Phụ nữ trên tuyến đầu của mọi thay đổi

02/06/2010
Nhận lời mời của lãnh đạo Trung Quốc, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu lần thứ 20 (GSW20) tại Bắc Kinh từ ngày 19-22/5/2010 và thăm Trung Quốc từ ngày 22-24/5/2010.

Cùng tháp tùng Phó chủ tịch nước có đoàn 40 DN nữ do bà Trần Thị Thủy - Chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ VN dẫn đầu.

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trả lời phỏng vấn về vai trò của Chính phủ trong việc bảo vệ quyền của phụ nữ tại diễn đàn "Định hướng của chính phủ đối với phụ nữ" ngày 21/5

Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu (GSW) được thành lập vào năm 1990, có trụ sở tại Washington (Mỹ) và được tổ chức hàng năm với sự tham dự của các nữ lãnh đạo Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, doanh nghiệp và tập đoàn kinh tế.

Với chủ đề “Phụ nữ trước thềm đổi mới”, GSW20 đã khai mạc trọng thể ngày 20/5 tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, với sự tham gia của hơn 1.370 phụ nữ tiêu biểu là các chính trị gia, nữ doanh nhân và các nhà lãnh đạo chính phủ hơn 80 quốc gia trên thế giới.

Phát biểu tại lễ khai mạc với tư cách là khách mời danh dự, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định, kể từ GSW lần đầu tiên đến nay, cuộc đấu tranh vì sự tiến bộ của phụ nữ trên toàn thế giới đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đó là những kết quả đạt được trong việc triển khai Cương lĩnh, Chương trình hành động Bắc Kinh 1995, hướng tới các mục tiêu thiên niên kỷ, và đặc biệt là vai trò ngày càng lớn của các kỳ GSW.

Phó chủ tịch nước hoan nghênh GSW20 đã chọn chủ đề đầy ý nghĩa là “Phụ nữ ở tuyến đầu của mọi thay đổi”, chủ đề này không chỉ đặt phụ nữ như là một đối tượng ưu tiên trong mọi thay đổi của đời sống quốc tế mà còn khẳng định phụ nữ là chủ thể góp phần giải quyết các vấn đề quốc tế, góp phần tạo ra mọi sự đổi mới tích cực nhằm giúp thế giới ngày càng hòa bình, thịnh vượng và tươi đẹp hơn.

Về những vấn đề liên quan đến sự nghiệp giải phóng phụ nữ, Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khẳng định Đảng và Nhà nước VN luôn đề cao vấn đề bình đẳng giới, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phụ nữ tham gia mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Thời gian qua, VN đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ về đảm bảo các quyền của phụ nữ.

Cũng tại phiên khai mạc, bà Irene Natividad, Chủ tịch GSW, đã nêu những thành tựu nổi bật của hội nghị trong những năm qua, đồng thời, bà cũng kêu gọi tinh thần tích cực của phụ nữ trên khắp thế giới, nhất là vai trò của các nữ thanh niên trong việc hàn gắn và phục hồi nền kinh tế thế giới giai đoạn hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Nhân dịp tham dự GSW20, ngày 20/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp VN (VCCI) đã phối hợp với Đại sứ quán VN tại TQ và Ủy ban xúc tiến mậu dịch quốc tế TQ (CCPIT) tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh doanh VN - TQ.

Theo Báo PN HCM

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video