Phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ môi trường

03/09/2014
Tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và người thân tham gia công tác bảo vệ môi trường bằng những hoạt động, mô hình thiết thực là cách làm của Hội LHPN Việt Nam nhằm đưa Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” vào đời sống.

Hội LHPN TP Cần Thơ: Ra mắt 2 mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông và bảo vệ môi trường”

Đây là mô hình điểm được triển khai tại phường Hưng Phú và phường Thới An Đông nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và cộng đồng về công tác vệ sinh môi trường, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và xã hội trong công tác bảo vệ môi trường. Đây là một trong những hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” năm 2014. Tại buổi lễ ra mắt mô hình, đại diện các chi hội phụ nữ thuộc 02 phường đã phát biểu hưởng ứng, ký kết thực hiện và tuyên truyền, giáo dục, vận động người thân trong gia đình, cộng đồng cùng tham gia bảo vệ môi trường; Hạn chế sử dụng túi ni lông khi đi chợ và trong sinh hoạt hàng ngày; Không xả nước ra đường, đổ rác đúng giờ, đúng nơi qui định; Phân loại rác thải tại gia đình. Trong dịp này, Hội LHPN 2 phường đã tặng giỏ xách nhựa và túi thân thiện với môi trường cho 160 thành viên tham gia mô hình. Bà Diệp Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Cần Thơ hy vọng mô hình sẽ hoạt động đúng theo mục đích đã đề ra, đồng thời duy trì bền vững và thu hút được đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, tạo nên phong trào thực hiện tốt Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”. Sau lễ ra mắt mô hình, các thành viên tham gia mô hình đã được tập huấn truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường.

Hội LHPN TP Hòa Bình: Hiệu quả từ mô hình “Phụ nữ thu gom rác thải”

Tháng 7/2011, mô hình "Phụ nữ thu gom rác thải" được Hội LHPN xãDân Chủ, TP Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình thực hiện tại 5/6 xóm trong xã. Thời gian đầu triển khai gặp nhiều khó khăn do thói quen của người dân địa phương có nếp sống cũ lạc hậu, phần lớn rác thải vứt bừa bãi ngoài đường, ven suối, chưa quen giữ gìn vệ sinh chung. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của hội viên phụ nữ, sự vào cuộc của lãnh đạo Chính quyền, Hội LHPN xã, qua 2 năm thực hiện, mô hình “Phụ nữ thu gom rác thải” đã đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả ngày được nâng cao. Người dân giờ đã thay đổi ý thức, không còn hiện tượng rác bừa bãi, mọi người đều tự thu gom, nhặt rác thải bỏ đúng nơi quy định, đường làng ngõ xóm ngày càng sạch, đẹp. Công tác vệ sinh được duy trì thường xuyên, 85-90% lượng rác thải sinh hoạt tại các xóm được thu gom về nơi tập kết theo quy định. Đến tháng 7/2013, mô hình đã được nhân rộng ra 6/6 xóm trên địa bàn toàn xã. Từ hiệu quả thực tế của mô hình, tháng 11/2013 phòng Tài Nguyên và Môi trường thành phố Hòa Bình đã cấp 15 xe rác đẩy bằng tay (trị giá 60 triệu đồng) và ngân sách Nhà nước cũng đã cấp 75 triệu đồng để hỗ trợ mô hình. Được biết, ngoài mô hình “Phụ nữ thu gom rác thải”, Hội LHPN xã Dân Chủ còn phối hợp với các đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng, cải tạo nhà tiêu hợp vệ sinh theo chương trình dự án CHOBA do tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ. Năm 2014, toàn xã đã vận động 150 hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn tham gia cải tạo nhà vệ sinh. Đến 31/7/2014, xã đã thực hiện trả thưởng đợt 1 cho 34 hộ. Hiện nay Hội đang tiến hành thẩm định hồ sơ và đề nghị Dự án nghiệm thu cho trên 50 nhà tiêu hợp vệ sinh.  

Hội LHPN Nam Định: Tổ chức hội thi báo cáoviên tuyên truyền bảo vệ môi trường

Thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 69 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9; thực hiện nhiệm vụ công tác Hội năm 2014, Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN tỉnh Nam Định, Hội LHPN huyện Ý Yên phối hợp với Sở TN&MT tỉnh tổ chức chung khảo hội thi Báo cáo viên cấp huyện tuyên truyền bảo vệ môi trường năm 2014. Tham dự hội thi có 8 thí sinh tiêu biểu được lựa chọn trong 32 báo cáo viên từ các vòng thi loại. Các thí sinh đã trải qua 2 phần thi viết và thi thuyết trình với các nội dung về kiến thức về hoạt động bảo vệ môi trường; tìm hiểu nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”; hướng dẫn các biện pháp xử lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu; vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… Thông qua Hội thi giúp cho đội ngũ báo cáo viên được rèn luyện, trau dồi kỹ năng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hội thi cũng là dịp để các chị giao lưu, học hỏi, giới thiệu và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường hay, hiệu quảcủa đơn vị mình. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất; 02 giải Nhì; 02 giải Ba và 03 giải Khuyến khích cho các báo cáo viên tham gia hội thi.

Cần Thơ, Kim Quế, Thu Phương

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video