Phú Yên: Chị Thảo làm kinh tế giỏi

20/10/2020
Được sự giới thiệu của Hội LHPN phường, chúng tôi đến thăm mô hình kinh doanh tôm sấy khô của gia đình chị Nguyễn Thị Tâm Thảo tại khu phố Trần Hưng Đạo, phường 6, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên.

Chị Thảo chia sẻ với chúng tôi, năm 2000, chị xây dựng gia đình, cuộc sống buổi đầu gặp nhiều khó khăn, hai vợ chồng trẻ khởi nghiệp với đôi bàn tay trắng (chị buôn bán tạp hóa trước cửa bệnh viện đa khoa tỉnh (cũ), chồng chị lái xe thuê cho doanh nghiệp).

Năm 2005, bệnh viện đa khoa di dời đến địa điểm mới và thay vào đó bệnh viện sản nhi. Để ổn định trật tự an ninh trên địa bàn, chính quyền địa phương đã cấm các tiểu thương buôn bán trước cửa bệnh viện. Cửa hàng tạp hóa của gia đình chị cũng nằm trong diện bị đóng cửa, mất đi nguồn thu nhập chính, cuộc sống trở nên rất khó khăn.

Trăn trở tìm lối thoát, chị Thảo bàn với chồng mở cơ sở sản xuất tôm sấy khô. Cùng với tiền tiết kiệm được và thế chấp vay thêm của Ngân hàng, gia đình chị mua một mảnh đất diện tích 300m2, đầu tư một số trang thiết bị cơ bản để sản xuất tôm sấy.

Học hỏi kiến thức cơ bản của các cơ sở đi trước, chị Thảo tự mày mò mua tôm về sản xuất. Ban đầu do chưa có khách hàng, chị làm thủ công được khoảng 20-30 kg tôm khô đưa vào TP. Hồ Chí Minh bán. Do chưa có kinh nghiệm cũng như khách hàng quen nên sản phẩm tôm của chị bán rất khó và giá thấp. Không nản chí, suốt 5 năm chị cần mẫn tự mày mò, vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm.

Năm 2010, những mẻ tôm đầu tiên của chị được các tiểu thương ở TP. Hồ Chí Minh chấp nhận mua theo giá thị trường. Chị tâm sự: Để đạt được chất lượng tôm sấy theo yêu cầu xuất khẩu, có rất nhiều yếu tố. Trong đó, tôm mua phải còn tươi sống, kích cỡ đúng chuẩn, tôm trung 100 con/kg, hoặc tôm lớn 50 con/kg. Tôm mua về cho thở ô xy ngay cho đến khi mang vào luộc, sau đó bóc vỏ, khâu sấy cũng rất quan trọng vì nhiệt độ cao và tôm luộc chín quá sẽ bị teo và dai; sau khi tôm được sấy chín đóng gói bao bì và đưa vào cấp đông.

Công việc buôn bán ngày càng phát triển, anh Cư nghỉ hẳn công việc lái xe ở nhà phụ giúp vợ chuyên quản lý sản xuất và kinh doanh tôm sấy. Khi có lượng khách hàng thu mua ổn định, để giữ uy tín, gia đình chị tiến hành các thủ tục đăng ký vệ sinh an toàn thực phẩm, mở rộng kinh doanh theo quy mô lớn hơn, mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc sản xuất, chế biến.

Mỗi ngày cơ sở của gia đình chị Thảo sản xuất từ 800kg – 1.000kg tôm tươi sống, tạo công ăn việc làm cho gần 50 lao động làm việc thường xuyên, với mức lương từ 4.500.000 - 5.000.000 đồng/người/tháng. Gia đình chị đã mua 2 xe đông lạnh để thu mua tôm nguyên liệu và chở tôm thương phẩm đi TP.Hồ Chí Minh, mua xe ô tô 4 chỗ thuận tiện cho việc đi lại giao dịch, đồng thời chị đã xây dựng được ngôi nhà khang trang, tiện nghi.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị Thảo luôn sẵn sàng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Từ năm 2017 đến nay, chị thường xuyên nhận giúp đỡ hàng tháng từ 1-2 trường hợp hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hoặc bị bệnh nan y, số tiền từ 200.000-300.000đ/hộ/tháng; tặng quà cho các hộ gia đình nghèo trong các dịp Tết Nguyên đán, hoặc những trường hợp hoạn nạn bất ngờ.

Chị Nguyễn Thị Tâm Thảo là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị thật đáng trân trọng. Chị đã góp phần tô thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ trên quê hương Phú Yên, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

Phú Yên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video