Phú Thọ: Nữ giám đốc HTX năng động, sáng tạo, giàu lòng nhân ái

20/03/2020
Cô Bùi Thị Chính, tại khu 3, xã Thạch Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ là Giám đốc HTX vật liệu xây dựng Chính Thời.
Bà Bùi Thị Chính- Chủ tịch Hội đồng Quản trị- Giám đốc HTX sản xuất vật liệu xây dựng Chính Thời (ngoài cùng phải ảnh) trao quà tết cho các hộ nghèo xã Thạch Sơn năm 2019

Sinh ra trong một gia đình đông con, bố là thương binh nay ốm mai đau, học đến lớp 7, cô Chính lúc đó đã phải nghỉ học để ở nhà phụ giúp bố mẹ nuôi dạy các em.

Lấy chồng, được bố mẹ chồng cho ra ở riêng, cuộc sống trông cả vào mấy sào ruộng khoán nên rất vất vả, khó khăn.

Năm 1995, xã Thạch Sơn có phong trào xây lò gạch chín. Người đi tiên phong là vợ chồng cô Chính. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, lò gạch của gia đình cô mỗi tháng cung cấp được ra thị trường 4 vạn viên gạch, nhờ vậy,  kinh tế gia đình dần phát triển và có tích lũy, làm giàu.

Năm 2007, Nhà nước có chủ trương xóa bỏ các lò gạch thủ công chuyển sang lò gạch đứng với công nghệ mới thân thiện với môi trường. Cô Chính gặp không ít khó khăn, phải cân nhắc, tính toán bởi xây lò gạch đứng chi phí cao, kiến thức công nghệ sản xuất mới chưa có. Trăn trở, cô bàn bạc với chồng quyết tâm trụ vững và vận động công nhân đi học lớp đào tạo chuyên môn về sản xuất gạch công nghệ cao. Một lần nữa, cô lại trở thành người tiên phong đi đầu đến các tỉnh lân cận học hỏi, tham gia các lớp tập huấn công nghệ mới ở Hà Nội, rồi làm thủ tục vay vốn đầu tư. Cuối cùng, mô hình sản xuất gạch công nghệ cao của cô đã thành công, hoạt động hiệu quả, chất lượng sản phẩm tốt, với công suất mỗi tháng cung cấp ra thị trường 6 triệu viên gạch, giải quyết việc làm cho hàng trăm người lao động với thu nhập ổn định.

Năm 2010, cô Chính quyết định mở rộng sản xuất kinh doanh, chuyển đổi từ kinh tế hộ, cùng một số thành viên liên kết lại thành lập HTX sản xuất vật liệu xây dựng Chính Thời. Cô trực tiếp là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc điều hành, quản lý.

Cô Chính chia sẻ: Mấy năm nay, doanh thu của HTX ổn định, ngoài sản xuất gạch chịu lực, HTX còn mở rộng đầu tư dây chuyền sản xuất kinh doanh các sản phẩm tấm lợp, tôn i-nox, sắt thép và phương tiện vận tải mang lại doanh thu năm 2019 gần 6,5 tỷ đồng (tăng gần 2 tỷ đồng so với năm 2018). Qua đó, giải quyết được việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, đem lại thu nhập ổn định cho hơn 30 lao động cố định (trong đó có hơn 20 lao động nữ ) và hơn 70 lao động thời vụ trong xã với mức thu nhập bình quân từ 5 -7 triệu đồng/ người/ tháng.

Không chỉ kinh doanh giỏi, cô Chính còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, các hoạt động nhân đạo từ thiện. Hằng năm và gia đình dành từ 20 -30 triệu đồng để ủng hộ giúp đỡ các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi, ủng hộ các công trình điện, đường, trường, trạm trong xã; ủng hộ kinh phí hoạt động cho Hội LHPN xã, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương.

Với những đóng góp đó, Hợp tác xã vật liệu xây dựng Chính Thời do cô quản lý, điều hành đã được ghi nhận. Bản thân cô vinh dự được Chủ tịch nước tặng huy hiệu “Doanh nhân Việt Nam làm theo lời Bác” năm 2014; Năm 2016 được Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vinh danh “Doanh nhân tiêu biểu thời đại Hồ Chí Minh”; Năm 2017 được Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam-Lào- Campuchia tặng Bảng vàng “Doanh nhân văn hóa tiêu biểu Asean 2017; được dự HN và biểu dương điển hình "Phụ nữ làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2008- 2013giai đoạn 2013- 2018

BTG Hội LHPN tỉnh Phú Thọ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video