Quảng Nam: Mô hình “thu gom rác thải nhựa, biến rác thành tiền” của phụ nữ Tân An

04/05/2022
Ngư cụ hư hỏng, rác thải nhựa... thay vì vứt bỏ trên biển thì giờ đây ngư dân Bình Minh thu gom về, phụ nữ sẽ phân loại tái chế rồi bán làm quỹ để giúp đỡ chị em hội viên khó khăn. Đây là mô hình "thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ, biến rác thành tiền" do Hội LHPN xã Bình Minh (Thăng Bình) thành lập với 25 thành viên là các chủ tàu mạnh chụp tại thôn Tân An.
Hội LHPN xã Bình Minh trao lưới đựng rác cho các thành viên

Xã Bình Minh hiện có khoảng 70% người dân làm nghề biển với 130 tàu thuyền đánh bắt xa bờ có công suất lớn, bình quân mỗi thuyền có từ 7-8 lao động, còn tàu câu mực thì khoảng từ 30-40 thuyền viên/tàu trên một chuyến ra khơi dài ngày.

Trong quá trình đánh bắt xa bờ, toàn bộ rác thải trong những chuyến ra khơi nếu không có biện pháp thu gom thì ngư dân thường đổ xuống biển, gây ô nhiễm môi trường và sinh vật biển rất lớn.

Trước thực trạng đó, Hội LHPN xã Bình Minh xây dựng kế hoạch khảo sát và ra mắt mô hình “thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ, biến rác thành tiền”, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tạo công ăn việc làm cho hội viên, phụ nữ và gây quỹ tình thương giúp trẻ mồ côi và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.       

Chị em phụ nữ thôn Tân An thu gom rác thải tại bãi biển.

Theo chị Đặng Thị Mỹ Ly - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Minh, mô hình “thu gom rác thải nhựa từ biển vào bờ, biến rác thành tiền” có 25 thành viên.

Để thực hiện được mô hình, ban đầu hội cử các chị trong Ban chấp hành Hội LHPN xã trực tiếp đến vận động chủ tàu thuyền ký cam kết mang rác thải nhựa và lưới hỏng về bờ cho chị em thu gom để tái chế, bán phế liệu đóng góp xây dựng quỹ tình thương.

Cạnh đó, hội còn xây dựng nội quy thu gom rác thải nhựa dán trên các tàu thuyền, thành lập tổ hợp tác đan vá lưới, tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức cho chủ tàu thuyền; tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật đan túi lưới từ các loại lưới hỏng cho hội viên phụ nữ để tái sử dụng.

Chị Đặng Thị Mỹ Ly cho hay: Sau khi ra mắt mô hình, Hội LHPN xã giao cho Chi hội Phụ nữ thôn Tân An thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các thành viên trong tổ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn của các tổ thuyền. Đề xuất kịp thời những yêu cầu cần giúp đỡ của từng tổ thuyền về Hội LHPN xã để có hướng giải quyết.

Việc tuyên truyền vận động hội viên bảo vệ môi trường biển được Hội LHPN xã Bình Minh thực hiện thường xuyên.

Còn theo chị Nguyễn Thị Hiền (thôn Tân An), từ nay trong sinh hoạt hằng ngày, chị ý thức hơn trong việc thay đổi hành vi, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học thông qua việc phân loại rác thải, hạn chế vứt rác xuống biển cũng như môi trường. Chị cũng sẽ vận động những mọi người cùng thực hiện. Theo chị việc này rất ý nghĩa và không khó thực hiện.

Bà Trần Thị Thu Nguyệt – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Thăng Bình cho biết hiện nay môi trường biển ngày càng ô nhiễm, nhất là vấn đề biển bị ô nhiễm bởi sản phẩm nhựa khó phân hủy.

Thay vì vứt bỏ những ngư lưới cụ bị hỏng không thẻ sử dụng được nữa, ngư dân nghề biển ở Bình Minh giờ có thể đem theo chúng trở về bờ. Từ những phế thải tưởng như bỏ đi ấy, hội viên phụ nữ Bình Minh sẽ tận dụng và tái chế thành những sản phẩm có ích.

Việc này không chỉ giúp giảm thiểu được ô nhiễm môi trường, những hành động nhỏ này các ngư dân, các hội viên phụ nữ cũng sẽ tạo ra tiền để có thể san sẻ nhiều hơn cho những hoàn cảnh khó khăn. Mô hình này vì thế lại càng ý nghĩa và hết sức nhân văn.

quangnam.gov.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video