Phụ nữ Việt Nam- Cu Ba, lực lượng kế cận tiếp nối truyền thống đoàn kết hữu nghị, thủy chung, gắn bó giữa hai dân tộc

16/07/2018
Chuyến công tác thăm hữu nghị Cu Ba của đoàn công tác TW Hội LHPN Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam dẫn đầu đã thành công tốt đẹp, một lần nữa thể hiện tình cảm thủy chung gắn bó giữa Đảng, nhân dân, phụ nữ hai nước Việt Nam - Cu Ba; mở ra một chặng đường hợp tác mới với những bài học kinh nghiệm về giáo dục truyền thống yêu nước, bảo vệ cách mạng, kiên định XHCN.

Chuyến thăm của Đoàn đã góp phần khẳng định, Hội Phụ nữ và phụ nữ hai nước cũng như các thế hệ tương lai Việt Nam - Cu Ba sẽ là lực lượng kế cận tiếp nối truyền thống lịch sử quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc đã, đang và sẽ luôn luôn gắn bó trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc thành quả XHCN để xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đến thăm Đại sứ quán Việt nam ở Cu Ba, Đoàn công tác đã nghe đồng chí Đại sứ trao đổi thông tin về tình hình chính trị và an ninh xã hội ổn định của đất nước Cu Ba, về mô hình kinh tế - xã hội, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đời sống từng bước được cải thiện của nhân dân Cu Ba. Đồng chí Đại sứ khẳng định, Lãnh đạo hai Đảng, hai nước cùng nhất trí cao về tăng cường các mối quan hệ hữu nghị anh em truyền thống, đoàn kết thủy chung, hợp tác toàn diện, nâng cao hiệu quả các mối quan hệ nhằm phục vụ lợi ích cách mạng ở mỗi nước. Cu Ba đặc biệt coi trọng kinh nghiệm đổi mới của Việt Nam nhất là xây dựng hệ thống chính trị, quản lý kinh tế vĩ mô, các lĩnh vực tài chính ngân hàng, quản lý và đổi mới Doanh nghiệp Việt Nam.

Làm việc với đồng chí Jose Ramon Balaguer, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Đảng cộng sản Cu Ba và đồng chí Ana María Mari Machado,Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà đã chúc mừng Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Cu Ba về sự kiên định con đường của Fidel và các thành quả to lớn đã giành được trong thời gian qua; Chúc mừng Cu Ba vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và Quốc hội, kiện toàn lãnh đạo Đảng, Chính phủ nhiệm kỳ 2018-2023. Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà tiếp tục khẳng định lập trường nhất quán trước sau như một của Đảng, nhà nước, nhân dân Việt Nam ủng hộ sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cu Ba anh em. Đoàn công tác đã thông tin, trao đổi về tình hình phát triển kinh tế của đất nước, những đóng góp quan trọng của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và phụ nữ cả nước trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước.

Đồng chí Trưởng ban đối ngoại TW Cu Ba đã trao đổi về tình hình Đảng Cộng sản Cu Ba, tình hình Cu Ba và các hoạt động chỉ đạo, hỗ trợ của Đảng, nhà nước Cu Ba đối với Hội Phụ nữ Cu Ba cũng như phụ nữ Cu Ba trong thời gian gần đây. Phó Chủ tịch Quốc hội Cu ba đã giới thiệu về tình hình phụ nữ (đặc biệt là nữ tham gia lãnh đạo quản lý), bình đẳng giới ở Cu Ba, những thành tựu và thách thức; các chính sách thúc đẩy phụ nữ Cu Ba tham gia lãnh đạo quản lý và các luật pháp, chính sách hỗ trợ sự phát triển của phụ nữ.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ ấn tượng trước vai trò lãnh đạo của phụ nữ Cu Ba trong cuộc Cách mạng cũng như trong các ngành kỹ thuật và khoa học tự nhiên, sự tham gia đông đảo của phụ nữ đảo quốc Caribe này vào các cơ quan công quyền và Quốc hội hiện nay, với ba trong số năm phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cu Ba là nữ, và phụ nữ chiếm hơn 50% số đại biểu Quốc hội Cu Ba.

Tại buổi làm việc với đồng chí Teresa Maria Amarelle Boue, Tổng Thư ký Hội LHPN Cu Ba và Ban lãnh đạo, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà bày tỏ tình cảm gắn bó thủy chung của Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam và phụ nữ Việt Nam đối với nhân dân, phụ nữ Cu Ba trong sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước; Sự tiếp tục kế thừa mối quan hệ truyền thống, gắn bó giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo cấp cao hai nước dày công vun đắp và sẽ tiếp tục duy trì phát triển mối quan hệ đó thông qua hoạt động trao đổi song phương và đa phương giữa hai tổ chức Hội. Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ với bạn về những thành quả của Hội LHPN Việt Nam, vai trò của tổ chức Hội và phụ nữ Việt Nam trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Hội LHPN Cu Ba cũng chia sẻ về kết quả hoạt động của Hội Phụ nữ Cu Ba, về tình hình phụ nữ Cu Ba; kinh nghiệm hoạt động của phụ nữ Cu Ba trong lĩnh vực tham chính, nghiên cứu khoa học, y tế và công tác phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng nhân tố phụ nữ lãnh đạo.

 Ảnh minh họa

 Thay mặt Hội LHPN Việt Nam và phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà trao quà tặng phụ nữ Cu Ba


Qua trao đổi, đoàn công tác có thêm thông tin về sự tham gia của phụ nữ Cu Ba trong quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế và xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy phụ nữ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt hai bên đã thống nhất tiếp tục phối hợp và ủng hộ nhau trên các diễn đàn, cơ chế đa phương. Bám sát sự chỉ đạo của hai Đảng, theo tinh thần tuyên bố chung Việt Nam – Cu Ba. Hai Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác thiết thực nhằm chia sẻ kinh nhiệm, học hỏi, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, đóng góp ngày càng hiệu quả cho sự phát triển của mỗi nước. Hội LHPN Việt Nam sẵn sàng chia sẻ với nước bạn những hoạt động và kinh nghiệm trong công tác của Hội trong việc tham gia tích cực vào các kế hoạch Kinh tế - Xã hội của đất nước, công tác chuẩn bị để thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ trong thời đại mới. Chủ tịch Hội LHPN Việt nam Nguyễn Thị Thu Hà đã mời Tổng thư ký Liên đoàn Phụ nữ Cuba (FMC) Teresa Amarelle Boué sang thăm Việt Nam để tiến tới việc ký kết những thỏa thuận hợp tác cụ thể trong tương lai.

 Ảnh minh họa

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà trao đổi thông tin với Hội Hữu nghị Cu Ba - Việt Nam


Tại văn phòng khu vực Liên đoàn phụ nữ dân chủ Quốc tế (LĐ PNDC QT), đoàn công tác đã trao đổi kinh nghiệm và đặc thù hoạt động của văn phòng với nhiệm vụ nắm bắt tình hình, phong trào phụ nữ khu vực Mỹ Latinh; những vấn đề quan tâm cần giải quyết của phụ nữ Mỹ Latinh. Hội LHPN Việt Nam mong muốn có sự hợp tác trao đổi thông tin của LĐ PNDC QT để Việt Nam có thêm nhiều kinh nghiệm trong giải quyết những vấn đề đặt ra đối với phụ nữ như vấn đề nghèo đói, việc làm, chăm sóc bảo vệ sức khỏe.

Cũng trong chuyến đi, Đoàn công tác đã thăm mô hình dự án Môi trường và hợp tác xã Trung ương tiểu nông (ANAP), một mô hình thể hiện rõ nét vai trò, sự đóng góp của tổ chức Hội và phụ nữ Cu Ba trong xây dựng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Phụ nữ Cu Ba đã tích cực tham gia các hợp tác xã, các mô hình sản xuất chăn nuôi, nâng cao thu nhập, xây dựng gia đình hạnh phúc.

 Ảnh minh họa

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà tham gia sinh hoạt phụ nữ Cu Ba tại cộng đồng


Đoàn công tác cũng đã gặp gỡ các đồng chí lãnh đạo và các nhà báo, các nhân chứng đã từng có mặt ở Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh tại Viện Cu Ba Hữu nghị với các dân tộc (ICAP) và Hội Hữu nghị Cu Ba - Việt Nam; khẳng định sâu sắc hơn sự gắn bó thủy chung, sự động viên kịp thời, quý báu của nhân dân Cu Ba trong cuộc đấu tranh giải phóng của dân tộc Việt Nam.

Các buổi làm việc với lãnh đạo Ủy ban bảo vệ cách mạng, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Cu Ba, Tổng LĐLĐ Cu Ba, Đoàn công tác đã được nghe giới thiêu về hoạt động của các tổ chức, sự phối hợp chặt chẽ của Uỷ ban bảo vệ cách mạng, TWĐ, Tổng LĐLĐ với Hội Phụ nữ Cu Ba trong hoạt động vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia hoạt động của Hội. Cùng với các buổi làm việc, gặp gỡ, trao đổi với LĐ, Hội LHPN Việt Nam và các Bộ/ngành liên quan, Đoàn công tác còn thăm Trung tâm thử nghiệm miễn dịch và trung tâm Nghiên cứu Labiofam (sản xuất thuốc vắc xin).


 Ảnh minh họa
 Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà ghi sổ lưu niệm tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Công viên Hòa Bình, thủ đô La Habana (nguồn ảnh: atv.org.vn)

Dịp này, Đoàn công tác đã dâng hoa tưởng niệm tượng đài Hồ Chí Minh tại công viên Hòa bình ở thủ đô La Habana nơi đây đã ghi dấu ấn quan trọng về tình cảm, sự trân trọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân và phụ nữ Cu Ba đối với Bác Hồ kính yêu.

Tuyết Mai - TWH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video