Phụ nữ Quới Thiện làm giàu nhờ trồng cây bán lá

05/05/2017
Tận dụng khoảng đất trống dưới tán cây ăn trái, trong những năm gần đây, chị em phụ nữ Quới Thiện (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đã trồng cây cảnh lấy lá bán mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Quới Thiện là một xã cù lao thuộc huyện Vũng Liêm, là xứ sở của vùng cây ăn trái với rất nhiều chủng loại như sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh, mận, xoài, vú sữa… Người dân Quới Thiện còn tận dụng khoảng đất trống dưới tán cây để phát triển mô hình trồng cây kiểng (cảnh) với nhiều giống cây như cây trúc đốm, trúc bách hợp, đinh lăng, phát tài… đã cho thu hoạch với đầu ra ổn định và lợi nhuận tương đối cao. Nổi bật nhất trong số đó là cây cao vàng với diện tích trồng hơn 40 ha. Trung bình mỗi ha cao vàng cho thu hoạch khoảng 45.000 lá với giá bán từ 300đ-500đ/lá tùy loại lớn nhỏ, mang lại thu nhập cho bà con gần 20 triệu/tháng/ha.

Trồng cây lấy lá xen dưới cây ăn trái là mô hình rất có tiềm năng để nhân rộng trên vùng đất Cù Lao Dài bởi nó tốn ít công chăm sóc (chăm sóc cây ăn trái thì kiểng lá cũng có thể hấp thu chất dinh dưỡng và ngược lại), đất đai cù lao nhiều phù sa phù hợp với cây trồng. Mô hình này cũng giúp hàng trăm chị em phụ nữ có thêm việc làm góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Mỗi ha cao vàng cần khoảng 15 người cắt trong một ngày với thu nhập từ 100.000 – 130.000 đồng/người/ngày.

Hiện nay, tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đang chuyển dần sang hướng đầu tư theo chiều sâu và có sự áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Những mô hình sản xuất kết hợp góp phần nâng cao hiệu quả và năng suất lao động đang được địa phương khuyến khích và có hướng hỗ trợ để phát triển. Chính vì vậy, mô hình trồng kiểng lá đang được Hội LHPN xã Quới Thiện lấy làm mẫu để hội viên học hỏi và phát triển kinh tế.

Huỳnh T Thu Hương, Hội LHPN xã Quới Thiện

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video