Phụ nữ Việt Nam qua cái nhìn của người nước ngoài

25/10/2013
Ông Robert Stephen Greer, người Ôxtrâylia, Chủ tịch của tổ chức Platypus - thành lập năm 2011 nhằm hỗ trợ cho Việt Nam. Ông là tác giả cuốn sách “Journey Among Heroes” (Hành trình giữa những anh hùng) viết về các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Ông có những ấn tượng rất tốt đẹp về phụ nữ Việt Nam. Website Hội LHPN Việt Nam xin giới thiệu đôi dòng cảm tưởng của ông về phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Tôi lần đầu biết đến Hội LHPN Việt Nam năm 2003 khi làm nghiên cứu về cuộc chiến tranh chống Mỹ. Cán bộ Hội LHPN Việt Nam đã giúp tôi liên hệ để phỏng vấn các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Ở tỉnh nào cũng vậy, cán bộ Hội rất nhiệt tình, không kể giờ giấc đi xuống các thôn, xóm để liên hệ cho tôi phỏng vấn các mẹ.

Tôi đã phỏng vấn 11 mẹ Việt Nam anh hùng, các mẹ đều ngoài 80 tuổi và mất khoảng 5 người thân trong 2 cuộc kháng chiến. Một số mẹ đã từng tham gia chiến đấu, làm giao liên, du kích và nhiều nhiệm vụ khác. Đồng thời các mẹ vẫn đảm nhiệm việc sinh con, chăm sóc gia đình, chôn cất những người đã mất và quán xuyến nhà cửa. Họ không bao giờ sao nhãng trọng trách của mình là người Mẹ trong gia đình.

Sự can đảm, gan dạ của các mẹ thật phi thường và không giống ở bất cứ nơi đâu. Sau đó, tôi đã tìm hiểu về một số phụ nữ huyền thoại trong lịch sử Việt Nam - những người anh dũng đứng lên khi Tổ quốc cần. Đó là Hai Bà Trưng và Bà Triệu cưỡi voi chiến đấu chống lại quân xâm lược. Hay các anh hùng của lịch sử hiện đại như chị Võ Thị Sáu - mưu sát tên Cai Tổng sách nhiễu lúc mới 14 tuổi, phần mộ của chị ở Côn Đảo luôn được phủ đầy hoa và tên chị được đặt cho một ngôi trường của quê hương.

Tôi cũng vinh dự được gặp bà Ngô Thị Tuyển, huyền thoại cầu Hàm Rồng, kỳ tích của bà trong kháng chiến chống Mỹ giống như kịch bản phim không tưởng. Bà chia sẻ với tôi, bà chỉ làm những gì phải làm thế thôi.

Và còn nhiều những phụ nữ Việt Nam anh hùng khác nữa. Mỗi khi thấy một bà cụ già bên đường, lưng còng rạp xuống, tôi lại muốn tìm hiểu câu chuyện cuộc đời của cụ, mỗi người dường như có rất nhiều điều để chia sẻ.

Sau khi cuốn “Hành trình giữa những anh hùng” ra đời và được đón nhận, tôi nghĩ đã đến lúc cần làm gì đó để tỏ lòng cảm ơn đối với nhân dân Việt Nam. Tôi muốn thành lập một tổ chức từ thiện, và điều đầu tiên cần làm là tìm một đối tác. Đối tác rất quan trọng, không chỉ đại diện cho bộ mặt của tổ chức tại nước sở tại mà còn đại diện cho tổ chức ở nhiều góc độ khác.

Platypus không đắn đo khi mời Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam làm đối tác và chúng tôi rất vui khi Hội chấp nhận lời đề nghị này. Những người biết về Hội LHPNVN chúc mừng chúng tôi đã có lực chọn rất sáng suốt. Chúng tôi rất vui vì mối quan hệ hợp tác hiệu quả với Hội, đồng thời uy tín của Hội cũng giúp làm tăng uy tín của tổ chức chúng tôi.

Cùng với Hội LHPNVN, chúng tôi trong hai năm qua đã cấp học bổng cho học sinh nghèo để các em có thể theo học hết bậc Trung học phổ thông, thậm chí cao hơn nữa. Hiện nay đang có 150 học sinh của Quảng Nam và Hà Giang được hỗ trợ.

Trong những năm tới, Platypus và Hội LHPNVN có thể có thêm nhiều hoat động hợp tác mới. Chúng tôi luôn tin tưởng vào Hội LHPN Việt Nam, và cùng với Hội, chúng tôi sẽ có điều kiện tốt nhất để thực hiện sứ mệnh của tổ chức mình ở Việt Nam.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video