QUAN HỆ GIỮA PHỤ NỮ HAI NƯỚC VIỆT NAM - CĂM-PU-CHIA

16/07/2008
Hơn 40 năm qua, kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967), quan hệ Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển sâu rộng, đi vào thực chất và hiệu quả dựa trên phương châm mà lãnh đạo hai nước đã thỏa thuận, đó là "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài".

Sự gần gũi về địa lý cùng với những điểm tương đồng của nền văn minh lúa nước là nền tảng cho mối quan hệ truyền thống giữa nhân dân, phụ nữ hai nước Việt Nam - Campuchia.

 

Cùng với s chuyển biến trong quan h giữa hai Nhà nước, mối quan hệ giữa phụ nữ hai nước cũng đang có những khởi sắc. T những năm 1970, HộiLHPN Việt Nam đã xây dựngquan h hợp tác vớiHội Phụ nữ Căm-pu-chia vì Hoà bình và Phát triển thuộc Đảng Nhân dân Căm-pu-chia CPP (trước Đại hội lần th 3 vào tháng 3/1999 là Hội Phụ nữ Căm-pu-chia). Trong những năm 1990, mối quan hệ giữa hai Hội tại cấpTW vàphần lớn các tỉnh giáp biên đã được đẩy mạnh qua các hoạt động trao đổi thông tin, trao đổi đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm, tham dự Hội thảo, Đại hội, giao lưu, kết nghĩa và chúc mừng các dịp lễ, tết của bạn….

 

Mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết và sự hợp tác láng giềng truyền thống giữa phụ nữ hai nước ngày càng được phát triển, đặc biệt ghi dấu qua chuyến thăm Căm-pu-chia của Nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Khiết vào tháng 2/2004 với việc ký kết Văn bản Thoả thuận Hợp tác giữa hai Hội giai đoạn 2004-2006. Đây được xem là cơ s đ hai Hội tiếp tục đẩy mạnh sự hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực du lịch - văn hoá cũng như trong kinh nghiệm tổ chức Hội cơ sở và chỉ đạo Hi Phụ n các tỉnh, thành của hai nước, đặc biệt các địa phương có chung đường biên giới tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực xoá đói giảm nghèo, dạy nghề, phòng chống các tệ nạn xã hội… góp phần xây dựng đường biên giới hoà bình hữu nghị và vì lợi ích, s phát triển và tiến b của phụ n và nhân dân hai nước.

 

Theo tinh thầnVăn bản Thoả thuận Hợp tác giữa hai Hội, các cuộc gặp gỡ trao đổi đoàn ở các cấp Hội đã được tiến hành, góp phần quan trọng tăng cường mối quan hệ ngày càng cởi mở, chân tình, ngày càng tin cậy và gắn bó giữa phụ nữ hai nước Việt NamCăm-pu-chia.Tháng 10/2005, Trung tâm dạy ngh của Thành Hội Phụ nữ TP Hồ Chí Minh đã cử giáo viên sang Căm-pu-chia giúp tập huấn về “N công gia chánh - làm mứt, dưa góp” theo đ nghị của bạn, tháng 6/2005, đoàn gồm 12 thành viên của Hội Phụ nữ Căm-pu-chia vì Hoà bình và Phát triển do Chủ tịch Men Sam An dẫn đầu sang thăm hữunghịViệt Nam.

 

Đầu năm 2006, khả năng về hợp tác du lịch giữa hai bên đã được mở ra bằng chuyến thăm và làm việc của Đại diện Công ty Du lịch Hoà bình và lãnh đạo một số Tỉnh Hội giáp biên tại tỉnh Svay Riêng, Căm-pu-chia. Hai bên đã thống nhất phía Việt Nam sẽ giúp đào tạo nhân sự do Công ty Du lịch Mid Travel của Hội Phụ nữ Căm-pu-chia vì Hoà bình và Phát triển c sang Việt Nam. Công ty Du lịch Hoà Bình còn giúp Hội Phụ nữ bạn thành lập Công ty Du lịch MBS, cung cấp trang bị máy móc, phương tiện làm việc và đào tạo nghiệp vụ, kinh nghiệm quản lý điều hành kinh doanh du lịch cho đội ngũ cán bộ nhân viên công ty. Cho đếnnay, hoạt động hợp tác giữa Công ty Du lịch Hoà Bình và Công ty MBS ngày càng chặt chẽ và tiến triển tốt đẹp, thể hiện sự hợp tác thành công giữa phụ nữ hai nước Việt Nam – Căm-pu-chia.

 

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ các tỉnh/thành có chung đường biên giới với Căm-pu-chia đã triển khai các hoạt động thiết thực nhằm tăng cường quan hệ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với bạn trong nhiều lĩnh vực phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương. Đến nay, đã có 4/10 TỉnhHộiphụnữgiápbiên (Hội LHPN Tỉnh An Giang, Tây Ninh, Đồng Tháp và Kiên Giang) ký Thoả Thuận hợp tác với các Tỉnh Hội giáp biên trực thuộc Hội Phụ nữ Căm-pu-chia vì Hoà bình và Phát triển (Tà Keo, Kandal, Prey Veng, Kong Pong Cham, Svay Rieng Kép và Kam Pốt). Cán b, hội viên trên các xã biên giới cũng đã có nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ phụ nữ Căm-pu-chia lương thực, đồ dùng trong lúc khó khăn. Phụ nữ các xã ven biên giới thường xuyên tham gia buôn bán, trao đổi hàng hoá, giao lưu văn hoá văn nghệ với các xã giáp biên của nước bạn.

 

Nhằm đánh giá tổng kết việc thực hiện Văn bản Thoả thuận Hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hoà bình và Phát triển giai đoạn 2004 – 2008, TW Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức cuộc họp đánh giá việc thực hiện Văn bản Thoả thuận hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Campuchia vì Hoà bình và Phát triển với sự tham gia của đại diện Hội Phụ nữ 10 tỉnh giáp biên giới với Campuchia, Hội LHPN thành phố Hồ Chí Minh Công ty Du lịch Hoà Bình. Cuộc họp đã ghi nhận những nỗ lực của Hội Phụ nữ các tỉnh/thành và Công ty Du lịch Hoà Bình trong việc thực hiện hiệu quả các hoạt động hữu nghị, hợp tác với phụ nữ Campuchia, góp phần quan trọng vào việc củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị láng giềng truyền thống và hợp tác với Campuchia theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, xây dựng đường biên giới hoà bình, ổn định, hữu nghị và cùng phát triển, phục vụ thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ở mỗi nước.

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video