Quan hệ hợp tác giữa một số Tổ chức của Canada và Hội LHPN Việt Nam

17/11/2004
Việt Nam và Canada đã sớm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ tháng 8/1973, mở ra một chương mới trong xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa nhân dân hai nước vì lợi ích của hai dân tộc, góp phần vào hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Nhiều năm nay, Canada luôn đứng trong danh sách những nước tài trợ trên thế giới. Tính đến tháng 8/2003, Canada có 31 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn là 47,9 triệu USD, đứng thứ 28 trong tổng số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư ở Việt Nam. Ngoài ra, hàng năm Canada thông qua Cơ quan phát triển quốc tế (ACDI) dành cho Việt Nam một khoản viện trợ ODA đáng kể, tập trung vào các lĩnh vực: cải cách hành chính, công nghệ thông tin, xoá đói giảm nghèo, sức khoẻ và dinh dưỡng; HIV/AIDs; giáo dục cơ bản và bảo vệ trẻ em, bình đẳng về giới… Các dự án này đang phát huy hiệu quả tốt.

 

Từ những năm 1990, Hội LHPN Việt Nam (Hội) đã có quan hệ hợp tác với một số đối tác Canada trong đó phải kể đến Trường Cao đẳng Rosemont, Trường Đại học Tổng hợp Québec ở Montréal (UQAM), Quỹ Canada tại Hà Nội… trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực.

 

Năm 1992, Hội bước đầu có quan hệ hợp tác với Trường cao đẳng Rosemont- một trong những trường có uy tín ở Canada về đào tạo, đặc biệt đào tạo về doanh nghiệp và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, tư vấn cho các nhà doanh nghiệp. Nhà trường đã thực hiện nhiều dự án hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này ở nước ngoài trong đó có Việt Nam.

 

Với sự hỗ trợ kinh phí gần 400.000 đôla Canada của Hiệp hội các trường cao đẳng cộng đồng Canada (ACCC), Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Trường Cao đẳng Rosemont đã phối hợp thực hiện dự án đào tạo “Phụ nữ và việc làm” (1995-1998). Dự án đã đào tạo được trên 140 lượt học viên phụ nữ thuộc các trung tâm dạy nghề, xúc tiến việc làm của Hội ở cấp tỉnh/thành thông qua các lớp tập huấn nâng cao năng lực đào tạo, quản lý? và vận hành của các trung tâm.

 

Với những kết quả khả quan của dự án trên, ACCC tiếp tục hỗ trợ cho Hội 492.786 đôlaCanada để thực hiện dự án “Phụ nữ và phát triển Nông thôn” (1999-2003). Dự án đã tổ chức được 12 khoá đào tạo liên quan đến các vấn đề thành lập và quản ly? doanh nghiệp như lập kế hoạch/hướng dẫn kinh doanh và các dịch vụ đào tạo, quản lýtài chính kế toán…cho đội ngũ cán bộ Hội của 15 tỉnh và huyện thuộc miền Bắc và miền Trung, Việt Nam.

 

Dự án được đánh giá cao về hiệu quả vì nhiều phụ nữ sau khi được dự án đào tạo đã tham gia huấn luyện chuyển giao kiến thức, tư vấn và giúp đỡ chị em trong sản xuất kinh doanh, thành lập doanh nghiệp nhỏ. Đặc biệt có một số chị đã thành lập Trung tâm hỗ trợ tư vấn, giải quyết việc làm. Nhiều nơi đã thành lập Câu lạc bộ nữ doanh nghiệp theo ngành nghề kinh doanh: chế biến thuỷ hải sản, nông sản, dịch vụ… Dự án này có ý nghĩa hết sức to lớn vì đã giúp chị em cải thiện được chất lượng cuộc sống và tăng thu nhập cho gia đình.

 

Từ mối quan hệ với Trường Cao đẳng Rosemont, Hội LHPN Việt Nam được tiếp cận, thiết lập quan hệ trao đổi thông tin với Trường Đại học Tổng hợp Québec ở Montréal (UQAM) –cũng là một trường đào tạo về quản ly nổi tiếng ở Canada. Năm 1999, Hội LHPN Việt Nam chính thức có quan hệ hợp tác với UQAM trong khuôn khổ Chương trình "Hỗ trợ Phát triển tổ chức và vùng về quản lý ở Việt Nam” (DIREG) (1999-2005) do ACDI tài trợ với tổng kinh phí là 4,7 triệu USD. Hội LHPN Việt Nam là 1 trong 8 đối tác tham gia vào Chương trình DIREG nhằm phát triển nguồn nhân lực trong đào tạo quan ly, nâng cao chất lượng cán bộ quản ly doanh nghiệp, tạo ra đội ngũ chuyên gia, tư vấn giỏi và hỗ trợ phát triển nữ doanh nhân cả về số lượng và chất lượng, tạo ra nhiều việc làm cho phụ nữ trẻ, đồng thời nhằm đảm bảo quan điểm giới và nâng cao vị thế của phụ nữ trong quá trình phát triển chung của đất nước. Tính đến tháng 10/2003, trong khuôn khổ dự án của Hội, Hội đã tổ chức được 03 lớp đào tạo về Lãnh đạo, quản lý, lập kế hoạch và quản lý theo kết quả cho một số lãnh đạo, cán bộ quản ly, giảng viên, chuyên viên một số ban/đơn vị TW Hội. Hơn thế, chương trình còn giúp phát triển mạng lưới liên kết về đào tạo và tạo cơ hội cho phụ nữ phát triển.

 

Ngoài ra, Quỹ Canada tại Hà Nội do Đại sứ quán Canada điều hành là một trong những đối tác không kém phần quan trọng đối với Hội LHPN Việt Nam ở nhiều tỉnh thành. Quỹ đã trực tiếp hỗ trợ các cộng đồng địa phương những dự án phát triển tuy có quy mô tương đối nhỏ nhưng mang tính sáng tạo và hoạt động trong những lĩnh vực ưu tiên. Quỹ đặc biệt ưu tiên những phụ nữ nghèo nhằm nâng cao khả năng tham gia của họ vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội và chính trị. Tính đến tháng 10/2003, Quỹ đã tài trợ cho Hội trên 42 dự án với tổng kinh phí khoảng 460.905 USD và trên 3 tỷ VNĐ được thực hiện trên 40 tỉnh/thành Hội LHPN ở 3 miền Bắc, Trung, Nam. Những dự án này đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện điều kiện sống cho phụ nữ nghèo ở nông thôn –những người chịu nhiều thiệt thòi nhất.

 

Sự hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và một số đối tác Canada nêu trên đã đem lại những kết quả đáng khích lệ, đặc biệt trong lĩnh vực nâng cao năng lực quản ly, đào tạo cho cán bộ Hội Phụ nữ các cấp. Hội mong muốn tăng cường mối quan hệ hợp tác với các đối tác Canada trên nhiều lĩnh vực hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam.

 

Ban Quan hệ Quốc tế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video