Quảng Bình: Rực rỡ những tuyến đường hoa

19/07/2019
Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN xã Vạn Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.

Đặc biệt, sau hơn 1 năm phát động, phong trào xây dựng đoạn đường kiểu mẫu trên địa bàn xã đã hình thành nhiều tuyến đường hoa rực rỡ, tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường và bảo đảm hành lang an toàn giao thông.

Đến xã Vạn Trạch, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những đoạn đường nở hoa rực rỡ, đủ sắc màu uốn lượn quanh những đồng lúa, bờ tre. Đặc biệt, vào khoảng 9h-10h sáng, những khóm hoa mười giờ cùng nhiều loài hoa khác đua nở, khoe sắc khiến những đoạn đường như bừng sáng, thơ mộng hơn.

 Để triển khai thực hiện và nhân rộng mô hình “tuyến đường hoa”, Hội Phụ nữ xã đã vận động các hội viên trồng hoa, phân công nhau làm cỏ, tưới bón cho cây. Các loại hoa được trồng chủ yếu là những giống hoa có sức sống tốt, phát triển nhanh, màu sắc rực rỡ, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích ứng với thời tiết và phù hợp với cảnh quan ven đường như: sam, mười giờ, chiều tím, chuồn chuồn...  Nhiều chi hội phụ nữ đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo và nhận được sự ủng hộ, ghi nhận của cấp ủy, chính quyền và sự tham gia nhiệt tình của hội viên, phụ nữ cũng như người dân địa phương. Ngoài việc triển khai trồng hoa tại các tuyến đường liên xã, liên thôn, Hội còn tổ chức trồng hoa tại khuôn viên trụ sở UBND xã, trạm y tế, các trường học và tất cả các nhà văn hóa thôn.

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình “tuyến đường hoa” do Hội Phụ nữ xã Vạn Trạch phát động đã thành công, được nhân rộng tại 100% chi hội phụ nữ với tổng chiều dài trên 5 km.

Hiện nay, ngoài các tuyến đường hoa do hội viên phụ nữ trồng và chăm sóc, nhiều người dân đã chủ động trồng hoa ở các đoạn đường, ngõ xóm nhà mình. Phong trào trồng hoa ven đường thực sự lan tỏa đến từng thôn, xóm và các hộ dân. Sự hình thành những tuyến đường hoa đã làm thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường, ý thức làm đẹp cảnh quan thôn, xóm được nâng lên rõ nét. Tại những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng người dân vứt rác bừa bãi hay chăn thả gia súc, gia cầm ven đường như trước.

Ông Nguyễn Hải Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch cho biết: Mô hình "Tuyến đường hoa" của Hội LHPN xã Vạn Trạch đã trở thành phong trào hiệu quả và thực sự đi vào cuộc sống của hội viên phụ nữ nói riêng, nhân dân xã Vạn Trạch nói chung. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân về chăm sóc và bảo vệ môi trường, đặc biệt là thực hiện tốt cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch", góp phần giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại địa phương.”

Mô hình đã được Hội LHPN các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã đến tham quan, học tập để triển khai và nhân rộng tại địa phương. Giờ đây, trên nhiều con đường bê tông trải dài ở các thôn, xóm trong huyện đã được khoác lên mình tấm áo hoa đầy sắc màu. Đây là thành quả của những người phụ nữ ngày ngày cần mẫn, chăm chỉ góp sức để diện mạo quê hương thêm đổi mới, tươi đẹp hơn. 

 Ảnh minh họa

 Hội viên, phụ nữ xã Vạn Trạch tham gia trồng tuyến đường hoa

Ngọc Hà

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video