Quan tâm hơn đến phụ nữ, trẻ em bị tổn thương bởi Covid-19

22/10/2021
Phát biểu tại cuộc họp tổ sáng nay (21/10), đại biểu Quốc hội Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, đề xuất Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến nhóm đối tượng phụ nữ, trẻ em trước tác động của đại dịch Covid-19.
ĐBQH Hà Thị Nga (giữa) phát biểu trong cuộc thảo luận tại tổ sáng 21/10. Ảnh: D.H

Sáng 21/10, Quốc hội có phiên thảo luận tại tổ về tình hình phát triển kinh tế xã hội và việc phòng chống dịch Covid-19. Phát biểu tại cuộc họp, ĐBQH Hà Thị Nga (đoàn Đồng Tháp) bày tỏ sự trân trọng những nỗ lực của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong thực hiện nhiệm vụ vừa phát triển kinh tế xã hội, vừa quyết tâm kiểm soát dịch bệnh.

Theo ĐB Hà Thị Nga, qua thực tiễn có thể còn nhiều trăn trở, lo lắng băn khoăn nhưng có thể khẳng định, Đảng Nhà nước và Chính phủ đã hết sức nỗ lực, được đa số Nhân dân đồng tình ủng hộ các chủ trương, quyết sách quan trọng trong phòng chống dịch bệnh, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

"Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ cả nước, chúng tôi thấy rằng cái được lớn nhất chính là sự đồng thuận cao, niềm tin được củng cố, từng bước kiểm soát được tình hình dịch bệnh", ĐB Hà Thị Nga nhìn nhận.

ĐB Hà Thị Nga cũng đánh giá cao sự điều hành của Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo khi nhận nhiệm vụ trong điều kiện dịch bệnh khó khăn nhưng đã điều hành linh hoạt, kịp thời. Các tầng lớp phụ nữ, hội viên rất phấn khởi khi nhận được sự hỗ trợ để tháo gỡ khó khăn.

Đơn cử, trong gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng, Chính phủ kịp thời bổ sung chính sách hỗ trợ lao động nữ mang thai và nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi. Bên cạnh đó, cả nước có 16 tỉnh, thành phố đã tổ chức các chuyến xe, chuyến bay để đón gần 2.500 phụ nữ mang thai và trên 2.000 trẻ em trở về địa phương đảm bảo an toàn.

"Đây là điều hết sức nhân văn, thể hiện mạnh mẽ cam kết của chúng ta với quốc tế về bình đẳng giới", ĐB Hà Thị Nga bày tỏ.

ĐBQH Hà Thị Nga phát biểu trong cuộc thảo luận tại tổ sáng 21/10. Ảnh: D.H

Bên cạnh thành thích và nỗ lực, ĐB Hà Thị Nga cho rằng, trước tác động của đại dịch Covid-19, phụ nữ gia tăng rủi ro về tổn thương sức khỏe, tâm lý. Tổng đài Phụ nữ tiếp thu các ý kiến phản hồi về tình trạng bạo lực thời gian qua tăng nhanh, phụ nữ cũng gánh chịu tâm lý bất thường nhiều hơn, tổn thương lớn hơn cần được quan tâm.

Đặc biệt, qua khảo sát sơ bộ, nhóm phụ  nữ mang thai mắc Covid-19 có nguy cơ chuyển nặng cao hơn, tỷ lệ thai phụ tử vong do mắc Covid-19 cũng tăng. Điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc thai sản gặp nhiều khó khăn.

Phụ nữ cũng chịu áp lực lớn trong phát triển kinh tế. "87% các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ bị tác động tiêu cực của đại dịch, trong đó có nhiều doanh nghiệp khó phục hồi sau đại dịch", ĐB Hà Thị Nga cho biết.

Trước những thực trạng trên, ĐBQH Hà Thị Nga đề xuất đến Chính phủ một số kiến nghị cụ thể sau:

Thứ nhất, Chính phủ cần quan tâm hơn trong đánh giá tác động về mặt xã hội, trong đó có tâm lý, sức khỏe của người dân, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em.

Thứ hai, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu đề xuất của Hội LHPN Việt Nam trong hỗ trợ lao động nữ, nhất là lao động phi chính thức, người lao động từ thành phố lớn quay về quê, người lao động sẽ quay trở lại thành phố khi dịch được kiểm soát, các vấn đề về nhà ở, nhà trẻ…

Thứ ba, quan tâm nâng mức hỗ trợ cho trẻ em mồ côi do Covid-19 (hiện mức hỗ trợ còn khiêm tốn) nhằm đảm bảo cuộc sống tối thiểu cho các em.

Thứ tư, Chính phủ cần quan tâm mạnh mẽ, thiết thực hơn để hỗ trợ cho người dân, phụ nữ có cơ hội bình đẳng trong tiếp cận công nghệ thông tin, kiến thức kỹ năng để tiếp cận và ứng dụng vào đời sống. "Thời gian vừa qua, Hội LHPN Việt Nam đã phối hợp tổ chức các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Đến nay, các tổ chức chính trị xã hội duy trì tốt hoạt động này, huy động ngời dân tham gia bán hàng online, sàn giao dịch để tăng cường tiêu thụ sản phẩm trong mùa dịch. Chúng tôi mong muốn Chính phủ tiếp tục quan tâm cụ thể hơn đến vấn đề này", ĐB Hà Thị Nga kiến nghị.

Thứ 5, quan tâm nâng cao năng lực cho các cơ sở y tế để tăng khả năng chống chịu của các cơ sở mạng lưới y tế trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp...

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video