Phú Yên: Hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ 5 không, 3 sạch

11/07/2018
Tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018) do UBND tỉnh Phú Yên vừa tổ chức, Câu lạc bộ Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch (CLB) của chi hội phụ nữ thôn Mỹ Phú, xã Hòa Mỹ Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên là điển hình tiêu biểu được UBND tỉnh trao tặng Bằng khen.

Được thành lập từ năm 2015, lúc đầu, CLB chỉ có hơn 30 thành viên, hoạt động gặp nhiều khó khăn vì đa số chị em làm nghề nông, buôn bán nhỏ cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả.

Xác định thực hiện tốt mô hình này nhằm góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới bằng Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch và thu hút hội viên tham gia tổ chức Hội, Hội LHPN xã và Ban Chủ nhiệm CLB đã thảo luận và bàn biện pháp đưa mô hình CLB đi vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu, mong muốn của các thành viên tham gia.

Trước hết, hiểu rõ nhu cầu giúp đỡ nhau trong cuộc sống và làm ăn kinh tế của chị em, Ban Chủ nhiệm CLB đã vận động các thành viên tham gia đóng góp xây dựng quỹ để có nguồn kinh phí hoạt động. Mỗi thành viên tham gia đóng góp 300.000đ/quý, số tiền góp tiết kiệm được xét cho thành viên trong CLB có hoàn cảnh khó khăn vay từ 6 – 10 triệu với lãi suất thấp để mua con giống chăn nuôi hoặc có thêm vốn để đầu tư mua bán. Số lãi thu được dùng làm quỹ hoạt động của CLB.

Chị Nguyễn Thị Xây, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: Chủ trương của BCN đã được chị em đồng thuận, nhiệt tình tham gia. Đến nay, CLB đã xây dựng quỹ 110 triệu đồng, giúp 40 lượt phụ nữ khó khăn trong CLB vay với lãi suất thấp để chăn nuôi, buôn bán… Nhờ có vốn làm ăn nhiều chị đã bớt khó khăn trong cuộc sống, 100% chị có điều kiện mua bảo hiểm y tế cho hộ gia đình. Điển hìnhnhư chị Phạm Thị Thanh Thủy, Nguyễn Thị Hằng thành viên CLB hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn, nhờ CLB cho vay mỗi chị 10 triệu đồng đầu tư thêm mua heo, bò giống về nuôi, nhờ vậy có thêm thu nhập, cuộc sống dần ổn định. Hiện tại, số thành viên CLB đã tăng lên 50 người.

Song song với việc chăm lo, giúp đỡ nhau cùng phát triển kinh tế, CLB cũng rất chú trọng nâng cao kiến thức, kỹ năng cho chị em như: cung cấp thông tin, tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những quy định của địa phương có liên quan đến phụ nữ; trang bị cho các thành viên cách tổ chức gia đình bình đẳng, hạnh phúc, kiến thức nuôi dạy trẻ khoa học, phòng chống bạo lực gia đình và các tệ nạn xã hội…

Để góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Hòa Mỹ Tây đã đăng ký đảm nhận phần việc bảo vệ môi trường. CLB Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch đã phát huy tốt vai trò trong việc thường xuyên tuyên truyền vận động các thành viên Câu lạc bộ nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường, thực hiện “3 sạch” bằng những việc làm cụ thể như: không xả nước thải sinh hoạt và chăn nuôi tràn lan; đi chợ dùng giỏ để hạn chế sử dụng túi ni lông; thu gom xử lý rác thải đúng quy định… Nổi bật, CLB đã trồng cây xanh, hoa tạo cảnh quan đẹp ở nhà văn hóa thôn; hàng tháng tổ chức dọn vệ sinh những khu công cộng, các đoạn đường liên thôn, điểm chợ, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường, đến nay đã tổ chức 20 đợt ra quân dọn vệ sinh, thu hút hơn 800 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia.

Nhân dịp Tết nguyên đán năm 2016 và 2017, CLB đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng 86 suất quà cho 86 lượt hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ già cả neo đơn, bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền 5,8 triệu đồng; tổ chức thăm hỏi và tặng 44 suất quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2018 với tổng số tiền 4,4 triệu đồng; vận động các thành viên quyên góp và giúp 01 trường hợp bị bệnh nan y với số tiền 2 triệu đồng; tổ chức vận động các nhà hảo tâm tổ chức Tết trung thu năm 2017 cho các cháu thiếu nhi ở xóm Phú Bắc thôn Mỹ Phú và tặng 110 suất quà cho 110 cháu …

Bà Trần Thị Ngọc Đỉnh, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Mỹ Tây cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có 8 CLB Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, trong đó CLB thôn Mỹ Phú là một trong những CLB hoạt động hiệu quả nhất. Ban Chủ nhiệm CLB đã rất nhiệt tình, trách nhiệm, chủ động bàn biện pháp với cách làm sáng tạo, linh hoạt nên mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác Hội, nhất là tích cực tham gia giữ vững, nâng cao chất lượng xã nông thôn mới.

Thu Huyên

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video