị ở Việt Nam chứng tỏ Ban tổ chức đánh giá cao nước chủ nhà, cả về sự phát triển kinh tế và những bước tiến trong công cuộc bình đẳng giới.

Ghi nhận sự vươn lên không ngừng của phụ nữ thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã khẳng định trong lịch sử đất nước, phụ nữ Việt Nam luôn đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc cứu nước, xây dựng và phát triển đất nước. Và phụ nữ VN hoàn toàn xứng đáng được tôn vinh với 8 chữ vàng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang".

Thủ tướng cũng khẳng định Đảng và Nhà nước luôn tạo những điều kiện tốt nhất để phụ nữ VN có thể phát triển và cống hiến hết mình cho đất nước. Thủ tướng đưa ra một số dẫn chứng như năm 2007, Liên Hợp Quốc đã công nhận VN là nước có những bước tiến vượt bậc trong công cuộc bình đẳng giới.

Người phụ nữ VN giữ nhiều vị trí quan trọng như số đại biểu nữ trong Quốc hội khoá XII chiếm tới 26%. Trong lĩnh vực kinh doanh, có trên 1 triệu lãnh đạo nữ quản lý trên 25% doanh nghiệp ở VN, trong đó có nhiều doanh nghiệp hàng đầu với số vốn lên tới hàng nghìn tỉ đồng.

Hội nghị Thượng đỉnh 2008 tiếp tục tập trung vào vấn đề đẩy mạnh phát triển kinh tế cho phụ nữ để tiếp cận các thị trường Châu AÁ - Thái Bình Dương; tạo dựng các liên minh kinh doanh mới và chia sẻ các thực tiễn một cách tốt nhất. Kiều Minh

Cùng ngày, trong khuôn khổ "Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu lần thứ 18", Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Diễn đàn kinh doanh ở Việt Nam với chủ đề: "Việt Nam hậu WTO: Cơ hội đầu tư hấp dẫn". Tham dự diễn đàn, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chia sẻ, khi vào WTO, nền kinh tế Việt Nam còn nhỏ bé, năng lực doanh nghiệp còn yếu kém nên đã dẫn đến lạm phát tăng cao hơn so với các nước trong khu vực, nhập siêu. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng khẳng định, nhập siêu tăng cao ở Việt Nam chủ yếu do tâm lý và đây là lý do khiến cho nhập siêu có nguy cơ cao hơn 20-30% so với bình thường.

Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu: Phụ nữ đại diện cho một lực lượng kinh tế hùng mạnh. Sáng 5.6, tại Hà Nội, trong buổi họp báo trước thềm Hội nghị bàn tròn các nữ bộ trưởng, bà Irene Nativida - Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu - nhấn mạnh: Phụ nữ đại diện cho một lực lượng kinh tế hùng mạnh, đầy tiềm năng. Hội nghị bàn tròn là dịp để các nhà lãnh đạo nữ, gồm 32 nữ bộ trưởng và thứ trưởng, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xây dựng các chính sách nhằm phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò và sự đóng góp của phụ nữ đối với sự phát triển của xã hội. 

Theo báo ĐT Lao Động

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video