Phụ nữ Việt Nam-Lào-Campuchia xây đắp quan hệ hữu nghị

15/09/2017
Sáng 15/9, tại TPHCM, Hội Phụ nữ 3 nước Việt Nam- Lào – Campuchia đã tổ chức Diễn đàn "Phụ nữ Việt Nam - Lào - Campuchia xây đắp quan hệ hữu nghị hợp tác góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030".

Diễn đàn được tổ chức nhân kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam- Lào, 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.

Tham dự diễn đàn có ông Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao nước CHXHCN Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCH Trung Ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; bà Men Sam An, Ủy viên Ban thường vụ Trung Ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển; bà Inlavan  Kẹo bun phăn, Ủy viên BCH Trung Ương  Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào.  Tham dự diễn đàn còn có hơn 80 đại biểu lãnh đạo nữ cấp cao của 3 nước, đại biểu Hội Phụ nữ và doanh nghiệp nữ của cả 3 nước....

a4.jpg

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại Diễn đàn


Trong phát biểu của mình, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao sự hợp tác, trao đổi kinh nghiệm rất thiết thực giữa Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển, Hội Liên hiệp phụ nữ Lào và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, với nhiều kết quả đáng khích lệ ở cả cấp trung ương và địa phương trên nhiều lĩnh vực như: xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn, đào tạo nghề và tạo việc làm cho phụ nữ, chăm sóc sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái, giao lưu, hợp tác các vùng giáp biên, phát triển du lịch… “Tôi rất ấn tượng với việc 9 trong 10 tỉnh của Việt Nam giáp Campuchia và Lào đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội phụ nữ của hai nước. Các dự án hợp tác của Việt Nam như Tổ chức tài chính vi mô Tình thương hỗ trợ tín dụng tiết kiệm vùng dành cho Lào với vốn của Đức, dự án xây dựng nhà vệ sinh hợp tiêu chuẩn hỗ trợ Căm-pu-chia với vốn của Hoa Kỳ là những mô hình hợp tác hiệu quả giữa ba bên đáng được nhân rộng”. Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Hội Phụ nữ 3 nước chụp ảnh cùng Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam 


 Ảnh minh họa

 Quang cảnh Diễn đàn


Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm về nâng cao quyền năng mọi mặt cho phụ nữ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế và chính trị, bàn các giải pháp để phòng chống nạn mua bán phụ nữ, trẻ em; hỗ trợ phụ nữ ứng phó vơi biến đổi khí hậu; thúc đẩy du lịch, hợp tác quốc tế, giáo dục để thế hệ trẻ giữ gìn và phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị hợp tác giữa phụ nữ 3 nước. Nhiều bài tham luận ý nghĩa được nêu ra tại diễn đàn như: Sự tham gia của Hội LHPN Lào trong công tác phòng chống buôn bán người tại CHDCND Lào; Giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống hữu nghị hợp tác cả hai nước và hai tổ chức phụ nữ; thúc đẩy du lịch nhằm kết nối hợp tác giữa phụ nữ 3 nước, tôn vinh giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống đoàn kết hữu nghị của phụ nữ 3 nước; kinh nghiệm trong triển khai mục tiêu phát triển bền vững; Lãnh đạo nữ Campuchia- chính sách chương trình và phát triển; kinh nghiệm hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo thông qua mô hình tài chính vi mô góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững…

a1.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCH Trung Ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu.

Đặc biệt, vấn đề bình đẳng giới được đông đảo các đại biểu tham dự quan tâm. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên BCH Trung Ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bình nhấn mạnh: “ Bình đẳng giới vừa được coi là mục tiêu, vừa là điều kiện của phát triển bền vững. Chính phủ của cả ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia trong những năm qua đều đã có những nỗ lực lớn để thực hiện những cam kết trong ASEAN cũng như thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững liên quan tới bình đẳng giới. Phụ nữ mỗi nước Lào, Campuchia và Việt Nam có thế mạnh và kinh nghiệm trong từng lĩnh vực đều có thể chia sẻ, bổ sung cho nhau để góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong đó có bình đẳng giới thực chất”.

a3.jpg
Bà Inlavan  Kẹo bun phăn, Ủy viên BCH Trung Ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào phát biểu tại Diễn đàn

Bà Inlavan  Kẹo bun phăn,  Ủy viên BCH Trung Ương  Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch Hội LHPN Lào cho biết: “Chính phủ CHDCND  Lào từ lâu đã có chính sách khuyến khích bình đẳng giới được ghi trong Hiến pháp, pháp luật cũng như các văn bản pháp lý, kể cả các hiệp định, hiệp ước quốc tế có liên quan; đồng thời đưa các văn bản chính sách qui định đó vào thực tế của đời sống xã hội. Điều đó được thể hiện trong việc đã quán triệt vai trò của bình đẳng giới và mục tiêu phát triển bền vững trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội lần thứ 8 cũng như các chỉ tiêu nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững ở cấp quốc tế”.

 Ảnh minh họa

 Bà Men Sam An, Ủy viên Ban thường vụ Trung Ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển phát biểu tại Diễn đàn.


 Bà Men Sam An, Ủy viên Ban thường vụ Trung Ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, Chủ tịch Hội Phụ nữ Campuchia vì hòa bình và phát triển chia sẻ:  Việc gặp gỡ lần này này là cơ hội tốt đẹp của phụ nữ ba nước, góp phần thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ ngày càng mạnh mẽ vào sự nghiệp phát triển đất nước, xây dựng kế hoạch công tác nhằm thực hiện có hiệu quả tại mỗi nước trong những năm tới; đồng thời cùng kiến nghị tới Chính phủ và Chính quyền địa phương các cấp tạo điều kiện thuận lợi để các Hội trao đổi và hợp tác, góp phần hiện thực hóa sự quyết tâm từ Trung ương đến địa phương vì phát triển ổn định và công bằng.

 Ảnh minh họa

 Chủ tịch Hội Phụ nữ 3 nước chủ trì và điều hành hội nghị



 Ảnh minh họa

 Đại diện Hội LHPN Việt Nam tặng quà cho các nhà tài trợ.

Diễn đàn là cơ hội đánh giá những bài học trong hợp tác phát triển của phụ nữ  3 nước, nói lên mong muốn của phụ nữ đề xuất với chính quyền mỗi nước tạo điều kiện để phụ nữ 3 nước giao lưu, đồng thời phối hợp thực hiện các cam kết quốc gia, khu vực và quốc tế về phát triển bền vững và bình đẳng giới. Diễn đàn còn là dịp để nêu bật những đóng góp của phụ nữ trong phát triển, đồng thời ghi dấu ấn đặc biệt trong mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 3 nước Việt Nam -  Lào - Campuchia.

Theo: http://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video