Phụ nữ Việt Nam với bình đẳng giới và khát vọng vươn lên

29/11/2018
Để tiến tới bình đẳng giới thực sự, bản thân người phụ nữ phải tự đặt mình ngang hàng với nam giới, chấp nhận phân công công việc, khối lượng, vị trí làm việc như nam giới và phấn đấu đạt được hiệu quả công việc tốt. Có như vậy mới tạo ra sự thay đổi về cách nhìn nhận vị trí, năng lực của người phụ nữ trong xã hội.

Những kết quả khả quan trong thực hiện bình đẳng giới

Theo số liệu từ Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, hiện Việt Nam đang đứng thứ 69/144 quốc gia xếp hạng về thu hẹp khoảng cách giữa nam và nữ trong các lĩnh vực. Theo đó, tỉ lệ phụ nữ Việt Nam tham gia thị trường lao động khá cao đạt 73% và phụ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt trên 35%, thuộc nhóm cao nhất của khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt, Liên Hợp Quốc đã đánh giá Việt Nam là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất trên toàn thế giới về mục tiêu số 5 về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái của các mục tiêu phát triển bền vững (SDG).

Hay gần đây, một  cuộc khảo sát của Deloitte đối với 50 công ty Việt Nam cũng đã cho thấy có 17,6% thành viên hội đồng quản trị là phụ nữ, trong khi đó, ở Malaysia là 13,7% và Singapore là 10,7%. Con số này gấp đôi tỉ lệ chung của châu Á là 7,8%.

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam, thành công này góp phần không nhỏ từ việc Chính phủ Việt Nam đã xây dựng khuôn khổ pháp lý về Luật Bình đẳng giới, Luật Bầu cử Quốc hội, Bộ luật Lao động, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trong giai đoạn 2011-2020 một cách cụ thể, minh bạch và thuận lợi cho sự phát triển của phụ nữ.

Tuy nhiên, theo bà Ninh, tỉ lệ nữ có tăng ở các vị trí lãnh đạo tại Quốc hội, Chính phủ, cơ quan của Đảng nhưng chưa đạt được mục tiêu đề ra của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Bên cạnh đó, các DN do phụ nữ lãnh đạo thường tham gia vào các hoạt động kinh doanh cá thể, buôn bán nhỏ lẻ nên còn gặp nhiều khó khăn trong khả năng tiếp cận vốn, công nghệ; hạn chế trong quay vòng vốn tự có so với nam giới, từ đó tỷ suất lợi nhuận chưa cao.

Vì vậy, bà Tôn Nữ Thị Ninh cho rằng, cần phải có những chính sách vĩ mô cũng như vi mô làm thay đổi cách nhìn nhận của cộng đồng về những cơ hội để cho người phụ nữ có thể vươn lên khẳng định vị thế của mình. Đồng thời, hơn ai hết bản thân những người phụ nữ phải nuôi dưỡng khát vọng, đam mê của mình để thành công trong mọi lĩnh vực.

“Là một người phụ nữ, bên cạnh làm tốt vai trò của một người mẹ, người vợ, việc lựa chọn con đường làm khoa học có nhiều chông gai và thách thức, phải bắt nguồn từ niềm say mê công việc, dám nghĩ, dám làm, để mong muốn tìm ra những nghiên cứu đóng góp vào hành trình chữa bệnh cứu người nói riêng và sự phát triển của xã hội nói chung . Đó chính là động lực, là cái gốc của mọi thành công”, TS.BS. Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

Không chỉ những người phụ nữ làm chủ DN mà những lao động nữ bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội, DN nếu luôn cố gắng vươn sẽ đạt được thành công trong lao động và cuộc sống.

Trong những năm gần đây, dự án NESCAFÉ Plan được xây dựng và thực hiện bởi Nestlé Việt Nam đã góp phần nâng cao vai trò quản lý của người phụ nữ, đặc biệt là nữ nông dân. Cụ thể như hoạt động đào tạo và xây dựng “Nữ trưởng nhóm nông dân trồng cà phê” được triển khai tại Đắk Lắk, Lâm Đồng và Gia Lai trong nhiều năm qua.

Nhiều chị em nông dân chia sẻ, trước đây, họ không có kiến thức về trồng trọt, chăm sóc và kinh doanh cà phê, nhưng sau khi tham gia vào “Nữ trưởng nhóm nông dân trồng cà phê”, nhiều chị em không chỉ làm giàu từ vườn cà phê của mình mà còn là những trưởng nhóm mạnh dạn, tự tin thuyết trình trước đông người.

Theo bà Nguyễn Minh Nguyệt, Giám đốc ngành hàng thực phẩm, thành viên Ban Giám đốc Nestlé Việt Nam, những nỗ lực của phụ nữ nông thôn qua nhiều chương trình phát triển nông thôn mới nói chung và dự án NESCAFÉ Plan nói riêng đã minh chứng cho sự nỗ lực của bản thân họ và khẳng định vai trò của người phụ nữ trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và thế giới.

Bình đẳng đi đôi với trách nhiệm ngang hàng

Để tiến tới bình đẳng giới thực sự, khẳng định vai trò và vị thế của mình trong xã hội hiện đại, bà Đỗ Mỹ Ninh, Giám đốc Tiếp thị toàn quốc Google Việt Nam cho rằng, bản thân những người phụ nữ phải tự đặt mình ngang hàng với nam giới. Đó là chấp nhận phân công công việc, khối lượng, vị trí làm việc như nam giới và phấn đấu để đạt được hiệu quả công việc tốt. Có như vậy mới tạo ra sự thay đổi về cách nhìn nhận vị trí, năng lực của người phụ nữ trong xã hội.

Đối với gia đình, phụ nữ cũng phải là những người tạo cảm hứng cho những thành viên trong gia đình về ý thức, trách nhiệm của mỗi thành viên, từ đó mới có thể kiến tạo sự thay đổi. Cụ thể, bên cạnh việc làm tròn bổn phận của một người vợ, người mẹ thì người phụ nữ hiện đại cần biết cách để dẫn dắt người chồng cùng các con tham gia, chia sẻ những công việc đó. Chỉ khi có xuất phát từ quan điểm như vậy, những người phụ nữ mới đặt ra mục tiêu để phấn đấu, khẳng định mình trước nam giới và xã hội.

Bà Nguyễn Minh Nguyệt (Nestlé) nhấn mạnh vai trò của các tổ chức xã hội, ban lãnh đạo DN tới quá trình thay đổi ý thức, khát vọng của người phụ nữ, để từ đó tiến tới thực hiện bình đẳng giới.

“Tập đoàn Nestlé coi đẩy mạnh bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ là một trong những chiến lược xuyên suốt để phát triển bền vững. Theo đó, phụ nữ ở bất cứ vị trí nào luôn đóng vai trò quan trọng, là sự kết hợp hoàn hảo với những điểm mạnh của nam giới, mang lại thành công cho Công ty cũng như toàn xã hội”, bà Nguyệt cho biết.

Tại Nestlé Việt Nam, tỉ lệ nam nữ trong các ngành hàng, vị trí công việc gần như cân bằng nhau. Hầu hết các vị trí công việc đều có sự tham gia của nữ với hiệu quả công việc tương đối ngang bằng với nam giới. Đặc biệt, đã có 6/11 (trên 50%) vị trí lãnh đạo cao nhất là phụ nữ.

Đặc biệt, để cụ thể hoá hoạt động bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ ở mọi lĩnh vực, Nestlé Việt Nam đã phối hợp với hội liên hiệp phụ nữ các tỉnh xây dựng và phát triển chương trình “Chị NEST” nhằm mục đích giúp phụ nữ nông thôn nâng cao kiến thức về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, từng bước nâng cao thu nhập, làm chủ cuộc sống.

Tính đến nay, chương trình đã thu hút sự tham gia của 800 chị em tại 120 xã thuộc 6 tỉnh là Thái Bình, Hải Dương, Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên và Ninh Bình Nestlé Việt Nam tiếp tục mở rộng phạm vi chương trình đến 21 tỉnh, thành phố ở cả 3 miền, dự kiến sẽ thu hút thêm 2.500 chị em tại 400 xã tham gia trong thời gian tới.

chinhphu.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video