Quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với các tổ chức của Pháp

20/09/2013
Năm 2013 là năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Việt Nam. Nhìn lại chặng đường đã qua cho thấy, quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam với các tổ chức, đối tác ở Pháp tiếp tục được duy trì và đã có những nét khởi sắc.

Đầu tiên phải nói đến mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và thiết thực giữa Hội với tổ chức MARNASIA (Pháp), do ông Michel Ricart - Thị trưởng thành phố Lognes (Pháp) là Chủ tịch, trong việc thực hiện các hoạt động hỗ trợ trẻ em nghèo VN suốt gần 20 năm qua. Bắt đầu chương trình hỗ trợ trẻ em VN từ năm 1994 qua việc tổ chức các Đêm tình thương, kể từ đó, MARNASIA cùng với bà con Việt kiều vùng Lognes đã tổ chức thành công nhiều hoạt động nhằm quyên góp từ thiện để giúp đỡ trẻ em Việt Nam, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, TW Hội và Hội PN ở Hà Nội, Huế, Đắc Nông, TP Hồ Chí Minh và Thái Bình đã nhận được sự ủng hộ của MARNASIA dành cho những trẻ em nghèo với số tiền 34.500 USD; 20.000 Franc Pháp và 18.500 Euros.. Ngoài ra, Hiệp hội Việt kiều vùng Lognes và MARNASIA đã hỗ trợ trường Hoàng Văn Thụ, quận Hai Bà Trưng – Hà nội xây dựng 1 ngôi nhà Tình thương cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và phối hợp với Hội PN Đắc Nông xây dựng nhà trọ và bếp ăn dành riêng cho các em học sinh nội trú người dân tộc.

Những hỗ trợ quý báu đó đã giúp nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trên được cấp học bổng hàng tháng để trang trải tiền học và sinh hoạt phí, mua sắm quần áo và đồ dùng học tập, đồng thời giúp xây dựng và sửa chữa một số trường học, trường mẫu giáo và nhà trọ cho các cháu…

Đồng thời, thông qua các hoạt động này, Hội cũng đã kết nối và duy trì được mối quan hệ thường xuyên, thân tình với nhiều bà con Việt kiều vùng Lognes.

Ghi nhận tình cảm và tấm lòng đầy tình nhân ái đó, Hội đã trao tặng ông Thị trưởng Michel Ricart Huy chương “Vì Sự nghiệp giải phóng PN” và đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam” cho 5 thành viên Hiệp hội Việt kiều vùng Lognes. UB Dân số - Gia đình và Trẻ em VN cũng đã trao tặng ông Thị trưởng Huy chương “Vì sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em” và TW Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng ông Kỷ niệm chương “Vì Thế hệ trẻ”.

Hội cũng đã thiết lập và duy trì mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với một số tổ chức của Pháp như Hội Phụ nữ Pháp, tổ chức Good morning Vietnam (GMV)…

Hội Phụ nữ Đoàn kết Pháp hiện nay (Femmes solidaires - FS), tiền thân là Hội Phụ nữ Pháp – một tổ chức được thành lập năm 1945, từ một số Uỷ ban Kháng chiến của phụ nữ Pháp cùng đấu tranh vì quyền của phụ nữ. FS cũng là thành viên của Sáng kiến châu Âu về nữ quyền (E.F.I.) - một mạng lưới các tổ chức do phụ nữ và nam giới thành lập vì 1 châu Âu nam nữ bình quyền và trường tồn và là thành viên Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế (Liên đoàn). Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Đảng Cộng sản Pháp, FS cùng một số tổ chức thành viên chủ chốt trong Ban Lãnh đạo của Liên đoàn, trong đó có Hội LHPN VN, đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ 11, mang lại sự hồi sinh cho Liên đoàn vào năm 1994. Quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai tổ chức được duy trì thông qua các chuyến thăm, làm việc, dự Đại hội của các đoàn đại biểu của hai tổ chức, trao đổi thông tin về tình hình phụ nữ và kinh nghiệm hoạt động của 2 Hội…

Thực hiện phương châm đa dạng hóa quan hệ quốc tế, từ năm 2006, Hội đã thiết lập quan hệ với tổ chức Good Morning Vietnam (GMV) – 1 tổ chức của sinh viên Pháp. Trong 3 năm, GMV đã phối hợp với Hội hỗ trợ vốn vay giúp phụ nữ nghèo xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh tăng thu nhập thông qua phát triển kinh tế gia đình (chăn nuôi gia súc, trồng rau…) với tổng số tiền là hơn 80 triệu đồng. Cho đến nay số vốn vay đó vẫn được duy trì và phát huy tác dụng đối với phụ nữ nghèo.

Từ năm 2011 đến nay, mối quan hệ hợp tác giữa Hội và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã có những khởi sắc. Hội đã tiếp nhiều đại diện của Sứ quán và bạn bè Pháp đến tìm hiểu về Việt Nam, phụ nữ VN và hoạt động của Hội. Đặc biệt năm 2012, thông qua Đại sứ quán, chính phủ Pháp đã hỗ trợ Hội thực hiện dự án hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi di chứng chiến tranh tại Trung tâm phục hồi chức năng Bình Hoà, Quảng Ngãi với tổng giá trị là 20.000 Euros. Dự án đã giúp nâng cao các kiến thức, kỹ thuật chăm sóc và hỗ trợ trẻ em khuyết tật do chất độc da cam cho cán bộ Trung tâm và các gia đình; các kiến thức, kỹ thuật chuyên sâu dựa trên thực trạng trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Bình Hòa; nâng cao năng lực cho cán bộ Hội PN Quảng Ngãi nhằm vận động và tuyên truyền cho người dân, chính quyền địa phương về vấn đề chất độc da cam, vận động cộng đồng hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng di chứng chiến tranh. Đặc biệt dự án đã hỗ trợ Trung tâm một số trang thiết bị y tế, máy tập dành cho các em.

Những hỗ trợ của chính phủ, và đặc biệt của các tổ chức phi chính phủ của Pháp đối với phụ nữ và trẻ em Việt Nam vô cùng ý nghĩa và quý báu bởi đó là sự đóng góp, công sứccủa cộng đồng nhân dân Pháp và bà con người Việt ở nước sở tại. Chính vì vậy, Hội luôn trân trọng và cố gắng sử dụng các nguồn hỗ trợ đó một cách hiệu quả nhất.

Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục duy trì, củng cố và mở rộng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Sứ quán Pháp tại Việt Nam, các tổ chức, cá nhân của Pháp qua nhiều hình thức và hoạt động thiết thực như duy trì trao đổi thông tin và kinh nghiệm, mời tham dự các sự kiện, hợp tác thông qua các dự án về các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, hoạt động giao lưu văn hoá nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau. Một hoạt động rất có ý nghĩa trong khuôn khổ năm giao lưu Pháp - Việt 2014 là triển lãm “Tranh cổ động về Phụ nữ Việt Nam trong cách mạng, giai đoạn 1954 - 1980” do Bảo tàng Phụ nữ VN phối hợp với Bảo tàng quai Branly (Pháp) sẽ được tổ chức tại Paris, Pháp từ 24/6 – 28/9/2014.

Ban Quốc tế- Hội LHPN Việt Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video