Phụ nữ Quảng Ninh tích cực xây dựng quê hương

18/08/2017
Nêu cao truyền thống “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam, những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Quảng Ninh đã chủ động nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó phát huy tốt vai trò của chị em phụ nữ trong tham gia xây dựng quê hương Quảng Ninh ngày thêm phát triển...

Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

Với gần 260 nghìn cán bộ, hội viên, thời gian qua, Hội Phụ nữ các cấp tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh. Đặc biệt, bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương và năng lực của hội viên, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức có hiệu quả nhiều mô hình hoạt động như các mô hình: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “ngày chủ nhật xanh”; “Phụ nữ Quảng Ninh chung tay bảo vệ môi trường và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm” gắn với cuộc vận động “Chung sức xây dựng nông thôn mới”...

Theo đó, hàng năm, Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ nhất là phụ nữ nông thôn, khu vực miền núi về các nội dung, tiêu chí, tiêu chuẩn trong “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Công tác tuyên truyền được thực hiện linh hoạt, lồng xen trong các buổi sinh hoạt các cấp hội phụ nữ, sinh hoạt cộng đồng dân cư... đã giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đông đảo hội viên phụ nữ.

Ai đã đến xã Húc Động, huyện miền núi Bình Liêu, nay trở lại sẽ không khó để nhận thấy những thay đổi trong ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, nhà ở của người dân. Cùng với việc thực hiện tiêu chí “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch đường), các chi hội phụ nữ Húc Động đã thi đua thực hiện tốt tiêu chí “5 không” (không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học). Theo chị Hoàng Thị Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Húc Động cho biết: Từ khi triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” chị em phụ nữ trong xã đã thay đổi cách nghĩ, cách làm từ trong sinh hoạt gia đình đến cách nuôi dạy con cái. Các gia đình thực hiện tốt hơn việc giữ gìn vệ sinh từ nhà ra ngõ, tập trung rác thải đúng nơi quy định… Chất lượng cuộc sống của các gia đình hội viên vì vậy cũng dần được nâng lên.

Chỉ tính riêng trong thực hiện mô hình “Phụ nữ Quảng Ninh chung tay bảo vệ môi trường và thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm” gắn với cuộc vận động “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, đến nay, Hội Phụ nữ các cấp ở Quảng Ninh đang thường xuyên duy trì hơn 420 đoạn đường phụ nữ tự quản; thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm theo định kỳ hàng tháng với trên 50.500 lượt hội viên tham gia; vận động 14.156 gia đình hội viên có thùng rác, thu gom rác để đúng nơi quy định... Hội viên phụ nữ tại các địa phương đã tự nguyện tham gia đóng góp hàng vạn ngày công lao động, hiến hơn 10.800m2 đất làm đường liên thôn... Trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp Hội đã tổ chức trên 3.000 buổi tổng vệ sinh, thu gom rác không đúng nơi quy định, trồng cây xanh, hoa tại khu vực công cộng với gần 60.000 lượt người tham gia.

Thực tế triển khai các mô hình hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ ở Quảng Ninh thời gian vừa qua cho thấy, những nội dung, những tiêu chí của các mô hình hoạt động như: “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Hỗ trợ phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “ngày chủ nhật xanh”... cơ bản đều rất gần gũi với đời sống hội viên, phụ nữ nên đã tạo được sức lan toả rộng khắp. Tại tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh, các mô hình hoạt động của phụ nữ đã thu hút rất đông gia đinh hội viên tham gia. Hiệu quả lớn nhất thu được từ những mô hình hoạt động này đó là các gia đình hội viên đều biết cách tổ chức cuộc sống gia đình; tích cực nâng cao chất lượng đời sống; việc học hành của con em đã được quan tâm hơn.

Nỗ lực giảm nghèo bền vững

Với việc xác định giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của Hội, các cấp Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống gia đình. Trong giai đoạn 2011 - 2016, bình quân hàng năm, Hội Phụ nữ các cấp đã phối hợp tổ chức trên 80 lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi với hơn 2 nghìn lượt hội viên phụ nữ tham dự. Đồng thời, duy trì tốt phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, với nhiều hình thức như: Hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, giúp giống cây trồng, vật nuôi và hỗ trợ vốn vay không tính lãi... Nhờ đó, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như các mô hình kinh tế: nuôi lợn nái, trồng khoai lang Nhật, mía tím, trồng gấc, nuôi gà thương phẩm, trồng rau sạch, phát triển giống lúa chất lượng cao thay thế giống lúa chất lượng thấp, mô hình trồng cây kim ngân, khoai sọ một cụ, lạc đỏ...  Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh cũng thực hiện hỗ trợ 7 tổ hợp tác xã sản xuất các loại nấm tại các huyện Hoành Bồ, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà với 180 thành viên tham gia. Hiệu quả hoạt động của mô hình này đã góp phần tạo việc làm ổn định và cải thiện đời sống cho các thành viên.

Đồng thời, các cấp Hội phụ nữ cũng luôn duy trì, quản lý tốt các nguồn vốn cho hội viên vay với tổng dư nợ tín chấp đến nay đạt trên 913 tỷ đồng cho 35.908 lượt hộ vay để phát triển kinh tế. Để giúp hội viên, phụ nữ sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, hằng năm, Hội Phụ nữ các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tổ chức tập huấn, mở các lớp về tín dụng và đào tạo nghề ngắn hạn về chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăn nuôi gia súc, gia cầm, chế biến món ăn, kỹ thuật đan lát... cho hàng nghìn lượt hội viên, phụ nữ. Từ hoạt động hỗ trợ này đến nay đã tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ có việc làm ngay tại gia đình, tăng thu nhập; đồng thời duy trì và phát triển các nghề truyền thống của địa phương.

Là một trong những điểm sáng về hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển sản xuất, đến nay, tổng dư nợ uỷ thác qua tổ chức Hội Phụ nữ huyện Ba Chẽ (Quảng Ninh) đã đạt trên 45 tỷ đồng, với hàng nghìn lượt hội viên, phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế. Cùng với hoạt động tín chấp hỗ trợ phụ nữ vay vốn, xây dựng các mô hình kinh tế, các cấp hội phụ nữ huyện đã phân công cán bộ hội giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn vay. Nhờ đó, hội viên, phụ nữ đã sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, phát huy hiệu quả đồng vốn; nhiều gia đình hội viên, phụ nữ đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Nổi bật là các mô hình: Trồng cây su su tại thị trấn; trồng cây dược liệu dành dành tại xã Lương Mông; nuôi lợn nái tại thôn Hồng Tiến, xã Đạp Thanh; trồng thanh long và khoai sọ 1 củ tại xã Nam Sơn; trồng nấm rơm tại xã Đạp Thanh; trồng chè hoa vàng, nuôi o­ng mật tại xã Thanh Sơn... Là một điển hình tiêu biểu trong phong trào phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, chị Khúc Thị Duyên, hội viên hội Phụ nữ thôn Đồng Giảng, xã Lương Mông, huyện Ba Chẽ cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ về kiến thức, kỹ thuật và vốn của Hội Phụ nữ, đến nay gia đình tôi đã vươn lên trở thành hộ khá ở địa phương. Với đàn lợn trên 50 con, trung bình thu nhập hàng năm của gia đình tôi đạt trên 200 triệu đồng. Hiện tại, gia đình tôi đã làm được nhà mới; có tiền mua sắm tiện nghi đồ dùng trong nhà và đảm bảo việc chu cấp cho con ăn học”.

Đồng chí Nguyễn Thị Vinh, Uỷ viên BCH Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: “Những hiệu quả thu được từ hoạt động của Hội nói chung và các mô hình hoạt động nói riêng đã không chỉ khẳng định rõ vai trò của LHPN các cấp ở Quảng Ninh mà còn là cơ sở quan trọng giúp hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao đời sống gia đình từ đó đóng góp vào sự phát triển của quê hương”.

Tuy vẫn còn những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện như số ít cán bộ, hội viên, phụ nữ thưa thật sự hiểu và chủ động tham gia các mô hình hoạt động; còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước; hiệu quả tập huấn hướng nghiệp cho hội viên phụ nữ ở một số địa phương chưa cao… nhưng với những kết quả đã đạt được có thể thấy các mô hình hoạt động của phụ nữ Quảng Ninh đã và đang lan tỏa sâu rộng. Sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của các cấp Hội Phụ nữ đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, phát huy nội lực của cộng đồng trong tham gia phát triển kinh tế xã hội, góp sức xây dựng Quảng Ninh văn minh, mạnh giàu./.

Theo: Như Quỳnh (CTV), http://dangcongsan.vn/(HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video