Quảng Bình: Phụ nữ Hiền Ninh thoát nghèo từ mô hình “Trồng cây mướp đắng sạch”

07/05/2019
Hiền Ninh là xã thuần nông của huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, cây trồng chủ yếu là lúa và rau màu. Bà con nơi đây sản xuất nhỏ lẻ, chưa có sự liên kết, chưa tuân thủ quy trình sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm nên hiệu quả kinh tế thấp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn.
Băn khoăn, trăn trở trước thực tế của địa phương, Ban Thường vụ Hội LHPN xã Hiền Ninh đã quyết tâm nghiên cứu đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào thực tiễn sản xuất để nâng cao hiệu quả. Từ đó tạo việc làm, giúp chị em phát triển kinh tê, tăng thu nhập, cải thiện đời sống.

Nhận thấy, mướp đắng là loại cây có khả năng chịu hạn tốt, thích nghi cao với thời tiết khí hậu, đất đai của địa phương, chi phí đầu tư ít, cho thu hoạch 01- 02 vụ/năm phù hợp với khả năng người dân, có thể mang lại thu nhập cao nếu được sản xuất đúng quy trình, Hội LHPN xã đã đăng ký xây dựng mô hình “Trồng cây mướp đắng sạch‘ trên diện tích đất gò đồi, theo hướng sản xuất tập trung và là sản phẩm chủ lực của địa phương.

Được sự nhất trí của lãnh đạo địa phương, năm 2015, Hội LHPN xã vận động 15 hộ gia đình tham gia mô hình trên diện tích đất 01 ha. Kết quả cho thấy, mướp đắng rất phù hợp với chất đất tơi xốp của xã Hiền Ninh, cây phát triển tốt, sai quả, quả mướp to, đẹp. Với thu nhập từ mướp đắng cao gấp 3-4 lần trồng lúa, đã mang lại sự phấn khởi cho các thành viên. Chị em truyền tai nhau và tự nguyện đăng ký tham gia mô hình và ký cam kết sản xuất sạch trong tất cả các khâu sản xuất. Đến nay Hội LHPN xã đã vận động, hướng dẫn 70 hộ gia đình tham gia mô hình, đưa diện tích trồng mướp đắng lên 12 ha. Có chị trồng 3-5 sào mướp đắng cho thu nhập từ 25-30 triệu đồng/ năm.

Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và hỗ trợ mô hình của xã Hiền Ninh, Hội LHPN huyện Quảng Ninh đã phối hợp với Phòng nông nghiệp, Trung tâm bảo vệ thực vật huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình, ứng dụng KHKT vào sản xuất cho các thành viên tham gia vào đầu vụ.

Cùng với hỗ trợ về KHKT, tham mưu với UBND xã tìm kiếm thị trường, quảng bá, chia sẻ sản phẩm trên các kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội, Hội LHPN xã đứng ra tín chấp cho chị em được vay các nguồn vốn NHCSXH; tham mưu với HĐND xã đề nghị các cấp, các ngành hỗ trợ đầu ra, kích cầu cho các hộ tham gia mô hình. Năm 2018, Hội LHPN xã Hiền Ninh đã chủ động tham mưu và được Đảng ủy, UBND xã đồng ý cho triển khai mô hình “Trồng cây mướp đắng sạch” để thực hiện dự án “Giảm nghèo bền vững” của xã. Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng chủ đề năm 2018 của Hội “Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm”. Bằng việc triển khai dự án này, Sở LĐTBXH và Trung tâm khuyến nông tỉnh Quảng Bình có kế hoạch hỗ trợ cho mỗi hộ trồng 4 sào mướp đắng là 6 triệu đồng.

Mô hình “Trồng cây mướp đắng sạch” của Hội LHPN xã Hiền Ninh đã phát huy hiệu quả. Chứng tỏ sự năng động, sáng tạo trong triển khai phong trào của Hội LHPN cơ sở đã góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, mang lại giá trị kinh tế cao; nâng cao nhận thức, tư duy về phát triển kinh tế cho hội viên, phụ nữ. Từ năm 2016 đến nay, xã Hiền Ninh có 11 hộ thoát nghèo từ việc tham gia thực hiện mô hình.

Với những thành tích đó, năm 2018, Hội LHPN xã Hiền Ninh đã được nhận Bằng khen của Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Minh Quý – Văn phòng TW Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video