Phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những mô hình thiết thực

10/04/2018
- Hội LHPN tỉnh Phú Yên: Mô hình “Phụ nữ sản xuất rau an toàn”
- Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa: Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch biến rác thành tiền” và “Chi hội kiểu mẫu”
- Hội LHPN tỉnh Kiên Giang: Câu lạc bộ “Giáo dục đời sống gia đình”.

 Hội LHPN tỉnh Phú Yên: Mô hình “Phụ nữ sản xuất rau an toàn”

Mô hình “Phụ nữ sản xuất rau an toàn” của phụ nữ khu phố 7, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh được thành lập gần hai năm nay đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của nhiều hội viên, phụ nữ. Chị Nguyễn Thị Diên, một thành viên của mô hình cho biết, trung bình mỗi năm chị trồng từ 3 - 4 sào, chủ yếu là cải các loại, mồng tơi, rau ngót, gấc, chanh, đậu…với phương thức chăm sóc rau theo quy trình hữu cơ, phân chuồng ủ cùng với tro trấu bếp, đất, cát để bón cho rau, chị chịu khó thường xuyên chăm sóc, tưới nước phun sương, nhờ vậy rau tốt và ít sâu bệnh. Mỗi vụ rau, chị Diên thu lãi khoảng 20 triệu đồng.

Hàng tháng, chi hội phụ nữ khu phố thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt, tham quan tại vườn. Ngoài việc hỗ trợ chị em về kỹ thuật sản xuất rau an toàn, chi hội chú trọng tuyên truyền, vận động chị em nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc sản xuất rau sạch..Hội LHPN thị trấn Hai Riêng đã phối hợp với chính quyền và Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sông Hinh tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật khuyến nông, đồng thời đứng ra tín chấp hỗ trợ cho những hộ gia đình hội viên còn khó khăn về vốn được vay vốn từ ngân hàng Chính sách - Xã hội để đầu tư vào sản xuất, như mua cây giống, hạt giống, mua sắm các thiết bị, lắp đặt hệ thống tưới nước phun sương... Bên cạnh đó, Hội còn tích cực tìm kiếm đầu ra cho hội viên. Hiện nay, rau quả của các chị đã có đầu ra cơ bản ổn định, một số nhà hàng lớn tại thị trấn đã đặt và thu mua thường xuyên rau của các chị.

Chị Nay H’Chăm, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hai Riêng cho biết: Do được trồng trong môi trường sạch, nên ngoài việc cung cấp rau cho chợ huyện, cho một số nhà hàng lớn tại thị trấn, vườn rau của các gia đình đã trở thành địa chỉ tin cậy của rất nhiều người dân trên địa bàn. Nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyềnvệ sinh an toàn thực phẩm, tạo thói quen trong sản xuất các loại nông sản an toàn, đặc biệt là sản xuất rau sạch tại hộ gia đình, trong thời gian tới, Hội LHPNthị trấn tiếp tục vận động hội viên tham gia mô hình sản xuất rau sạch, đồng thời phối hợp với các ban, ngành liên quan hỗ trợ vốn và kỹ thuật trồng rau sạch cho hội viên. Đây là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng năm “An toàn vệ sinh thực phẩm” do Hội LHPN Việt Nam phát động, vì sức khỏe cộng đồng, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.

Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa: Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch biến rác thành tiền” và “Chi hội kiểu mẫu”

Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch biến rác thành tiền” được triển khai ở xã Tân Ninh huyện Triệu Sơn với 68 thành viên tham gia. Hàng tuần, vào chiều chủ nhật, các thành viên tham gia vệ sinh quét dọn sạch đường làng, ngõ xóm, phát quang các bụi rậm, khơi thông cống rãnh. Tại mỗi gia đình, các thành viên câu lạc bộ tự giác phân loại, xử lý rác thải tại chỗ. Các loại rác thải dễ phân huỷ phơi khô để đốt hoặc ủ làm phân vô cơ bón cho cây trồng, các vỏ chai lọ, ống bia, ống nhựa, giấy loại, bao bì tập hợp lại, cuối tuần tập trung bán lấy tiền gây quỹ hoạt động cho CLB.

Chi hội phụ nữ kiểu mẫu của thôn 7, xã Thọ Vực, huyện Triệu Sơn đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả nhiều chương trình hoạt động của Hội sát với thực tế, qua đó, huy động được tiềm năng, sức sáng tạo của lực lượng phụ nữ tham gia các phong trào thi đua. Nổi bật như: Tham gia xây dựng nông thôn mới, chi hội đã tham gia vận động các gia đình trong thôn hiến 8.000 m2; tích cực hỗ trợ chị em giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, nâng cao ý thức tiết kiệm của hội viên giúp nhau vay vốn, con giống, ngày công không tính lãi, rèn luyện sức khỏe để nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần... Qua thực hành tiết kiệm nuôi lợn nhựa, chi hội đã thu được 70 triệu đồng, cho hội viên khó khăn vay để phát triển sản xuất. Chị em trong chi hội thường xuyên được gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức tổ chức cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chi hội phụ nữ kiểu mẫu thôn 7 được cấp ủy, chính quyền và Hội LHPN xã, huyện ghi nhận, đánh giá cao, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã và tiến tới xây dựng xã kiểu mẫu.

Hội LHPN tỉnh Kiên Giang: Câu lạc bộ “Giáo dục đời sống gia đình”

 Ảnh minh họa

 Ra mắt CLB "Giáo dục đời sống gia đình" tại ấp Căn Cứ


03 Câu lạc bộ “Giáo dục đời sống gia đình” được xây dựng điểm tại 03 huyện, thành phố: ấp Căn Cứ, xã Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Thuận; ấp An Phú, xã Vĩnh Phước B, huyện Gò Quao; Khu phố 3, phường Vĩnh Bảo, thành phố Rạch Giá. Mỗi câu lạc bộ gồm 30 thành viên, tổ chức sinh hoạt đinh kỳ hàng tháng. Đây là mô hình mới được tỉnh chọn làm điểm chỉ đạo, rất có ý nghĩa với địa phương. Thông qua mô hình nhằm tạo sự chuyển biến quan trọng về nhận thức của các thành viên trong gia đình cùng nhau chia sẻ trách nhiệm trong cuộc sống; đồng thời tạo cơ hội cho các thành viên được giao lưu, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức, xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, bền vững.

Trần Thị Binh, Bùi Hoan, Hoàng Thơ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video