Phụ nữ Vĩnh Phúc “Xây dựng gia đình hạnh phúc”

25/08/2017
5 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) “Xây dựng gia đình hạnh phúc” của các cấp hội LHPN trong tỉnh đã thực sự phát huy hiệu quả. Đây chính là cầu nối giữa tổ chức hội với các gia đình, góp phần tích cực trong việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, từng bước nâng cao vị thế, vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB "Xây dựng gia đình hạnh phúc" của hội viên phụ nữ thôn Tam Phú, xã Vân Trục (Lập Thạch). Ảnh Kim Ly

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam về “Hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc”, BTV Hội LHPN tỉnh đã xây dựng, hướng dẫn các cấp hội tổ chức hoạt động CLB Gia đình hạnh phúc, chọn điểm tại xã Hồng Phương (Yên Lạc), sau đó, chỉ đạo triển khai tại 100% huyện, thành, thị. Đến nay, toàn tỉnh thành lập được 242 CLB/98 xã, phường, thị trấn, thu hút trên 6.400 cặp vợ chồng tham gia. Để việc triển khai xây dựng CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc” trở nên thiết thực, thời gian qua, hội LHPN các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của CLB, tiêu chuẩn của các thành viên khi tham gia CLB tới hội viên phụ nữ và quần chúng nhân dân, trong đó, nòng cốt là các cặp vợ chồng. Các cấp Hội tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phân loại đối tượng tham gia theo từng điều kiện, hoàn cảnh, số con, độ tuổi của các cặp vợ chồng. Hiện nay, số thành viên tự nguyện tham gia CLB khá đa dạng: Cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, người lao động tại địa phương…gương mẫu, nuôi dạy con tốt, gia đình không có người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, có tinh thần, trách nhiệm cao trong việc xây dựng CLB và tổ chức hội và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

Theo hướng dẫn của Hội LHPN tỉnh, 100% CLB đã xây dựng được quy chế hoạt động, định kỳ sinh hoạt 3 tháng/lần với nội dung đa dạng, phong phú. Công tác xây dựng quỹ hầu hết do các thành viên tham gia đóng góp với mức từ 50.000-500.000 đồng/cặp vợ chồng. Tổng số quỹ của CLB hiện có là hơn 1,7 tỷ đồng, được sử dụng vào các hoạt động thiết thực như: Thăm hỏi thành viên ốm đau; tổ chức hoạt động gặp mặt ngày 8//3, 20/10, Ngày Gia đình Việt Nam; tổ chức hoạt động khuyến học, tham quan du lịch; giúp nhau phát triển kinh tế gia đình…

Để khuyến khích và hỗ trợ các CLB hoạt động bền vững, hội LHPN các cấp phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội và trích từ Quỹ tiết kiệm tại các chi hội cho trên 50.000 lượt hộ vay vốn với tổng số tiền trên 800 tỷ đồng đầu tư sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Các thành viên CLB tổ chức các hoạt động giúp đỡ nhau thường xuyên, giúp đỡ nhau có địa chỉ qua hình thức cho vay bằng tiền, vàng, gạo, con giống, xi măng, ngày công lao động… trị giá gần 4 tỷ đồng (hiện có 6.011 cặp vợ chồng giúp cho 1.255 cặp vợ chồng). Đến nay, 100% cặp vợ chồng tham gia CLB có kinh tế ổn định, không có gia đình thành viên nghèo, nhiều cặp vợ chồng đã trở thành những điển hình về cách làm ăn phát triển kinh tế, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc để các thành viên trong CLB noi theo.

Không chỉ tạo điều kiện, hướng dẫn các CLB hoạt động, các cấp hội LHPN còn tổ chức nhiều hoạt động hướng về gia đình, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc như: Tổ chức các hội thi “Kiến thức cha mẹ, sức khỏe con”, “Gia đình điểm 10”, “Ngôi nhà xanh hạnh phúc”, Ngày hội “Sắc màu hạnh phúc”; gặp mặt các gia đình tiêu biểu, gia đình chính sách…Các cấp hội đã phối hợp với các ngành chức năng tập huấn cho trên 6.000 cặp vợ chồng kiến thức về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình, cách chăm sóc con khỏe, nuôi dạy con tốt, bảo vệ môi trường… Hoạt động của các CLB được gắn với thực hiện Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” góp phần nâng cao nhận thức cho các thành viên trong trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, phòng chống bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, chăm sóc nuôi dạy con, sắp xếp nhà ở ở gọn gàng, sạch sẽ… Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên, qua đó, động viên tinh thần và khuyến khích các thành viên tham gia các hoạt động của CLB.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của các CLB "Xây dựng gia đình hạnh phúc", theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: “Trong thời gian tới, các cấp hội cần tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, triển khai nội dung hoạt động tới 100% thành viên; củng cố và duy trì các CLB đã được thành lập. Tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể khai thác các nguồn lực thực hiện các đề án, dự án, chương trình về hỗ trợ các gia đình xây dựng gia đình hạnh phúc; đổi mới các nội dung sinh hoạt của CLB để thu hút thêm thành viên tham gia… góp phần nâng cao vị thế, vai trò, uy tín của tổ chức hội và thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến 2020, tầm nhìn 2030 của tỉnh.

Theo: http://baovinhphuc.com.vn/(HM)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video